27 ธ.ค. 2019 เวลา 09:50 • ปรัชญา
ชีวิตจะประสบความสำเร็จได้ ต้องมี "จิ๊กซอว์" หลายชิ้นประกอบกัน
ต้องมีจิ๊กซอว์ "ความถนัด"
จิ๊กซอว์ชิ้นนี้หลายคนชอบบ่นว่าหายากเพราะไม่รู้ว่าเราถนัดอะไร บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเรามีความถนัดรึเปล่า แต่จริงๆทุกคนมีความถนัดในรูปแบบของตัวเอง ต่างกันก็แค่ว่าต้องฝึกเพิ่มมากน้อยแค่ไหน
ต้องมีจิ๊กซอว์ "ความพลิกแพลง"
เปิดใจให้กว้างจะได้คอยรับอะไรใหม่ๆ ไม่ต้องกลัวการเปลี่ยนแปลง แต่จงพร้อมที่จะปรับไปตามแผนใหม่ถ้ามันดีกว่า ถ้าพลิกแพลงเป็นจะรู้สึกว่า “ปัญหา” เข้ามาแค่ไหนก็ไม่กลัว
ต้องมีจิ๊กซอว์ "ต้นทุน"
ทุนไม่ได้มีแค่ตัวเงิน จริงอยู่ทุนของคนทำธุรกิจคือเงินก้อน แต่ถ้าทุนของคนทำงานก็คือสกิล ทุนของหัวหน้าคือความเมตตา ทุนของลูกน้องคือความขยัน ทุนของแต่ละคนต่างกันต้องหาให้เจอ
ต้องมีจิ๊กซอว์ "โอกาส"
จิ๊กซอว์นี้หาได้จาก Connection และต้องเป็น Connection ที่ดีด้วย จะพาเราไปหาโอกาสได้จริงๆ
ต้องมีจิ๊กซอว์ "เวลา"
หาวิธีใช้เวลาน้อยที่สุดแต่เกิดประโยชน์สูงสุด
อย่างคนทำธุรกิจถ้ามัวรอให้เก่งเอง อาจต้องใช้เวลานานเป็น 10 ปี แต่ถ้าเรียนรู้จากคนอื่นบ้าง อย่างน้อยช่วยร่นเวลาลง 1-2 ปีได้ ก็ทำให้สำเร็จเร็วขึ้นแล้ว
ต้องมีจิ๊กซอว์ "ฝึกความคิด...ความเครียด กลัว กังวล"
1
ความคิดแบบนี้เกิดได้ตลอดเวลา มันเป็นเรื่องปกติ แค่ต้องหาวิธีเปลี่ยนไปทางบวกให้ได้เร็วๆ ซึ่งมันก็คือMindsetทางบวกนั่นเอง เหล่านี้หาเสพได้จากหนังสือหรือสัมมนา
ต้องมีจิ๊กซอว์ "ความสัมพันธ์"
ไม่สัมพันธ์กับลูกค้า ก็ต้องสัมพันธ์กับคู่ค้า ไม่สัมพันธ์กับหัวหน้า ก็ต้องสัมพันธ์กับลูกน้อง มีทักษะพื้นฐานเอาไว้เพื่อใช้ติดต่อกับคนที่เราต้องประสานงาน
1
"จิ๊กซอว์ทั้งหมด" พอเอามารวมกันมันก็คือ “ประสบการณ์”ในชีวิตจริง ประสบการณ์มากขึ้นก็เปรียบกับจิ๊กซอที่ทำให้รูปชัดขึ้น
1
ในโลกของความเป็นจริง เราไม่รู้หรอกว่าชีวิตนี้ต้องการจิ๊กซอว์ กี่ชิ้น ต้องต่อไปเรื่อยๆจะเห็นเองว่าเรามีส่วนไหนที่สมบูรณ์แล้ว และส่วนไหนที่เรายังขาดไป
1
นี่คือเหตุผลว่าทำไมควรหาหา "จิ๊กซอว์" เตรียมเอาไว้หลายๆบทบาท เพราะทุกบทบาทยังไงก็ต้องใช้ ถึงตอนแรกจะดูแยกเป็นชิ้นดูไม่รู้เรื่อง แต่พอรวมเป็นภาพมันก็จะสมบูรณ์เอง
1
อยากรู้เรื่องอะไร อยากอ่านบทความเเบบไหน ส่งคำถามมาให้ "สมองไหล" ได้ง่ายๆ เพียง “กดลิ้ง” ข้างล่างนี้ได้เลย
ติดตามบทความของสมองไหลได้อีกช่องทางที่เพจ FB ไปให้ถึง100ล้าน
โฆษณา