19 ม.ค. 2020 เวลา 15:07 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
กล้านั่งกันไหมกับเครื่องบินโดยสารไร้คนขับ !!?? 😲😱
แค่รถไร้คนขับก็หลอนกันจะแย่ มาคราวนี้ Airbus สาธิตการนำเครื่องบินบินขึ้นจากสนามบินโดยที่นักบินไม่ต้องทำอะไรเลย แค่นั่งดู 😁
นักบินแค่นั่งดูให้เครื่องบินมันบินขึ้นฟ้าเอง, Source: Airbus
จากรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติมาวันนี้มันได้มาถึงเครื่องบินแล้วครับท่าน
เพื่อ Airbus บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของโลก ได้เปิดเผยรายงานความสำเร็จของการบินเที่ยวบินสาธิตในการนำเครื่องบินรุ่น A350-1000 ขึ้นบินจากสนามบิน Toulouse-Blagnac ในฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา
โดยในคลิปจะเห็นได้ว่าระหว่างนำเครื่องขึ้นนักบินไม่ต้องแตะแผงควบคุมใด ๆ เลย แค่ปรับคันเร่งไปตำแหน่ง Auto Take-off ระบบจะทำการตรวจจับนำทางและนำเครื่องขึ้นบินเองแบบอัตโนมัติทุกขั้นตอน
ทั้งนี้ระบบนำเครื่องขึ้นบินอัตโนมัตินี้ไม่เหมือนกับระบบช่วยลงจอด (Instrument Landing System หรือ ILS) ที่มีใช้อยู่แล้วในปัจจุบัน ซึ่งใช้ข้อมูลนำร่องจากอุปกรณ์ภาคพื้นที่ติดตั้งที่สนามบินและรันเวย์ปลายทางส่งมายังเครื่องบิน
ส่วนระบบนำเครื่องขึ้นบินอัตโนมัติ (Autonomous Take-Off) นี้จะใช้เทคโนโลยีการประมวลผลภาพ (image recognition technology) ที่ติดตั้งบนเครื่องบินในการควบคุมเครื่องแทน
Airbus A350-1000 ที่ทำการบินทดสอบ, เครดิตภาพ: Airbus
Airbus มีแผนจะบูรณาการเทคโนโลยีการควบคุมอากาศยานในช่วงเวลาทำการขึ้นบินและลงจอดด้วยระบบอัตโนมัติในโครงการที่เรียกว่า Autonomous Taxi, Take-Off, and Landing หรือ ATTOL
โดยวิสัยทัศน์ของ Airbus เชื่อว่าระบบ ATTOL จะช่วยให้การบินมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นเพราะช่วงเวลาวิกฤติของทุกเที่ยวบินคือช่วงเวลา Take-off และ Landing
ระบบอัตโนมัติที่มีการประมวลผลข้อมูลที่แม่นยำรวมกับข้อมูลประสบการณ์มหาศาลจากทุกเที่ยวบินก่อนหน้า และการตัดสินใจที่รวดเร็วกว่านักบินที่เป็นมนุษย์ ช่วงเวลาวิกฤตินี้ก็จะมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นหากให้ระบบจัดการ
ทั้งนี้สุดท้ายแม้จะได้รับการทดสอบยืนยันจนน่าเชื่อถือ สายการบินอยากใช้งานระบบ หรือนักบินพอใจที่จะโดนลดบทบาทแต่ทำงานสบายขึ้น
เรื่องที่ยากที่สุดคงเป็นเรื่องที่จะทำยังไงให้ผู้โดยสารสบายใจที่จะนั่งบนเครื่องบินที่บิน Auto pilot ตลอดเที่ยวบินได้ต่างหาก ลองจินตนาการในอนาคตเสียงนักบินพูดต้อนรับบนเครื่องเป็นเสียง AI แทน 😅
แล้วคุณละจะกล้านั่งไหม?
เทคโนโลยีก็ยังพัฒนาก้าวหน้ากันไม่หยุดยั้ง เมื่อมันสุกงอมก็จะมาทดแทนเทคโนโลยีเดิมหรือแม้แต่ทดแทนมนุษย์ . . . 😔
หรือ AI ก็จะมาแทนที่นักเขียน?
คำถามเล่น ๆ ถึงเพื่อนนักเขียนและนักอ่านทั้งหลาย คิดว่าในอนาคตอาชีพนักเขียนจะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีได้หรือไม่? 🤔🤔

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา