24 ธ.ค. 2019 เวลา 14:27 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Rolls-Royce กับการเตรียมทำลายสถิติเครื่องบินไฟฟ้าที่บินเร็วที่สุดในโลก 😉👍
ไม่ใช่แค่รถไฟฟ้า เครื่องบินไฟฟ้าก็กำลังจะมา😊
เครื่อง ACCEL ของ Rolls-Royce, เครดิตภาพ: Rolls-Royce/vimeo
Rolls-Royce ชื่อนี้กับคนไทยอาจจะทำให้นึกถึงคดีสินบน Rolls-Royce แต่มาวันนี้ไม่เกี่ยวกันน่อ เป็นเรื่องความก้าวหน้าในการพัฒนาเครื่องบินไฟฟ้าสู่การใช้งานจริง
วันอังคารที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา Rolls-Royce ได้เปิดตัวเครื่องบินไฟฟ้า ACCEL (Accelerating the Electrification of Flight) เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเครื่องบินไฟฟ้าที่ไม่มีการปล่อยมลพิษสู่บรรยากาศ
ทั้งนี้ธุรกิจการบินนั้นปล่อยมลพิษสู่บรรยากาศเป็นสัดส่วนมากที่สุดเมื่อเทียบต่อระยะทางการเดินทางต่อคน ยิ่งมีเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่เราก็ปล่อยมลพิษสู่บรรยากาศมากเท่านั้น
การบินคือวิธีการเดินทางที่ปล่อยมลพิษต่อคนต่อระยะทางมากที่สุด, เครดิตภาพ Gudella/iStock
สำหรับการบินปกติเครื่องบินโดยสารจะมีความเร็วอยู่ที่ 740 ถึง 930 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่สำหรับเครื่องบินเล็กจะอยู่ที่ประมาณ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ซึ่ง Rolls-Royce ตั้งเป็นว่า ACCEL จะสามารถทำความเร็วได้ถึง 480 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดย ACCEL มีแผนจะบินทำสถิติความเร็วในต้นปีหน้า
เครดิตภาพ: Rolls-Royce plc
ทั้งนี้ ACCEL เป็นโครงการเพื่อพัฒนาอากาศยานไฟฟ้าสู่ตลาดการบิน ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง Rolls-Royce กับผู้ผลิตมอเตอร์ไฟฟ้า Yasa และ Electroflight บริษัท Start up ด้านอุตสาหกรรมการบิน
โดยเงินสนับสนุนโครงการกว่าครึ่งมาจาก Department of Business, Energy & Industrial Strategy and Innovate ของอังกฤษ
ทั้งนี้นอกจาก Rolls-Royce ก็ยังมีอีกหลายกิจการกำลังพัฒนาเครื่องบินไฟฟ้าของตน รวมถึง NASA เองก็กำลังพัฒนา X-57 เครื่องบินไฟฟ้าต้นแบบและมีแผนบินทดสอบเร็ว ๆ นี้
X-57 ของ NASA
รถไฟฟ้า เรือไฟฟ้า เครื่องบินไฟฟ้า อนาคตของยานพาหนะที่ไม่มีการปล่อยมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม โดยใช้พลังงานไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน และนี่แหละโลกในอุดมคติที่เราฝันถึง 😉

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา