27 ธ.ค. 2019 เวลา 16:41 • ธุรกิจ
บทความที่เขียนมีกี่คำแล้วนับอย่างไร ? บทความนี้มีคำตอบค่ะ
วิธีการนับคำนั้นไม่ยากวันนี้จะมาสอนอย่างละเอียด(ยิบ)เลยนะคะ พร้อมที่จะทำตามกันแล้วหรือยัง ? อย่าลืมทดลองทำตามด้วยนะคะ จะได้เข้าใจยิ่งขึ้น การนับคำ กับ นับตัวอักษร จะเป็นคนละอย่างกันนะคะ ป่ะเริ่ม!!
วิธีการนับคำบทความ
ทำไมต้องมีการนับคำบทความ ?
1.สำคัญต่อหลัก SEO ค่ะ เพราะเว็บไซต์ต้องการคนเข้าเว็บหากบทความสั้นเกินไปจะทำให้คนหาไม่พบ เพราะรบบของ Google จะมองว่าด้อยคุณภาพ แต่ก็ดูหลาย ๆ ปัจจัยประกอบกันค่ะว่าบทความไหนมีคุณภาพจริง ๆ
2. บางเว็บไซต์มีเงื่อนไขว่าต้องเขียนให้ครบตามที่กำหนด บางเว็บก็ให้เขียนอย่างน้อย 200 คำ บางเว็บก็ 400 คำ บางเว็บก็ 1,000 คำ ขึ้นไป เป็นต้น ซึ่งเราจะเขียนมากกว่าจำนวนคำที่ทางเว็บกำหนดได้ แต่จะเขียนน้อยกว่าไม่ได้นะคะ
3
วิธีการนับคำบทความที่ง่ายสุดก็จะใช้การนับบน Microsoft Word ค่ะ มาดูกันเลยว่าใช้งานอย่างไร ?
วิธีใช้ Microsoft Word นับคำ
ไดอารี่ความฝันเองเวลาเขียนบทความก็ใช้ Microsoft Word นับคำค่ะ
มาดูวิธีกันเลย
1. เปิดโปรแกรม Microsoft Word ขึ้นมาค่ะ จะเวอร์ชั่นไหนก็ได้บนคอมพิวเตอร์นะคะ
1
การนับคำ
2. เวลาพิมพ์ก็ลองสังเกตจากด้านล่างซ้ายมือดูนะคะ จะมีจำนวนคำวิ่งไปตามคำที่เราเขียนค่ะ เช่นในภาพตัวอย่างก็จะมีจำนวน 24 คำ นั่นเอง ถ้าหากต้องการเขียนให้ครบ 200 คำ ก็ให้ดูว่าจำนวนคำด้านล่างนั้นถึง 200 คำ หรือยัง
การนับคำ
บทความยาวขนาดประมาณ 1 หน้ากระดาษ A4 จะได้ประมาณ 500 - 600 คำ ค่ะ แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะมีกี่ย่อหน้า จะเว้นวรรคตอนแบบไหนด้วยนะคะ ถ้าหากครึ่งหน้ากระดาษ A4 ก็จะได้ประมาณ 200 - 300 คำค่ะ
นับคำ
ตัวอย่างการนับคำนะคะ เช่น
สวัสดี = 1 คำ
สวัสดีค่ะ = 2 คำ (สวัสดี + ค่ะ)
สวัสดีตอนเช้า = 3 คำ (สวัสดี + ตอน + เช้า)
กินข้าวหรือยัง = 4 คำ(กิน + ข้าว + หรือ + ยัง)
ถ้าอยากรู้ว่าระบบการนับ Microsoft Word เป็นแบบไหนก็ลองพิมพ์บทความและสังเกตดูนะคะ
ต่อไปลองดูวิธีนับตัวอักษรบ้างนะคะ
เว็บนับตัวอักษร
ใน Microsoft Word เองก็สามารถนับตัวอักษรได้เหมือนกันนะคะ โดยการคลิกที่จำนวนคำที่โชว์ด้านล่างซ้าย มันก็จะโชว์หน้าต่างเล็ก ๆ ขึ้นมาดังภาพด้านล่างนะคะ จะแจ้งหมดเลยทั้งจำนวนคำ จำนวนหน้า จำนวนตัวอักษรหรืออักขระ จำนวนย่อหน้า เป็นต้น
การนับตัวอักษร
สำหรับคนอยากจะใช้เว็บนับนะคะ
เว็บ http://th.wordcounter360.com ก็ใช้ได้ แต่ว่าเว็บนี้จะนับคำแปลก ๆ นิดหน่อย โดยจะไม่นับคำให้ถ้ายเราไม่เว้นวรรคค่ะ จะใช้นับตัวอักษรจะเหมาะกว่า ถ้าจะนับคำแนะนำกลับไปใช้ Microsoft Word เหมือนเดิมนะคะ
นับอักษร
แล้วก็เว็บนับอักษรอีกเว็บนะคะ https://charcount.thaiware.com ใช้นับอักษรอย่างเดียวเลย แต่นับคำไม่ได้นะคะ
เว็บนับอักษร
การนับตัวอักษรนั้นไม่ทราบเหมือนกันว่าใช้กันในกรณีไหน เพราะยังไม่เคยมีงานอะไรที่จะต้องมานั่งนับอักษรเลยค่ะ มีแต่นับคำ แต่มันก็คงมีสักงานที่เขานับอักษรกันเพียงแต่ไดอารี่ความฝันไม่ทราบเท่านั้นเอง
สรุปนะคะ
การนับคำโดยใช้ Microsoft Word นั้นง่ายที่สุดแล้วค่ะ แต่ว่าจะเป็นการใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์นะคะ กรณีใช้มือถือก็แนะนำใช้เป็นแอพ Word Counter - Count Words, Sentences & Paragraphs ค่ะ ซึ่งไออารี่ทดลองใช้งานดูถือว่านับคำได้ค่อนข้างดีเลยค่ะ
แอพนับคำ
ดาวโหลดแอพนับคำ Word Counter - Count Words, Sentences & Paragraphs ได้ที่นี่ https://play.google.com/store/apps/details?id=wordtextcounter.details.main&fbclid=IwAR39CrlJZ_P_bD_6J6LIom--km8GFNAmMV_QXtFyZGPTEX4fBMoXvu5-mjY นะคะ
การนับคำ
จากภาพด้านบนนะคะ จะเห็นว่านับได้ 7 คำ ซึ่งถ้านับด้วย Microsoft Word จะได้ 8 คำ ค่ะ ถือว่าใกล้เคียงกันมากแล้ว แอพนี้จะนับทั้งอักษร นับคำ นับประโยค นับย่อหน้าให้ด้วยนะคะ ใครสนใจก็ลองหาโหลดมาใช้ดูเองนะคะ
ความจริงก็เห็นมีหลายแอพพลิเคชั่นเหมือนกันนะคะ แต่ยังไม่มีเวลาทดสอบการใช้งานดู โหลดมาเยอะเดี๋ยวมือถือเต็มก่อน 555+ เดี๋ยวถ้าว่าง ๆ จะลองโหลดมาทดลองใช้หลาย ๆ แอพ และถ้าเจอตัวไหนน่าสนใจจะมาแนะนำทุกคนนะคะ
สำหรับบทความนี้ก็จบเท่านี้น้าาา การนับคำนับอย่างไรก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยทุกท่านได้ไม่มากก็น้อยนะคะ ขอบคุณมาก ๆ ที่แวะมาติดตามแวะมาอ่านนะค้าาา
โดย ไดอารี่ความฝัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา