27 ธ.ค. 2019 เวลา 12:43 • ธุรกิจ
5 สิ่งที่ต้องระวัง! เวลาเขียนบทความ หากไม่อยากจะมีปัญหาวุ่นวายทีหลัง หรือเขียนไปไร้คนอ่าน
ความจริงอาจมีสิ่งที่จะต้องระวังและคำนึงถึงมากกว่านี้ แต่ไดอารี่ความฝัน คิดออกแค่นี้ เลยเอามาเขียนแนะนำให้ทุกท่าน 5 ข้อก่อนนะคะ มีอะไรบ้างไปอ่านกันเลย
5 สิ่งที่ต้องระวัง เวลาเขียนบทความ
ก่อนอื่นขอบอกก่อนว่า -- >> ค่อย ๆ อ่านนะคะ อ่านช้า ๆ จะได้เข้าใจค่ะ
อย่าลืมเตรียมของว่างให้พร้อม หาที่นั่งสบาย ๆ แล้วเอนหลังนั่งเล่นได้เลยค่าาา บทความนี้ยาวนิดหน่อย จะพยายามไม่ให้ยาวมากเกินไปนะคะ
5 สิ่งที่จะต้องระวัง เวลาเขียนบทความ มีดังนี้
1.ลิขสิทธิ์ภาพ
ระวังภาพมีลิขสิทธิ์
ภาพมีลิขสิทธิ์คือ ภาพที่มีเจ้าของนะคะ ใครเป็นคนถ่ายภาพ เป็นคนสร้างสรรค์ภาพนั้นขึ้นมาเขาคือเจ้าของค่ะ การจะใช้งานภาพที่มีลิขสิทธิ์ได้จะต้องมีการได้รับจากเจ้าของภาพก่อน หรือไม่ก็จะต้องซื้อมา
เรื่องการนำภาพคนอื่นไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น มีให้เห็นหลายกรณีเลยนะคะ โดนฟ้องกันแทบล้มละลายเลย ฉะนั้นถ้าจะให้ดีก็ไม่ควรเสี่ยงค่ะ ศึกษากฎหมายลิขสิทธิ์ให้ดี ภาพคือทรัพย์สินทางปัญหาของผู้สร้างสรรค์มันขึ้นมา
ยกเว้นเขาจะบอกว่าอนุญาติให้เอาไปใช้ได้ฟรี ๆ ซึ่งก็ต้องดูอีกนั่นแหละว่าใช้ฟรีแบบไหนได้บ้าง บางภาพก็ไม่อนุญาติให้ใช้ในเชิงพานิชย์ (หาเงิน/โปรโมท / ขายของ อื่น ๆ ที่ทำแล้วมีผลกำไร)
ในไทยเราเรื่องลิขสิทธิ์บางทีอาจจะยังไม่เคร่งนัก แต่บางครั้งมันก็ไม่ควรจะเสี่ยง เวลานำภาพใครมาใช้ถ้าจำเป็นต้องใช้จริง ๆ ก็ควรจะให้เครดิตเขาหน่อย เช่น เอามาจากเว็บไหน เอามาจากเพจไหน ใครเป็นคนถ่ายภาพนั้น ๆ ค่ะ
แต่ถ้าจะให้บทความของเราปลอดภัยเรื่องลิขสิทธิ์ภาพ 100 % ก็ต้อง ทำแบบนี้ค่ะ
1. ถ่ายภาพเอง
2. สร้างสรรค์ภาพเอง เช่น ภาพอินโฟกราฟฟิก ภาพวาด เป็นต้น
3. ใช้ภาพจากเว็บไซต์ที่แจกภาพฟรี ที่ได้รับอนุญาติจากเจ้าของภาพแล้ว มีหลายเว็บเลยค่ะ จะเอาลิงก์เว็บแปะไว้ให้ด้านล่างนี้นะคะ
รายชื่อเว็บภาพฟรี ใช้ได้แบบสบายใจไม่ต้องกลัวโดนฟ้องลิขสิทธิ์
1. เว็บ http://streetwill.co เป็นภาพแนวสบาย ๆ ตา เรียบ ๆ สวย มีภาพให้เลือกใช้เยอะเหมือนกันค่ะ
2. เว็บ https://pixabay.com/th/ เว็บนี้ทางไดอารี่ความฝัน ใช้ประจำค่ะ มีภาพให้โหลดเยอะมาก ๆ หลากหลายแนว
3. เว็บ https://unsplash.com เป็นเว็บแจกภาพฟรีที่มีมานานมาก ๆ มีความหลากหลายเช่นกันค่ะ ลองเข้าไปเลือกโหลดดูนะ
4. เว็บ https://www.lifeofpix.com เป็นแนวเรียบง่ายอีกเว็บค่ะ ภาพเยอะโหลดเอามาใช้งานได้ตามใจเลย
5. เว็บ https://www.pexels.com ภาพอาร์ต ๆ สวยสะดุดตาเว็บนี้มีภาพ
