5 ม.ค. 2020 เวลา 03:46 • ถ่ายภาพ
5 ขั้นตอนจัดแสงแบบ Rembrandt แสงที่จะทำให้ภาพมีชีวิต
แสงทำให้เกิดภาพ และ ภาพทุกภาพต้องมีแสงถึงจะกลายเป็นภาพได้ แสงสามารถบ่งบอกความหมาย และ อารมณ์ของภาพได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น มีความสุข โกรธ เศร้า เสียใจ กลัว ฯลฯ แสงสามารถถ่ายทอดออกมาให้คุณได้ทั้งสิ้น
5 ขั้นตอนจัดแสงแบบ Rembrandt แสงที่จะทำให้ภาพมีชีวิต
การจัดแสงแบบ Rembrandt เป็นการจัดแสงประเภทหนึ่งที่ช่างภาพมืออาชีพทั่วโลกเลือกใช้ในการถ่ายทอดอารมณ์ของการถ่ายภาพบุคคล (Portrait Photography) เราจะพบเห็นการจัดแสงแบบนี้ส่วนใหญ่ คือ การถ่ายภาพในสตูดิโอ และ การจัดแสงในภาพยนต์ทั่วไปที่เป็นฉากเน้นอารมณ์ของตัวละคร
แล้ว Rembrandt คือใคร ? มีตัวตนจริง ๆ ไหม
แรมบรันต์ (Rembrandt) เป็นศิลปินชื่อดังชาวเนเธอร์แลนด์ช่วงศตวรรษที่ 17
แรมบรันต์ (Rembrandt) มีชีวิตอยู่จริง ๆ เป็นศิลปินคนสำคัญแห่งยุคบาโรกในช่วงศตวรรษที่ 17 เป็นศิลปินคนดังแห่งยุคของประเทศเนเธอร์แลนด์ เขาใช้ทักษะการวาดภาพของเขาในการรังสรรค์ภาพที่ออกมา มีแสงและเงาอยู่บนภาพวาดของเขา ทำให้ภาพดูมีชีวิต มีอารมณ์ ผ่านแสงเงา เหล่านั้น มีมิติที่ดูสมจริงมากขึ้น
ผลงานที่มีชื่อเสียง : The Night Watch
เมื่อเวลาผ่านไป ก็มีการสร้างเทคโนโลยีกล้องถ่ายภาพขึ้นมาเหล่าช่างภาพทั่วโลกก็ได้เห็นผลงานของ Rembrandt ก็รู้สึกเซอร์ไพรส์และชื่นชมความเก่งของศิลปินคนนี้ที่สามารถใส่แสงและเงาในมิศทางต่าง ๆ ชงบนภาพวาดได้
ช่างภาพทั่วโลกจึงยกย่อง Rembrandt โดยการหยิบเอาชื่อของเขาขามาใช้เรียกการจัดแสงและเงาแบบที่เห็นในรูปตัวอย่างในบทความนี้ว่า " การจัดแสงแบบ Rembrandt "
ผลงานที่มีชื่อเสียง : The Anatomy Lesson of Nicolaes Tulp
การจัดแสงแบบ Rembrandt มี 5 ขั้นตอน เพื่อน ๆ มือใหม่ สามารถลองเอาไปทำตามได้เลยนะครับ อาจจะใช้โคมไฟ ที่บ้านมาลองจัด ทำดูก็ได้นะครับ เราจะได้มีทักษะการจัดแสงเก่ง ๆ
5 ขั้นตอนจัดแสงแบบ Rembrandt แสงที่จะทำให้ภาพมีชีวิต
ขั้นตอนที่ 1 : เตรียมตัวแบบให้พร้อม
โดยการจัดแสงแบบนี้โดยส่วนใหญ่จะใช้กับการถ่ายภาพบุคคล (Portrait Photography) ถ้าเรามีแบบที่สื่ออารมณ์ด้วยสายตา หรือ การใช้พร็อพได้ดีก็จะช่วยให้ภาพเราถ่ายทอดอารมณ์ได้ดีมากขึ้น
ขั้นตอนที่ 2 เตรียมกล้องให้พร้อม และ วางกล้องอยู่ด้านตรงข้ามกับตัวแบบ
กล้องถ่ายภาพจะถูกวางในตำแหน่งตรงข้ามของตัวแบบ โดยกล้องที่ใช้สามารถใช้กล้องทุกประเภทได้หมด จะเป็นกล้องฟิล์ม กล้องดิจิตอล กล้องคอมแพ็ค ฯลฯ
5 ขั้นตอนจัดแสงแบบ Rembrandt แสงที่จะทำให้ภาพมีชีวิต
ขั้นตอนที่ 3 วางตำแหน่ง Key Light เฉียง 45 องศาจากตัวแบบ
สิ่งที่เราต้องเตรียมในการจัดแสงแบบนี้ คือ ไฟหลัก อาจจะเป็นพวกหลอดไฟติดกระดาษสา หรือ แผ่นอะไรก็ได้ที่สามารถทำให้แสงดูนุ่มขึ้นได้ โดยแสงตัวนี้เราจะเรียกมันว่า " Main light หรือ Key light " โดยจะถูกตั้งในตำแหน่ง 45 องศา เฉียง ๆ กับตัวแบบที่เราจะถ่าย ถ้าให้พวกเราแนะนำอาจจะต้องหาไฟกับ Soft box ซักตัวดี ๆ ไปเลย ก็จะทำให้ภาพสไตล์นี้ถ่ายได้ง่ายขึ้นและสะดวดมากขึ้น
ขั้นตอนที่ 4 วางตำแหน่ง Reflect เฉียง 45 องศา ด้านตรงข้ามกับ Key light และ ตัวแบบ
สิ่งที่ต้องมีอย่างต่อมาคือ Reflect เป็นแผ่นสะท้อนแสงที่มีขายตามร้านกล้องและอุปกรณ์ทั่วไป ในที่นี้พวกเราแนะนำให้ใช้เป็นสีขาว และ เงินครับ มันจะทำหน้าที่สะท้อนแสงจาก Key light ให้อีกฝั่งของตัวแบบมีรายละเอียดที่ชัดขึ้น โดยวางเฉียง 45 องศาในฝั่งตรงข้ามกับแบบ และ Key light ตามภาพตัวอย่าง เพราะ ถ้าเราไม่ใช้ Reflect สะท้อนสงจะทำให้หน้าของตัวแบบอีกฝั่งมืดสนิท เป็นเงาดำ ๆ ก็จะให้ภาพอีกสไตล์หนึ่งไปเลย
5 ขั้นตอนจัดแสงแบบ Rembrandt แสงที่จะทำให้ภาพมีชีวิต
ขั้นตอนที่ 5 สังเกตแสงและเงาบนใบหน้าของแบบ ว่าก็เป็นช่องแสงสามเหลี่ยมหรือไม่
ลองดูแสงที่สาดเข้ามาที่ตัวแบบ หากมีช่องแสงคล้าย ๆ สามเหลี่ยมเหมือนภาพประกอบแสดงว่าเพื่อน ๆ ทำถูกต้อง แต่ถ้าไม่มีลองหันตัวแบบเล็กน้อยเพื่อดูทิศทางแสงเงา หรือ ถ้าไม่เกิดจริง ๆ อาจจะเป็นเพราะสรีระของตัวแบบอาจจะไม่สามารถทำแนวนี้ได้ อาจจะต้องลองเปลี่ยนแบบดูนะครับ
ใครว่าการจัดแสงยาก มือใหม่อย่างเราก็ทำตามได้ หากเพื่อน ๆ เข้าใจหลักการทำงาน การวางตำแหน่งแสง ความแรงและการกระเจิงของแสง เพื่อน ๆ ก็สามารถจัดแสงแบบ Rembrandt ได้เหมือนช่างภาพมืออาชีพได้ง่าย ๆ เด่วในตอนหน้า ๆ หากใครยังไม่ค่อยเข้าใจหลักการจัดแสง เด่วพวกเราจะมาลงรายละเอียดพื้นฐานกันให้แบบละเอียดอีกครั้ง รอติดตามกันได้เลยครับ
หากเพื่อน ๆ มีคำถามสงสัยตรงไหนทิ้งคอมเมนต์ถามกันเข้ามาได้เลยนะครับ ผมจะเข้ามาตอบให้แน่นอนครับ
ถ้าหากบทความนี้พอจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ฝากกดแชร์และติดตามเป็นกำลังให้พวกเราด้วยนะครับ
แล้วเรื่องกล้องและการถ่ายภาพจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป " Camera So Easy เรื่องกล้องเรื่องง่าย "
โฆษณา