28 ธ.ค. 2019 เวลา 13:15 • สุขภาพ
อยากออกกำลังกาย แต่ไม่ค่อยว่างจะทำอย่างไร?
เรามีวิธีผอมได้ โดยไม่ต้องออกกำลังกายมาบอกคุณค่ะ นั่นคือการ NEAT
NEAT คืออะไร ? ช่วยลดความอ้วนได้อย่างไร ?
NEAT ย่อมาจาก Non-Exercise Activities Thermogenesis แปลคร่าว ๆ ว่าการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยเผาผลาญพลังงานในร่างกายทุกวัน นั่นคือ การเพิ่ม หรือ เน้นกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำในชีวิตให้มากขึ้น ให้ร่างกายได้ขยับร่างกาย หรือใช้พลังงานมากขึ้นนั่นเอง
NEAT ต้องทำอย่างไรบ้าง ?
ลุกจากเก้าอี้ เพื่อเดินไปนู่นมานี่ระหว่างทำงานให้มากขึ้น
การนั่งนาน ๆ โดยไม่ขยับเขยื้อน ทำให้ร่างกายไม่ได้เผาผลาญพลังงาน หรือเผาผลาญพลังงานได้น้อย ดังนั้นควรเตือนตัวเองให้ลุกขึ้นเดินไปมาในออฟฟิศบ้าง เดินไปกดน้ำ เข้าห้องน้ำ ล้างหน้าล้างมือ ถ่ายเอกสาร ปริ้นท์งาน เดินไปคุยงานแผนกอื่น ฯลฯ ควรเปลี่ยนอิริยาบถทุก ๆ 1-2 ชั่วโมง ใช้เวลาเพียง 1-2 นาทีก็พอ
เลือกเดิน ปั่นจักรยาน เพื่อเดินทางไปทำงาน-กลับบ้าน
การเดินไปขึ้นรถเมล์ รถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน ช่วยให้เราได้ออกกำลังกายโดยไม่รู้ตัว รวมถึงการปั่นจักรยานในระยะทางสั้น ๆ การลงรถเมล์ก่อนถึงบ้าน 1 ป้ายแล้วเดินต่อ การเดินเข้าซอยบ้านแทนนั่งรถมอเตอร์ไซค์หรือสองแถวเล็ก ฯลฯ การเดินในกิจวัตรประจำวันช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้นอย่างที่คุณอาจไม่รู้ตัว
ขึ้นลงบันไดด้วยความเร็ว
แทนที่จะค่อย ๆ ขึ้นลงบันไดอย่างช้า ๆ ลองวิ่งขึ้นลงบันไดให้เร็วขึ้นดู ช่วยให้ร่างกายได้เผาผลาญพลังงานมากขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เพียงไม่กี่วินาทีได้ หากรู้สึกเหนื่อยหอบเล็ก ๆ ถือว่าเป็นเรื่องดี ดังนั้นหากไม่สูงนัก ลองวิ่งขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟท์ วิ่งขึ้นลงบันไดสะพานลอย ให้พอเหนื่อยหอบเบา ๆ ก็เพียงพอ แต่ระมัดระวังในการวิ่งให้ดี อย่าหกล้มเสียก่อน
ทำงานบ้าน
วันหยุดสุดสัปดาห์ หรือหลังเลิกงานกลับมาที่บ้าน เลือกทำงานบ้านอย่าง กวาดบ้าน ถูบ้าน ซักผ้า ล้างจาน เช็ดกระจก ล้างห้องน้ำ ฯลฯ งานบ้านเหล่านี้เผาผลาญพลังงานได้มากกว่าที่คุณคิด แถมยังได้บ้านสะอาดเรียบร้อยด้วย
ถึงแม้การทำกิจกรรมแบบ NEAT จะช่วยให้ร่างกายได้เผาผลาญพลังงานมากขึ้น แต่หากอยากผอมลง อยากลดความอ้วน การเลือกกินอาหารไขมันต่ำ ลดแป้งและน้ำตาล ลดการรับพลังงานจากอาหารให้น้อยลง ก็จะช่วยลดน้ำหนักได้มากขึ้น
ถ้าออกกำลังกายควบคู่กับการเลือกทานอาหาร จะช่วยให้มีสุขภาพร่างกายที่ดี ปลอดโรคต่างๆได้อีกด้วย
ถ้าชอบ กดไลค์
ถ้าถูกใจ กดแชร์
ถ้าสนใจ กดติดตาม
หรือมีข้อคิดเห็นอื่นๆ เมนต์คุยกันใต้โพสต์นี้
ขอให้ผู้อ่านมีสุขภาพแข็งแรงทุกท่านค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา