17 ม.ค. 2020 เวลา 23:00 • ถ่ายภาพ
5 เทคนิคถ่ายภาพชุดกี่เพ้าตอนรับตรุษจีน ฉบับมือใหม่ทำตามได้เลย
อีกไม่กี่วันก็จะถึงตรุษจีนแล้ว การถ่ายภาพสไตล์กี่เพ้าต้องมาแล้วหละ !
ในทุก ๆ ปี จะมีช่างภาพมากมายที่จะหาไอเดียในการถ่ายภาพในช่วงเทศกาลตรุษจีน หนึ่งในนั้นคือการถ่ายชุดกี่เพ้า ซึ่งมือใหม่อย่างเราก็สามารถฝึกถ่ายภาพในช่วงโอกาสสำคัญอย่างนี้ได้
ควรเริ่มต้นอย่างไร และ ถ่ายแบบไหนดี ? พวกเราได้สรุปสั้น ๆ เป็น 5 เทคนิคที่มือใหม่ต้องรู้ก่อนไปถ่ายภาพกี่เพ้า
5 เทคนิคถ่ายภาพชุดกี่เพ้าตอนรับตรุษจีน ฉบับมือใหม่ทำตามได้เลย
#1 ใช้โอกาสจากญาติพี่น้องมาเป็นแบบในการถ่ายภาพ ไม่ต้องจ้างนางแบบให้เสีียเงิน
มือใหม่หลายคนคงต้องเคยมีความคิดว่า อยากถ่ายภาพแต่ไม่มีนางแบบสวย ๆ และ ไม่รู้จะไปหาที่ไหน ต้องบอกอย่างนี้ครับ การเริ่มต้นฝึกถ่ายภาพเราสามารถนำคนใกล้ตัวมาถ่ายได้ง่าย ๆ เลย
5 เทคนิคถ่ายภาพชุดกี่เพ้าตอนรับตรุษจีน ฉบับมือใหม่ทำตามได้เลย
เพียงแค่ชวนเขาไปถ่ายภาพ เชื่อเถอะครับ ทุกคนอยากได้รูปสวย ๆ ไปอัพโหลดลงโซเชียลทั้งนั้น แค่เราบอกว่า เราจะไปถ่ายธีมกี่เพ้ากัน เจาก็อยากไปแล้ว ถ้าให้ดีเปย์เขาหน่อยโดยการ เตรียมชุดไปให้ เลี้ยงข้าวซักมื้อ ใครจะไม่อยากไปจริงมะ
ซึ่งมีต้นทุนที่ประหยัดกว่าไปจ้างนางแบบมืออาชีพมาก พอเราฝึกถ่ายไปซักพักเราจะเริ่มชำนาญการใช้อุปกรณ์ เข้าใจสภาพแวดล้อม ข้อจำกัดต่าง ๆ ในการถ่ายภาพสไตล์กี่เพ้า แล้วเราค่อยจ้างนางแบบก็ไม่สายนะ
#2 เลือกสถานที่เที่ยวให้มีบรรยากาศกลิ่นอายความกี่เพ้า
5 เทคนิคถ่ายภาพชุดกี่เพ้าตอนรับตรุษจีน ฉบับมือใหม่ทำตามได้เลย
ข้อต่อมาเราควรเลือกสถานที่ถ่ายให้ดี ให้มีบรรยากาศดูออกจีน ๆ นิดนึง ซึ่งก็จะมีย่านชุมชนชาวจีน หลายที่มาก ๆ เช่น ถนนเยาวราช ล้ง1919 หรือ ถนนคนเดินที่มีการตกแต่งอาคารต่าง ๆ แนวจีน ๆ หน่อยเป็นต้น ซึ่งเราสามารถชวนแบบของเราไปถ่ายได้ แถมได้ไปเที่ยวด้วย
ซึ่งเริ่มต้นช่วงแรกของมือใหม่ แนะนำให้ถ่ายช่วงกลางวันก่อนะครับ เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุมแสงและสีสันในภาพ
#3 เลือกตั้งค่ากล้องให้เหมาะสมสำหรับการถ่าย Portrait
สำหรับมือใหม่แล้วการตั้งค่ากล้องเป็นเรื่องยากและยังไม่ชำนาญ ถ้าเพื่อน ๆ ไปถ่ายช่วงกลางวัน เลือกใช้โหมด A หรือ AV ไปเลยครับ
ถ้าเพื่อนคนไหนงงว่าโหมด A หรือ AV ใช้อย่างไร ทำงานอย่างไร ? พวกเราได้ทำบทความสอนพื้นฐานการใช้โหมดนี้ไว้แล้วครับ อ่านเพิ่มเติมกันได้เลย
หรือ ถ้าในกล้องของบางค่าจะมีฟีเจอร์เป็นรูปคน ให้มาเพื่อการถ่ายภาพ Portrait โดยเฉพาะ ก็สามารถใช้ได้เช่นกัน
ที่บอกให้ใช้โหมดเหล่านี้ไปเลยก็เพราะว่าจะได้ไม่ต้องกังวลกับการใข้งานอุปกรณ์ จนเป็นปัญหากวนใจ และ หมดกำลังใจ แล้วคุณอาจจะหมดสนุกกับการถ่ายภาพของคุณไปได้เลย ถ่ายภาพทั้งทีมันก็ต้องสนุกถูกมะ เราจะได้ภาพสวย ๆ ตรงใจมาอยู่ในมือ
#4 หลีกเลี่ยงการถ่ายภาพใกล้แหล่งกำเนิดแสงที่สว่างเกินไป และ ควบคุม White balance ให้ดี
5 เทคนิคถ่ายภาพชุดกี่เพ้าตอนรับตรุษจีน ฉบับมือใหม่ทำตามได้เลย
ถ้าหากเพื่อน ๆ มือใหม่จำเป็นต้องถ่ายภาพกี่เพ้า ในช่วงกลางคืนจริง ๆ ข้อควรระวังเลย คือ เรื่องของแสงสว่าง และ White balance โดยเริ่มต้น พวกเราอยากให้คุณหลีกเลี่ยงมุมที่เป็นลักษณะย้อนแสง พยายามหามุมที่ตัวแบบเฉียง ๆ กับ แหล่งกำเนิดแสงหน่อย เพราะ แสงเหล่านั้นจะได้เข้าที่หน้าของตัวแบบ จะได้ถ่ายง่ายขึ้น แหล่งกำเนิดแสงที่ผมว่านี้ก็เป็นพวกไฟตามป้ายต่าง ๆ Spotlight ฯลฯ
นอกจากเรื่องแสงแล้ว ด้วยความที่กี่เพ้าส่วนใหญ่จะเป็นชุดที่มีสีสัน และ พวกไฟต่าง ๆ จะสาดส่องเข้าจนทำให้ตัวแบบของเราสีเพี้ยนได้ เราควรเลือกใช้ White balance ให้ดี เลือกดูจะสภาพแสงโดยรอบ
ถ้าเป็นสภานการณ์แสงปกติ ใช้ Autilo white balance ไปเลยครับ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะใช้แบบนี้กัน
5 เทคนิคถ่ายภาพชุดกี่เพ้าตอนรับตรุษจีน ฉบับมือใหม่ทำตามได้เลย
แต่ถ้าสีภาพมันเพี้ยนมาก ๆ จริง ๆ ก็ลองดูรอบ ๆ ตัว ถ้าเป็นแสงไฟหลองทังเสตน เหลือง ๆ เราก็ควรใช้ White balance แบบฟูออลเรสเซ้น ในการเอาสีน้ำเงินมาเจือเพื่อลดแสงสีเหลือง
ในทางตรงกันข้ามถ้าเจอแสงสีน้ำเงิน ก็เลือกใช้ White balance มี่เป็นแสงสีเหลืองมาลดแสงสีน้ำเงิน
#5 อย่าลืมพกไฟ LED หรือ Flash ในการถ่ายภาพด้วย เพื่อเพิ่มความสว่างให้กับตัวแบบ
ข้อสุดท้ายเป็น ไอเทมที่พวกเราอยากให้ทุกคนพกติดตัวไว้ หากต้องไปถ่ายกี่เพ้าช่วงกลางคืน คือ พวกไฟ LED หรือ แฟลช
5 เทคนิคถ่ายภาพชุดกี่เพ้าตอนรับตรุษจีน ฉบับมือใหม่ทำตามได้เลย
เพราะว่าเป็นแหล่งกำเนิดแสงที่เราสามารถควบคุมทิศทางเองได้ ตรงไหนมืดเราก็เอาไปเติมแสงในส่วนนั้น ทำให้เราได้ภาพที่ดี และ ถ่ายง่ายขึ้นเยอะ และ สามารถลดการเกิด Noise และ ลดสีสันที่อาจจะเพี้ยนในภาพได้ด้วย แต่ก็มีข้อควรระวังนิดนึง เราควรควบคุมกำลังไฟให้เหมาะสมด้วยนะ ไม่แรง หรือ เบาจนเกินไป
เพียง 5 ข้อนี้ ก็สามารถเป็นไกด์ไลด์ให้คุณออกไปถ่ายภาพกี่เพ้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน ได้สนุกมากยิ่งขึ้น และ ลดการเกิดภาพเสีย ไม่ตรงใจได้เลย ลองนำไปประยุกต์ใช้กันดูได้นะ
หากเพื่อน ๆ มีคำถามสงสัยตรงไหนทิ้งคอมเมนต์ถามกันเข้ามาได้เลยนะครับ ผมจะเข้ามาตอบให้แน่นอนครับ
ถ้าหากบทความนี้พอจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ  ฝากกดแชร์และติดตามเป็นกำลังให้พวกเราด้วยนะครับ
แล้วเรื่องกล้องและการถ่ายภาพจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป " Camera So Easy เรื่องกล้องเรื่องง่าย "

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา