6 ม.ค. 2020 เวลา 13:05 • ถ่ายภาพ
โหมด S หรือ TV คืออะไร ใช้อย่างไร และ ใช้เมื่อไหร่ ?
โหมด S หรือ TV เป็นโหมดที่ยึดหลักการการทำงานของค่าความเร็วชัตเตอร์เป็นหลัก (Speed Shutter piority) ซึ่งการทำงานหลัก ๆ คือ ค่ารูรับแสง (ค่า F) และ ค่า ISO กล้องจะทำการปรับค่าให้อัตโนมัติ
เรามีหน้าที่ปรับแค่ค่าความเร็วชัตเตอร์เท่านั้น !
โหมด S หรือ TV คืออะไร ใช้อย่างไร และ ใช้เมื่อไหร่ ?
ซึ่งการใช้งานโหมดนี้ จะช่วยเราถ่ายได้สะดวกมากขึ้น ถ้าเราใช้งานกับสถานการณ์ที่เราต้องการ หยุดการเคลื่อนไหวของวัตถุ ให้หยุดนิ่ง หรือ สร้าง motion blur ที่สื่อถึงการเคลื่อนไหว
ความเร็วชัตเตอร์ใช้เพื่อหยุดการเคลื่อนที่ของวัตถุ
เช่น การหยุดวัตถุให้ลอยอยู่กลางอากาศ ถ่ายภาพกระโดด หรือ ถ่ายหยุดการเคลื่อนไหวของน้ำ การลากไฟรถยนต์บนท้องถนนเป็นเส้น ๆ ฯลฯ
ถ้าวัตถุที่เราต้องการถ่ายมีความเร็วในการเคลื่อนไหวสูง เราก็ต้องใช้ค่าความเร็วชัตเตอร์สูุง
ความเร็วชัตเตอร์ใช้เพื่อหยุดการเคลื่อนที่ของวัตถุ
พวกเรายกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้นนะครับ ถ้าเราโหมด S หรือ TV ในการถ่ายภาพรถยต์ขณะวิ่งอยู่ให้เห็นโมเม้นเคลื่อนที่และต้องการหยุดรถ เราก็ความที่จะใช้ค่าความเร็วชัตเตอร์อย่างน้อย ๆ 1/250 ขึ้นไป ขึ้นอยู่กับความเร็วของรถคันนั้น ๆ ถ้าเอาชัวส์ ๆ ก็ซัก 1/400 ก็อยู่แน่นอนครับ
ซึ่งถ้ามีอะไรที่เคลื่อนไหวเร็วกว่ารถ สิ่งนั้นก็จะเบลอ ๆ ซึ่งก็จะเป็นเหมือนภาพตัวอย่าง
ความเร็วชัตเตอร์ใช้สร้างความรู้สึกวัตถุกำลังเคลื่อนไหว
ในบางครั้งเราสามารถใช้โหมดนี้สร้างอารมณ์โดดเดี่ยว ให้กับภาพได้ด้วยนะ โดยให้ตัวแบบ หรือ วัตถุที่เราถ่ายอยู่นิ่ง ๆ และ เปิดค่าความเร็วชัตเตอร์มาก ๆ ประมาณ 3" วินาทีขึ้นไป แต่ทั้งนี้เพื่อให้ภาพนิ่งคมชัดเราควรมีขาตั้งกล้องช่วยจะดีที่สุดครับ
ความเร็วชัตเตอร์ใช้สร้างความรู้สึกและซีนอารมณ์ได้
การดูค่าความเร็วชัตเตอร์มากน้อย ดูจาก ถ้าเป็นตัวเลข 1/xxx ความหมายของมันคือ ชัตเตอร์จะใช้ความเร็วในการจับภาพ 1/xxx วินาที ถ้าเป็นตัวเลข x" วินาที แสดงว่าความเร็วชัตเตอร์ที่เราใช้จะช้าครับ
ความเร็วชัตเตอร์ใช้สร้างเอฟเฟคแปลกใหม่
ซึ่งความเร็วชัตเตอร์ที่ช้า ไม่ใช่ว่าจะไม่ดีซะทีเดียว มันสามารถสร้างเอฟเฟค ไฟเป็นเส้น ๆ หรือ ทำ Motion blur แบบในภาพตัวอย่างได้ด้วยนะ ทำให้ภาพของเราดูน่าสนใจมากขึ้น
แต่ทั้งนี้การเปิดค่าความเร็วชัตเตอร์นาน ๆ มันก็มีข้อควรระวังอยู่ ก็คือ แสงจะเข้าตัวเซนเซอร์ในปริมาณมาก ทำให้ภาพสว่างขึ้น ตัวค่า F กล้องจะคำนวนปรับขึ้นให้อัตโนมัติเพื่อคุมค่าแสงให้สมดุล
ซึ่งแน่นอนครับ การจะทำหน้าชัดหลังละลายเยอะ ๆ ก็จะยากขึ้น
ความเร็วชัตเตอร์จะทำให้ภาพมืดลงจะต้องเปิดรูรับแสงให้กว้างเพื่อชดเชย
แต่ในทางตรงกันข้ามหากเราเลือกใช้ค่าความเร็วชัตเตอร์สูง ๆ ยิ่งสูง แสงที่เข้ากล้องก็จะน้อย ทำให้กล้องต้องปรับค่า F และ ISO ให้กว้างขึ้น และ สูง
หากเพื่อน ๆ มีคำถามสงสัยตรงไหนทิ้งคอมเมนต์ถามกันเข้ามาได้เลยนะครับ ผมจะเข้ามาตอบให้แน่นอนครับ
ถ้าหากบทความนี้พอจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ฝากกดแชร์และติดตามเป็นกำลังให้พวกเราด้วยนะครับ
แล้วเรื่องกล้องและการถ่ายภาพจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป " Camera So Easy เรื่องกล้องเรื่องง่าย "
โฆษณา