24 ธ.ค. 2019 เวลา 01:30 • ธุรกิจ
เขาคนนี้พัฒนาคนที่ติดยาติดคุกเกเรไร้การศึกษา จนกลายมาเป็นคนที่มีความรับผิดชอบ มีบ้านมีรถและรายได้จุนเจือครอบครัว ในธุรกิจร้านกาแฟที่ชื่อว่า F.A.C.T Coffee ได้อย่างไร?
1
ตอนที่ 2
YouTube: ชงอย่างชู
ด้วยการการที่คุณชูพิชญะ ประมูลผลหรือคุณชู มีพื้นฐานความคิดจากความต้องที่จะให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน เพราะจะทำให้เกิดความยั่งยืน ทำให้การตัดสินใจและลงมือทำในแต่ละงานจะเป็นไปในแนวทางที่เรียบง่ายแต่มีพลังไม่ซับซ้อน ซึ่งในตอนนี้จะเป็นการสรุปแบบการถาม-ตอบระหว่าง “ยุคใหม่การตลาดของไทย” กับคุณชูพิชญะ ที่จะเน้นไปในแนวทางที่ให้ผู้อ่านได้ประโยชน์สูงสุด (เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดสามารถย้อนไปอ่านตอนที่ 1 ก่อนได้นะครับ)
1
ยุคใหม่ฯ: ทำไมต้องเป็นธุรกิจร้านกาแฟด้วย
คุณชู:
เพราะว่าผมมีพื้นฐานมาจากต้นน้ำคือการปลูกกาแฟ ทำให้รู้เรื่องกาแฟเป็นอย่างดี แต่มองว่าการผลิตเมล็ดกาแฟอย่างเดียวมันไม่ท้าทายแล้ว
ยุคใหม่ฯ: ขอย้อนกลับไปถามในเรื่องการรับคนเข้าทำงานนะครับ ว่าทำไมกล้ารับคนที่ติดยามีประวัติการติดคุกและยังเป็นเด็กเกเรมาทำงาน
คุณชู:
ผมเชื่อมั่นในศักยภาพของคนทุกคน เพียงแต่คนกลุ่มนี้ไม่มีใครหยิบยื่นโอกาสให้เขาเท่านั้นเอง
YouTube: ชงอย่างชู
ยุคใหม่ฯ: แล้วไม่กลัวว่าคนเหล่านี้จะก่อปัญหาให้ในอนาคตเหรอครับ
คุณชู:
คนกลุ่มนี้เมื่อมาอยู่รวมกันผมต้องทำการละลายพฤติกรรม ทุกคนเท่ากันหมดมีเพียงแต่มาก่อนและมาหลังเท่านั้น ในร้านมีตำแหน่งเดียวคือผู้จัดการร้าน ซึ่งต้องทำงานทุกหน้าที่ที่มีในร้าน ตั้งแต่เตรียมของกวาดขยะ ตักบ่อไขมัน การทำบัญชี การตรวจสอบสินค้าและอีกหลากหลายหน้าที่ที่ต้องทำเสมือนเขาเปิดร้านของเขาเอง ทุกคนจะสลับปรับเปลี่ยนหน้าที่กันได้เสมอ เพราะทุกคนมีทักษะหลากหลายหน้าที่เหมือนกัน
ยุคใหม่ฯ: อะไรที่ทำให้คนเหล่านี้มุ่งมั่นตั้งใจทำงานและเปลี่ยนตัวเองได้
คุณชู:
การที่คนจะทำอะไรอย่างเต็มที่เขาต้องไม่มีความกังวลโดยเฉพาะเรื่องรายได้ ที่นี่เงินเดือนสูงพอสมควรเมื่อเปรียบเทียบกับค่าจ้างในธุรกิจเดียวกัน
ยุคใหม่ฯ: พนักงานของคุณชูเท่าที่ทราบมาสามารถซื้อรถซื้อบ้านและส่งเสียครอบครัวได้ บางคนมีเงินเก็บเป็นล้าน เขามีรายได้จากอะไรบ้างครับ
คุณชู:
ผมมองว่ารายได้ด้านเดียวมันไม่เพียงพอ การทำให้เขามีรายได้ด้านอื่นๆด้วยจะทำให้เขาอยู่ได้และเราก็อยู่ได้ด้วย ที่นี่ทุกคนต้องทำหน้าที่หลักคือการบริหารร้านและการชงกาแฟขาย
ทุกคนก็มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการสอนด้วย ซึ่งต้องสลับเวรกันทุกคนได้เท่าๆกัน แต่ถ้าหากใครอยากมีรายได้เพิ่มก็สามารถขายอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆซึ่งไม่ได้บังคับ แต่ทุกคนก็อยากทำทั้งนั้น
ยุคใหม่ฯ: ที่นี่มีปัญหาเรื่องพนักงานโกงเงินหรือปล่าว เพราะหลายแห่งก็เจอเรื่องนี้ โดยเฉพาะร้านที่เจ้าของไม่ค่อยเข้าร้าน
คุณชู:
ธุรกิจกาแฟโกงกันง่ายมาก แม้แต่เราคิดว่าเราจ่ายมากแล้วดูว่าน่าจะพอก็เกิดเหตุการณ์นี้ได้ นโยบายของผมคือผมให้พิเศษแก้วละ 1 บาทให้ทุกคนไปแบ่งกันและจ่ายให้ทุกๆวันอาทิตย์
นอกจากจะทำให้พนักงานอยากขายกาแฟเพิ่มแล้ว ยังทำให้แต่ละคนช่วยกันตรวจสอบยอดขายกันเอง เพราะเป็นการรักษาผลประโยชน์ตัวเองด้วย และด้วยยอดขายเป็นพันแก้วต่อวันจึงทำให้รายได้ส่วนนี้เยอะพอสมควรแต่ละคนได้คนละหลายร้อยต่อวัน เมื่อรวมกับเงินพิเศษอื่นที่เขาทำนอกเหนือจากหน้าที่หลัก ทำให้เขาไม่จำเป็นต้องใช้เงินเดือนเลย เขาสามารถเก็บไว้ใช้ยามจำเป็นได้ เช่น เอาไว้ซื้อบ้าน ซื้อรถ รักษาพยาบาล เป็นต้น
ยุคใหม่ฯ: ทำไมจึงมียอดขายกาแฟที่สูงมากเฉลี่ยมากกว่า1,000 แก้ว/วัน/สาขา
คุณชู:
เพราะรสชาติผมนิ่งและตรงกับสิ่งที่ลูกค้าชอบ ซึ่งเกิดจากผมมีข้อมูลจากข้อแนะนำของลูกค้ามาเป็นจำนวนมากตั้งแต่เริ่มสาขาแรกที่ Cyber world จนมาถึงปัจจุบัน และคนของผมมีอัตราลาออกน้อยมาก ทำให้รสชาติกาแฟนิ่งและคงที่
ถ้าจะลาออกก็ออกไปเปิดร้านเอง ยิ่งเป็นอย่างนี้ผมยิ่งดีใจเพราะนอกจากจะได้ทำให้เขาได้เติบโตแล้ว เขาก็ยังมาช่วยขยายธุรกิจด้วยจากการอุดหนุนซื้อสินค้าและเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์และเครื่องมือ และคนที่ลาออกไปทำร้านกาแฟผมยังให้เครื่องทำกาแฟไปเปิดร้านด้วย (ราคาเป็นแสนๆเลยนะนั่น)
YouTube: ชงอย่างชู
ยุคใหม่ฯ: ทำไมยอดขายกาแฟคุณชูจึงเติบโตขึ้นตลอด
คุณชู:
ผมเชื่อว่าธุรกิจจะเติบโตได้ต้องมีลูกค้าประจำ เพราะลูกค้าประจำจะนำลูกค้าใหม่ๆมาให้เราด้วย หลายครั้งลูกค้าก็มาปรึกษาและเข้ามาเรียนกับเราแล้วไปเปิดร้านกาแฟด้วยนะ
ยุคใหม่ฯ: แล้วแต่ละสาขาขายเหมือนกันไหมครับ
คุณชู:
ไม่ครับ เราต้องดูว่าลูกค้าเราเป็นใคร Character ของร้านจะปรับไปตามกลุ่มลูกค้า เช่น สาขาที่สยามสแควร์ ลูกค้าส่วนมากก็เป็นวันรุ่นเป็นวัยเรียน ไม่ค่อยดื่มกาแฟ เมนูก็ต้องปรับไปตามกลุ่มลูกค้านั้นๆ สาขา SCB Park ก็เป็นคนวัยทำงานก็เน้นไปที่เมนูกาแฟเป็นหลัก
YouTube: ชงอย่างชู
ยุคใหม่ฯ: คุณชูมีวิธีบริหารจัดการอย่างไรกับบางสาขาที่มีคนเข้ามานั่งนานๆ โดยเฉพาะสาขาสยามสแควร์ที่มีติวเตอร์อิสระมาใช้พื้นที่นานๆเพื่อสอนพิเศษ
คุณชู:
โดยทั่วไปก็จะใช้วิธีไปเชิญออกถ้าหากเขานั่งนานๆ แต่ผมไม่ทำแบบนั้นเพราะอย่างน้อยเขาก็ทำให้ร้านผมดูครึกครื้น ผมเชิญกลุ่มติวเตอร์ที่เข้ามาใช้พื้นที่ร้านมาทำข้อตกลง
โดยผมให้เขาใช้พื้นที่ได้ตามที่ต้องการ แต่ต้องให้นักเรียนที่เขาสอนสั่งเครื่องดื่มด้วยคนละแก้วตัวเขาจะไม่สั่งก็ได้ ทำให้เขามีพื้นที่ในการสอน ทางร้านก็มีรายได้ในการขายเครื่องดื่ม นักเรียนก็มีสถานที่เย็นๆสบายๆนั่งเรียนด้วย
1
YouTube: ชงอย่างชู
ยุคใหม่ฯ: คุณชูมองว่าธุรกิจกาแฟของคุณชูจะเป็นอย่างไร
คุณชู:
มองว่าธุรกิจกาแฟไม่ได้เป็นเพียงกาแฟอย่างเดียว แต่เป็นธุรกิจเครื่องดื่มหรือ Beverage ที่เข้าไปอยู่ในแทบทุกธุรกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม อย่างเช่น ทรูคอฟฟี่ ที่เปิดร้านมาเพื่อรองรับลูกค้าที่มาเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือ ร้านพระเครื่อง โรงเรียนกวดวิชา ธุรกิจขายรถยนต์ก็เปิดร้านกาแฟไปด้วย
หรืออีกหลายธุรกิจก็มีการเปิดร้านเครื่องดื่มไปด้วย ยิ่งเป็นร้านที่ขายสินค้าราคาสูงๆยิ่งต้องมี เพราะเอาไว้รองรับลูกค้าที่เข้ามาดูในวันที่เขาอาจจะยังไม่มีกำลังพอที่จะซื้อสินค้าเรา แต่พอเขาเข้ามาแล้วอุดหนุนกาแฟหรือเครื่องดื่มในร้านเขาจะรู้สึกไม่อึดอัด และทำให้ลูกค้าเหล่านั้นมีโอกาสที่จะเข้ามาอุดหนุนสินค้าหลักในคราวต่อไปด้วย
ยุคใหม่ฯ: ทุกวันนี้มีคนเปิดร้านกาแฟ (เครื่องดื่มอื่นๆด้วย) เป็นจำนวนมาก และส่วนมากก็เปิดได้ไม่นานก็ต้องปิดตัวลงไป นั่นเกิดจากอะไรบ้างครับ
คุณชู:
ผมมองว่าคนทำธุรกิจกาแฟอยู่รอดได้ 20% ส่วนที่เหลือ 80% ไปไม่รอด ซึ่งเกิดจากเรื่องคนทำงานเป็นหลักที่บริหารจัดการไม่ได้ และอีกอย่างคือเขาไม่รู้ว่าต้องขายใคร ก่อนเปิดต้องถามตัวเองก่อนว่าคุณมีเวลาให้กับร้านได้ขนาดไหน
ยุคใหม่ฯ: ท่ามกลางการแข่งขันอันดุเดือดทั้งกาแฟยักษ์ใหญ่ระดับโลกและและของคนไทย F.A.C.T Coffee จะสามารถแข่งขันได้หรือไม่อย่างไร
คุณชู:
ในธุรกิจกาแฟส่วนมากรายใหญ่จะทำโรงคั่วเอง ซึ่งต้องแข่งขันกันขายเมล็ดกาแฟคั่ว แต่เราไม่ขายเมล็ดกาแฟ แม้ว่าจะเป็นธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ก็ตาม
เราจึงไม่เป็นคู่แข่งกับใคร แต่เราก็แนะนำให้ลูกค้าที่อยากซื้อเมล็ดกาแฟนะว่าให้ไปซื้อใครบ้าง ซึ่งเรารู้ว่าเมล็ดกาแฟของแต่ละรายเป็นอย่างไร ตรงตามที่ลูกค้าต้องการหรือไม่ และเราก็ไม่ได้อะไรจากการแนะนำด้วย อีกอย่างร้านดังๆหลายรายก็ใช้บริการเครื่องมือและอุปกรณ์เราบางส่วนด้วย
YouTube: ชงอย่างชู
ยุคใหม่ฯ: แล้วธุรกิจของคุณชูจะทำรายได้มาจากไหน เพราะไม่มีรายได้จากการขายเมล็ดกาแฟ ที่เป็นสิ่งที่แต่ละร้านต่างๆต้องซื้อตลอดและซื้อจำนวนมากด้วย
คุณชู:
ธุรกิจของเราเป็นธุรกิจการขายเครื่องชงกาแฟและอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในร้านกาแฟ เรามีทั้งนำเข้าเองและเป็นตัวแทนจำหน่าย ซึ่งเรามีจุดเด่นที่คนอื่นไม่มีคือ เนื่องจากเรามียอดขายจำนวนมาก เราสามารถทดสอบคุณภาพเครื่องได้จริง ไม่ใช่ทดสอบกับแบบไม่กี่นาที
เราทดสอบการใช้กับการชงเป็นพันๆแก้ว จึงทำให้เราสามารถคัดเลือกสินค้าที่เหมาะสมกับร้านกาแฟได้ดีกว่า เพราะมาจากการใช้จริงการทดสอบที่ใกล้เคียงกับการใช้จริง
ยุคใหม่ฯ: อันนี้สงสัยส่วนตัวนะครับว่าทำไมร้านคุณชูใช้วัสดุคุณภาพดีในการชงกาแฟแล้วสามารถขายได้ในราคาที่เข้าถึงง่าย พูดง่ายๆว่าขายได้ถูกกว่าคนอื่น
คุณชู:
ก็มาจากผมแนะนำลูกค้าให้ผู้ประกอบการในวงการหลายราย บางคนอยู่เฉยๆก็มีลูกค้ามาซื้อสินค้า ทั้งจากลูกค้าร้านกาแฟที่ต้องการวัสดุอุปกรณ์ในการทำร้านกาแฟ หรือบางครั้งก็แนะนำให้คนที่สนใจแต่งร้านไปติดต่อกับผู้รับเหมาที่ทำร้านให้
บางคนอยากได้น้ำเชื่อมผมก็เอาเบอร์ให้เขาติดต่อได้เลย และผมก็ไม่ได้ค่าตอบแทนจากการแนะนำ แต่ผู้ประกอบการเหล่านี้ก็เอาสินค้ามาให้เราใช้ฟรีหรือบางรายให้ราคาพิเศษมากๆ ทำให้ต้นทุนที่ได้เราลดลง จึงทำให้เราขายราคาต่ำกว่าคนอื่นแล้วเราอยู่ได้ด้วย
ยุคใหม่ฯ: คุณชูมีหลักคิดยังไงในการใช้ชีวิตและทำธุรกิจ
คุณชู:
ผมเชื่อว่าเราโตคนเดียวไม่ได้เราต้องโตไปด้วยกัน งานที่เราทำต้องมีคนทำแทนเราได้เราถึงจะเติบโต และต้องมีการเติบโตในทุกๆวัน สิ่งที่สำคัญมากๆในการทำธุรกิจก็คือ “ความซื่อสัตย์” หากสินค้าเราไม่ดีเราไม่ขาย เราเลือกจะเททิ้งมากกว่า เพราะลูกค้าต้องได้สิ่งที่ดีที่สุดจากเรา
ยุคใหม่ฯ: มีช่วงที่ร้านขายดีมีไหมที่ของขายหมดก่อนร้านปิดทำการ
คุณชู:
มีครับ แต่นั่นเราถือว่าเป็นผลประโยชน์ของพนักงาน เราจะไม่นำของมาเพิ่มเพื่อให้ขายต่อ เราจะให้พนักงานกลับบ้านไปพักผ่อนตามอัธยาศัยเลย เพราะเขาทำได้ตามเป้าที่ตั้งไว้แล้ว
ยุคใหม่ฯ: ในส่วนของธุรกิจการสอนการทำธุรกิจร้านกาแฟทำอะไรบ้างครับ
คุณชู:
เราจะสอนทฤษฎีก่อน ตั้งแต่การจัดเตรียมสินค้าการบริหารสินค้า การบริหารบุคคล การบริการลูกค้า และแน่นอนเราสอนเรื่องการชงกาแฟที่ทำให้ได้ตามที่ลูกค้าต้องการ
เพราะเรามีข้อมูลความต้องการและสิ่งที่ลูกค้าชอบเป็นจำนวนมากที่นำมาเป็นประโยชน์ต่อการสอน และเรายังมีสถานที่ให้เรียนรู้จากการขายจริงกับลูกค้าตัวจริงและมีลูกค้าจำนวนมากให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วย
YouTube: ชงอย่างชู
ยุคใหม่ฯ: ขอถามเป็นคำถามสุดท้ายและท้ายสุดครับ คุณชูว่าธุรกิจกาแฟจะยั่งยืนไหมและเป็นอย่างไรบ้าง
คุณชู:
ธุรกิจกาแฟมีแต่จะเติบโต ปัจจุบันคนจีนรุ่นใหม่ต่างหันมาดื่มกาแฟกันมากขึ้น ด้วยจำนวนประชากรที่มหาศาลจะทำให้ธุรกิจกาแฟเติบโตได้อีกมาก แล้วยังรวมคนอินเดียที่มีประชากรใกล้เคียงกับจีนที่แม้ว่าในปัจจุบันจะนิยมบริโภคชาเป็นหลัก
1
แต่ทุกวันนี้คนเริ่มเปลี่ยนมาดื่มกาแฟกันมากขึ้นด้วย ไม่รวมประเทศอื่นๆที่นิยมดื่มกาแฟมากขึ้นด้วย และที่สำคัญกาแฟปลูกได้ในเขตที่เป็นเข็มขัดโลกเท่านั้น นั่นคือบริเวณเส้นศูนย์สูตรและไทยก็อยู่ในพื้นที่นี้ด้วย ในอนาคตความต้องการกาแฟยิ่งเพิ่มขึ้นแต่ผู้ผลิตกาแฟมีไม่กี่ประเทศและไทยก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย
YouTube: ชงอย่างชู
นี่คือบางส่วนจากการสนทนากันที่คุณชูให้ให้เกียรติในการแบ่งปันมุมมองและการบริหารแบบยั่งยืนให้ทราบ ซึ่งข้อมูลที่ได้นำมาแบ่งปันในครั้งนี้อาจจะไม่ได้ครบทั้ง 100%ที่ได้มา “ยุคใหม่การตลาดของไทย” จึงได้เอาคำถามที่เน้นๆเพื่อจะได้ประโยชน์มากที่สุดสำหรับผู้อ่านทุกท่าน
ด้วยมุมมองประสบการณ์ของงคุณชู “ยุคใหม่การตลาดของไทย” เชื่อมั่นว่าจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อผู้ประกอบการผู้ที่อยากจะทำธุรกิจแม้จะไม่ใช่ธุรกิจกาแฟ หรือกลุ่มพนักงานผู้บริหารในองค์กรต่างๆ หากได้นำแนวคิดนี้ไปใช้
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา