3 ม.ค. 2020 เวลา 00:30 • ถ่ายภาพ
โหมด A หรือ AV คืออะไร ใช้งานอย่างไร และ ใช้เมื่อไหร่ ?
โหมด A หรือ AV เป็นโหมดสำหรับการถ่ายภาพแบบอัตโนมัติที่กล้องจะทำการปรับค่า ความเร็วชัตเตอร์ และ ค่าความไวแสง (ISO) ให้เป็น Auto
เรามีหน้าที่แค่ปรับค่ารูรับแสง (ค่า F) เพียงแค่ค่าเดียว ซึ่งพวกเราแนะนำให้มือใหม่ทุกคนเริ่มต้นถ่ายจากโหมดนี้นะครับ หากคุณไม่มีความรู้เรื่องการถ่ายภาพมาก่อนเลย โหมดนี้จะเข้าใจง่ายสุด
โหมด A หรือ AV นี้จะใช้เมื่อไหร่ ?
โหมดนี้จะใช้งานเมื่อเราต้องการภาพถ่ายที่ต้องการควบคุมระยะชัดของภาพ ภาษาบ้าน ๆ ก็คือ ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอนั่นแหละครับ ซึ่งถ้าอยากได้ภาพแนวนี้ มือใหม่ปรับมาโหมดนี้เลย
ความเบลอของฉากหลังจะมากจะน้อย ขึ้นอยู่กับค่า F ที่เราปรับ และ ตัวเลนส์ที่เราใช้ (ค่า F น้อยเบลอมาก F มากเบลอน้อย)
หากเลนส์ของคุณมีค่า F ที่น้อยที่สุดที่ F 1.8 ผลที่ได้คือ เราจะสามารถปรับค่า F ให้มีรู้รับแสงกว้าง ๆ ได้สูงสุดที่ F1.8 ยิ่งตัวเลขน้อย ๆ ภาพที่ได้ก็จะละลายมาก ทำให้ตัวแบบที่เราถ่ายเด่นออกมาจากฉากหลังได้ดี
แต่ถ้าต้องการภาพชัดทั้งภาพ ละลายไม่ต้องเยอะมากก็ปรับค่า F ขึ้น ซึ่งความคมชัดของภาพก็ขึ้นอยู่ที่ตัวเลนส์ที่ใช้ด้วย ส่วนใหญ่จะคมชัดทั้งภาพที่ค่า F ประมาณ 5.6-8 บาทเลนส์อาจจะไปถึงค่า F 11 เลย
ส่วนมากโหมดนี้จะถูกใช้กับการถ่ายภาพบุคคล (Portrait photography) เพราะมันจะให้ในเรื่องของความสะดวกและความคล่องตัวในการถ่าย
ข้อควรระวังสำหรับการใช้โหมดนี้
เมื่อเราใช้โหมดนี้เวลาเราถ่ายภาพในที่แสงน้อยไม่เพียงพอ หรือ แสงมากเกินไป เช่น การถ่ายย้อนแสง ค่า ISO และ ค่าความเร็วชัตเตอร์ มันจะถูกปรับให้สมดุลโดยอัตโนมัติ
ผลที่ได้ คือ ภาพอาจจะมีสัญญาณรบกวนขึ้นมาจำนวนมาก (noise) จนเสียรายละเอียดของภาพไป หรือ อาจจะมีค่าความเร็วชัตเตอร์ที่ช้าเกินไป ซึ่งจะทำให้ภาพเราไม่สวยงาม และ บางทีอาจจะมีอาการสั่นไหวทำให้ภาพไม่คมชัด
หากจำเป็นต้องใช้โหมดนี้ในการถ่ายสถานการณ์ดังกล่าวควรควบคุมค่า F ในสัมพันธ์ ไม่มาก หรือ น้อยจนเกินไป และ ควรหาอุปกรณ์อื่น ๆ ในการเติมแสง หรือ ลดแสง เข้ามาช่วยด้วยจะทำให้เราถ่ายภาพในโหมดนี้ได้ง่ายขึ้น
เราสามารถประยุกต์ใช้โหมดนี้ในสถานการณ์ที่เราถ่ายภาพในสถานที่ที่มีคนเยอะ ๆ และเราไม่ต้องการฉากหลังที่ดูรก ๆ เราก็สามารถใช้โหมดนี้ละลายหลังออกไปได้เลย
หากเพื่อน ๆ มีคำถามสงสัยตรงไหนทิ้งคอมเมนต์ถามกันเข้ามาได้เลยนะครับ ผมจะเข้ามาตอบให้แน่นอนครับ
ถ้าหากบทความนี้พอจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ฝากกดแชร์และติดตามเป็นกำลังให้พวกเราด้วยนะครับ
แล้วเรื่องกล้องและการถ่ายภาพจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป " Camera So Easy เรื่องกล้องเรื่องง่าย "
โฆษณา