สนใจเว็บไหนเลือกเข้าไปใช้งานได้เลยนะคะ หากค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดภาษาไทยแล้วไม่เจอภาพ ลองเปลี่ยนเป็นคีย์ภาษาอังกฤษนะคะ จะช่วยให้เจอภาพที่ต้องการได้มากขึ้น
กฎหมายนะคะ พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ >> http://www.thailandroad.com/legal/copyright.htm
ลองอ่านดูน้าาา
2. เนื้อหามีลิขสิทธิ์
เนื้อหามีลิขสิทธิ์
สำคัญพอ ๆ กับการเลือกภาพเลยค่ะ ในส่วนของเนื้อหาถ้าใครเอาบทความคนอื่นมาใช้ คำพูด ประโยค จะเอามาเพียงวรรคเดียวตอนเดียวก็ไม่ได้ค่ะ การเเอบอ้างผลงานคนอื่นเป็นของตนเองมันผิดกฎหมายน้าา
ไม่ว่าจะบนเว็บไหน ๆ จะเป็นเว็บไซต์ตัวเองถ้าลอก (Copy) เนื้อหาบทความคนอื่นมาเสี่ยงโดนฟ้องและโดนปิดเว็บได้ หรือถ้าเจ้าของไม่เจอแต่ถ้าเป็นเว็บที่ต้องการให้คนเข้าก็ไม่ดี ไม่มีใครหาบทความหาเว็บคุณเจอเพราะ Google มันรู้ว่าบทความนั้นซ้ำกับของคนอื่น เรื่องนี้คนที่ทำ SEO จะรู้ดีค่ะ
เนื้อหาที่ปลอดภัย 100% คือเนื้อหาบทความ ข้อความที่เราเขียนเองค่ะ หากจะยกคำพูดของใครมาก็ควรจะอ้างอิงบุคคลนั้นด้วย
กรณีที่ต้องการเขียนจากเรื่องอื่น ๆ ที่มีคนเขียนแล้ว ควรจะเป็นการหาข้อมูลเพิ่มเติม เรียบเรียงใหม่เป็นภาษาของตนเอง พร้อมทั้งอ้างอิงและให้เครดิตด้วยว่าคุณไปเรียบเรียงมาจากเว็บไหนเพจไหน สำหรับคนเขียนบทความกับ Blockdit ยิ่งต้องอ่านกฎดี ๆ ค่ะ เพราะบทความไหนที่ลอกมาเยอะกว่าเขียนเองก็หมดสิทธิ์สร้างรายได้นะคะ หนักเลยคือ "เพจบิน" หายไปเลยยย
รวมถึงบนเว็บอื่น ๆ ด้วย เช่น True ID ที่หลายคนเขียนบทความส่งอยู่ ถ้าไม่สดใหม่จริง ๆ และไม่ถูกต้องตามกฎก็อดได้เงินเช่นกันค่ะ
3. เขียนสั้นเกินไป
เขียนสั้นเกินไป
ถ้าเขียนสั้น ๆ ก็ไม่เรียกว่าบทความแล้วนะคะ จะกลายเป็นแคปชั่นโดน ๆ ไปเลย บทความมันควรจะยาวอย่างน้อย ๆ สัก 200 คำขึ้นไปค่ะ
จะเขียนบทความลงเว็บไหนดูเงื่อนไขด้วยว่าเขาต้องการให้เขียนอย่างน้อยกี่คำ
หากเขียนลงเว็บไซต์ตัวเอง บล็อกตัวเอง และทำ SEO เพื่อให้คนเข้าเว็บ 200 คำยังน้อยเกินไปด้วยซ้ำนะคะ เพราะคงโดนเว็บอื่นดันตกอันดับไปแน่นอน เดี๋ยวเรื่องการทำ SEO กับบทความมันสำคัญอย่างไรค่อยมาแชร์กันอีกทีในบทความต่อไปนะคะ
หากจะให้ได้คุณภาพของจำนวนอักษรเพื่อเอาใจ SEO หน่อยก็แนะนำว่าควรเขียนสัก 500 คำ ขึ้นไปค่ะ กำลังพอดีเลย ไม่มากไปหรือน้อยไป แต่เขียนยาว ๆ ก็ยิ่งดีนะคะ แต่ว่าให้มีสาระนะไม่ใช่สแปมค่ะ
อย่างที่ Bill Gates เคยกล่าวเอาไว้ว่า "Content Is King" ค่ะ หากจะมองง่าย ๆ คือ ถ้าเราทำบทความ เนื้อหาของเราดีอยู่แล้วคนจะเข้ามาหาอ่านหาดูเองค่ะ แต่สมัยนี้ราชาอาจมีเยอะ การทำ SEO ก็ยังทิ้งไม่ได้เด็ดขาดนะคะ
แต่ถามว่าเขียนสั้น ๆ มันผิดไหม ?
มันก็ไม่ผิดนะคะ
กรณีที่เพจคุณดังแล้ว เว็บคุณเป็นที่รู้จัก จะให้เขียนอะไรสั้นยาวแค่ไหนคนก็สนใจอันนั้นก็อีกอย่างค่ะ จะเขียนสั้นยาวก็ตามสะดวกเลย ขอให้มันสื่อความหมายชัดเจนและให้ประโยชน์อะไรสักอย่างแต่คนอ่าน นั่นก็ถือว่ามีคุณภาพแล้ว
4. ลืมใส่ชื่อเพจ / โลโก้ บนภาพหน้าปกบทความ
ลืมใส่ชื่อเพจ
ถามว่าไม่ใส่ได้ไหม โลโก้/ชื่อเพจ/ มันก็ได้นะ
แต่
บางเว็บก็ผิดกฎนะคะถ้าไม่ใส่ จะเขียนบทความลงเว็บไหนการทำตามกฎนั้นสำคัญมาก ยกเว้นจะเขียนลงเว็บตัวเองจะใส่ไม่ใส่ก็ตามสะดวกเลยค่ะ
การใส่ชื่อเพจ/ชื่อแบรนด์/โลโก้บนภาพปกดีอย่างไร ?
1. ทำให้คนรู้ว่าบทความนี้มาจากเพจไหน เว็บไหน
2. ทำให้คนจดจำแบรนด์เราได้ จำเพจ จำเว็บของเราได้ เช่น ถ้าคุณทำเว็บข่าว แล้วคนชอบอ่านข่าวสไตล์เว็บคุณ เขาก็จะคิดถึงคุณ เขาเพจคุณ เข้าเว็บคุณเพื่อมาหาอ่านข่าวนั่นเอง
ใส่เถอะนะคะ มันไม่ได้เสียเวลาอะไรมากนัก ลองสังเกตจากเพจใหญ่ ๆ เว็บใหญ่ ๆ นะคะทำบทความ เขียนข่าวออกมาบนภาพปกจะมีโลโก้แบรนด์ ชื่อแบรนด์ ติดอยู่เสมอ
5. ห้ามสปินเนื้อหาบทความ
ห้ามสปินบทความ
ในวงการคนทำงาน IM ทำเว็บไซต์ต่าง ๆ คนทำ SEO คงจะบอกว่าไม่รู้จักสปิน (Spin) บทความคงไม่มีใครอยากจะเชื่อเลยค่ะ
การสปินบทความคือ การเขียนรีไรท์บทความเดียว ให้ออกมาเป็นบทความใหม่จำนวนมาก โดยใช้คำที่แตกต่างกัน แต่ว่าบทความที่ได้ออกมาก็จะไม่ได้คุณภาพนะคะ คือจะได้แค่ปริมาณเท่านั้นเอง
สมัยก่อน SEO นั้นมักจะแข่งปริมาณบทความกันค่ะ เว็บไหนบทความเยอะ Google จะยกอันดับต้น ๆ ของหน้า 1 ให้ แต่ปัจจุบันนี้ใช้ไม่ได้แล้วนะคะ เพราะว่ามันดูคุณภาพด้วย ถ้าบทความไหน เว็บไหนคนคลิกเข้าไปอ่านแล้วกดออกเร็ว อันดับก็ร่วงฮวบฮาบเลยค่ะ
จะไม่ขอสอนวิธีการสปินนะคะ เพราะมันจะทำให้หลายคนทำบทความออกมาไม่ดี บางคนอาจจะสปินมือมันจะรู้เรื่องกว่าใช้โปรแกรมสปิน แต่ว่า ไม่ว่าจะสปินแบบไหนบทความนั้นมันก็ไร้คุณภาพค่ะ ยังไงก็ไม่สู้เขียนใหม่ เขียนเองอยู่ดีนะคะ
ทั้งหมดที่กล่าวมา 5 ข้อ นั้นจะต้องระมัดระวังกันมาก บางข้อห้ามทำเลยนะคะ
ในการเขียนบทความ สร้างสรรค์เนื้อหาออกมาให้มีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งที่นักเขียนทุกคนจะต้องทำ ยังมีอีกหลายอย่างที่ควรคำนึงถึงนะคะ เช่น การเว้นวรรคตอน การตรวจสอบคำผิด การเลือกใช้ขนาดอักษร ฯลฯ
แต่ว่ามันก็ไม่ได้โหดร้ายมากเท่ากับ 5 ข้อนี้ โดยเฉพาะเรื่องลิขสิทธิ์จะต้องระวังกันมาก ๆ นะคะ เจอขึ้นมาโดนฟ้อง ยังไงมันก็ไม่คุ้มกันเลย
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกท่านได้ไม่มากก็น้อยนะคะ ขอบคุณทุกท่านที่สละเวลาอ่านบทความนี้ของไดอารี่ความฝัน และฝากติดตามกันด้วย ขอบคุณมากค่าาา
โดย ไดอารี่ความฝัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา