25 ธ.ค. 2019 เวลา 12:34 • ธุรกิจ
10 อันดับหุ้น SET 100
ผลตอบแทนต่ำสุดปี 2019
เมื่อวานนี้ทุกคนคงจะได้เห็น 10 อันดับหุ้นที่ให้ผลตอบแทนดีกันไปแล้ว หรือถ้าใครยังไม่อ่านก็เข้าไปตามย้อนดูในเพจหรือ Blockdit กันได้เลย
BLOCKDIT ของพวกเรา
และในวันนี้เราจะพาไปจัดอันดับหุ้นใน SET100 ที่ให้ผลตอบแทน “ต่ำที่สุด” 10 อันดับ จะมีหุ้นตัวไหนบ้าง ? ไปดูกันเลย...
อันดับ 10 “ESSO”
บมจ. เอสโซ่ (ประเทศไทย) ผู้ทำธุรกิจโรงกลั่นและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมแบบครบวงจรเจ้าของสถานีบริการน้ำมัน “เอสโซ่” ปีนี้มีราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมาถึง 26.47% จากยอดขายที่ลดลง ค่าการกลั่นที่น้อยลง แต่ค่าซ่อมบำรุงกลับเพิ่มขึ้นจึงส่งผลให้งวด 9 เดือนล่าสุดที่ผ่านมา ESSO ขาดทุนไปถึง 1.19 พันล้านบาท
อันดับ 9 “STEC”
หุ้นของบมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น บริษัทรับเหมาก่อสร้างอันดับต้นๆในไทยของ “เสี่ยหนู” ที่ถึงแม้ว่าจะมี Backlog เพื่อหนุนรายได้ไปถึงปี 2565 แต่ดูเหมือนว่า P/E จะสูงเกินคู่แข่งในธุรกิจกลุ่มเดียวกัน รวมถึงข่าวร้ายเรื่องการชี้มูลความผิดของผู้บริหาร STEC ของ ป.ป.ช. ทำให้ราคาปรับลดลงมา 30.39% เพื่อหาราคาที่เหมาะสมกับพื้นฐานต่อไป
1
อันดับ 8 “STA”
หุ้นบมจ. ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี ผู้ทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายยางธรรมชาติแบบครบวงจร หุ้น STA จัดเป็นหุ้นที่มีความผันผวนมาก เดี๋ยวกำไร เดี๋ยวขาดทุน ส่วนต้นเหตุก็น่าจะมาจากราคายางธรรมชาติที่ผันผวนและธุรกิจถุงมือยางที่ประสบปัญหาเงินบาทแข็งค่า ทำให้ STA ปรับตัวลงมา 30.85% ในปีนี้
อันดับ 7 “TMB”
หุ้นธนาคารทหารไทยที่ราคาร่วงลงมา 31.36% ในปีนี้ก็ต้องยอมรับเลยว่า “แทรนด์ดอกเบี้ยขาลง” นั้นทำพิษอยู่เหมือนกัน สังเกตุจากยอดสินเชื่อของลูกค้า SME และรายย่อยที่ขยายตัวน้อยมากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา
อันดับ 6 “DELTA”
หุ้นของบมจ. เดลต้า อิเลคโทรนิคส์ ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าด้านการจัดการระบบกำลังไฟฟ้ารวมไปถึงชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์บางประเภทที่ปีนี้ยอดลูกค้าเลื่อนการสั่งสินค้าออกไป อีกทั้งยังต้องใช้เงินเพื่อการวิจัยและพัฒนาเพิ่ม ทำให้กำไรในไตรมาส 3’62 ลดลงจากปีก่อนถึง 63% ส่งผลให้ราคาหุ้นในปีนี้ลดลงมา 31.65%
อันดับ 5 “CENTEL”
หุ้นบมจ. โรงแรมเซนทรัลพลาซา ที่นอกจากธุรกิจโรงแรม “เซ็นทารา” แล้วยังมีธุรกิจอาหารอย่าง KFC และ Auntie Anne’s ด้วย ซึ่งปีนี้เจอปัญหาจากพิษค่าเงินบาทแข็งตัว ทำให้ธุรกิจโรงแรมหดตัวและยังมีเรื่องการปิดปรับปรุงโรงแรมอีก ทำให้กำไรของ CENTEL หดตัวครั้งแรกในรอบ 5 ปี ส่งผลให้ราคาหุ้นลดลงมาที่ 35%
อันดับ 4 “IVL”
หุ้นของบมจ. อินโดรามา เวนเจอร์ ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าเคมีภัณฑ์แบบครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในโลกรายหนึ่ง ที่ผ่านมามีการเติบโตและลงทุนมาโดยตลอด แต่ปีนี้สะดุดจากเทรนด์การใช้พลาสติกที่น้อยลง บวกกับสงครามการค้าที่ทำให้ความต้องการสินค้าลดลง ทำให้ IVL อาการยังน่าเป็นห่วง ราคาลดลงมาในปีนี้ที่ 35.48%
อันดับ 3 “IRPC”
หุ้น IRPC ของบมจ. ไออาร์พีซี บริษัทผู้ทำธุรกิจด้านปิโตรเลี่ยมและปิโตรเคมีของกลุ่ม ปตท. ที่โดนเทขายมาตั้งแต่ประกาศงบไตรมาส 1 เนื่องจากกำไรของธุรกิจปิโตรเคมีร่วงลง รวมไปถึงการขาดทุนจากสต๊อกน้ำมัน ส่งผลให้ไตรมาส 3 ล่าสุดบริษัทขาดทุนไปถึง 1.3 พันล้านบาท ราคาหุ้นร่วงลงมาในปีนี้ถึง 39.48%
อันดับ 2 “THAI”
อันดับ 2 ในปีนี้เป็น THAI หุ้นของสายการบินไทยที่ประสบปัญหาขาดทุนหนักในงวด 9 เดือนนี้กว่า 1.11 หมื่นล้านบาท !
จากปัญหาการแข่งขันที่รุนแรง และรายได้จากการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าที่เป็นเหมือนท่อน้ำเลี้ยงหลักลดลงเช่นกัน ส่งผลให้ THAI มีงบการเงินที่น่าเป็นห่วง ทำให้ราคาหุ้นที่ร่วงลงมากว่า 42.98%
อันดับ 1 “AAV”
สำหรับแชมป์หุ้นที่ให้ผลตอบแทนแย่ที่สุดในปีนี้คงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก AAV หรือบมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น เจ้าของสายการบิน “แอร์เอเชีย” ที่ประสบปัญหาการแข่งขันด้านราคาและค่าเงินบาทที่แข็งตัวหนักทำให้นักท่องเที่ยวน้อยลง เช่นเดียวกันกับค่าโดยสารเฉลี่ย ทำให้ AAV ขาดทุนไป 401.9 ล้านบาทในงวด 9 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคา AAV ร่วงลงไป 47.14% ในปีนี้
และนี่ก็เป็น 10 อันดับหุ้นที่ให้ “ผลตอบแทนต่ำที่สุด” ใน SET100 ที่พวกเราทีมงานหุ้นพอร์ทระเบิดได้จัดเรียงกันมาให้ได้ชมกัน
จะเห็นได้ว่าอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับ “น้ำมัน” และ “การท่องเที่ยว” นั้นดูน่าเป็นห่วงมากในปีนี้ ยกตัวอย่างเช่นธุรกิจ “สายการบิน” ที่ได้รับปัจจัยลบต่างๆไปเต็มๆ
สำหรับใครที่มีหุ้นเหล่านี้ในพอร์ต ก็คงจะต้องมาลุ้นกันว่าเรื่องเรื่องร้ายๆจะหมดไปในปีนี้ไหม หรือว่าจะต้องไปเจาะพื้นฐานหุ้นกันใหม่ว่ายังดีอยู่หรือไม่
ส่วนตัวไหนที่ศึกษาแล้วว่าน่าจะไปต่อไม่สวย นักลงทุนก็คงจะต้องตัดใจขายขาดทุนกันไป เรื่องนี้เป็นการตัดสินใจส่วนบุคคลล้วนๆ ว่ายังศรัทธาในหุ้นตัวนั้นมากน้อยแค่ไหน
ขอให้ปีนี้เรื่องร้ายๆได้ผ่านไป และขอให้ปีหน้าและปีต่อๆไปเป็นปีที่ดีสำหรับทุกๆคน....
สนใจเรียนรู้เรื่องหุ้น การออมการลงทุน
Line ID: @BestCom (มีตัว@ด้วยนะครับ)
หรือคลิ๊กมาเลยที่: http://line.me/ti/p/@ldj3404k
โฆษณา