28 ธ.ค. 2019 เวลา 03:49 • ประวัติศาสตร์
เศรษฐกิจจีนสมัยใหม่ 2
“ส่งต่อเจียงเจ๋อหมิน 3 ตัวแทน”
อาจกล่าวได้ว่าช่วงที่ เติ้งเสี่ยวผิงได้เข้ามาบริหารประเทศนั้นทำให้ประเทศจีนปลี่ยนแปลงไปมาก จากประเทศที่ใช้ระบบรวมศูนย์กลายมาเป็นระบบการค้าแบบเสรีตามกลไกตลาด การเปิดประเทศเพื่อรับการลงทุนจากภายนอกและวิทยาการเทคโนโลยีใหม่ๆ การปรับตัวเข้าสู่อุตสาหกรรมเบาที่สร้างรายได้ให้ประเทศเป็นกอบเป็นกำในช่วงเวลานั้น ทั้งหมดนี้ได้สร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับเศรษฐกิจของประเทศและพร้อมที่จะเติบโตแบบก้าวกระโดดต่อไปภายใต้การนำของผู้นำรุ่นที่ 3 อย่างเจียงเจ๋อหมิน
1
เจียงเจ๋อหมิน ผู้นำจีน รุ่นที่ 3
เจียงเจ๋อหมินผู้นำรุ่นที่ 3 ของประเทศจีน ได้ขึ้นมาบริหารประเทศในปี ค.ศ.1993 ถึง 2003 และยังคงหลักการสำคัญเหมือนสมัยเติ้งเสี่ยวผิงคือการใช้ระบบการค้าเสรีแบบสังคัมนิยมจีนเช่นเดิม แต่ได้มีการนำแนวคิด 3 ตัวแทนมาประยุกต์ใช้ซึ่งเจียงเจ๋อหมินได้เสนอไว้ในปี ค.ศ.2000 มีใจความว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนจะเป็นตัวแทนในการพัฒนาทั้งสามด้านดังนี้
ตัวแทนที่หนึ่งคือ การพัฒนากำลังการผลิตที่ก้าวหน้า หมายถึงพรรคคอมมิวนิสต์จีนพร้อมที่จะดำเนินการปฎิรูประบบต่างๆที่เป็นอุปสรรคในการพัฒนาขยายตัวของพลังการผลิตที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ดีกว่า ซึ่งได้แก่ การใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ๆนำมาประยุกต์ใช้ในการผลิตให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง
Development Demands of China's Advanced Production Forces
ตัวแทนที่สองคือ การพัฒนาวัฒนธรรมที่ก้าวหน้าซึ่งเป็นผลมาจากตัวแทนที่หนึ่งกล่าวคือเมื่อการผลิตมีความก้าวหน้าก็จะทำให้สร้างผลผลิตต่างๆตอบความต้องการของคนในสังคมได้มากขึ้น จากนั้นทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คนเกิดเป็นค่านิยมและวัฒนธรรมใหม่ๆที่เป็นอัตลักษณ์เกิดขึ้นมา
Progressive Orientation of The Advanced Culture
ตัวแทนที่สามคือ เป็นตัวแทนผลประโยชน์ที่แท้จริงของประชาชนหมายถึงเป็นกองหน้าของประชาชนจีนทั้งประเทศในการตอบสนองความต้องการของประชาชนชาวจีนโดยดำเนินนโยบายต่างๆเพื่อให้บรรลุผลความต้องการนั้นๆ
1
Representative of Chinese People
การนำนโยบายนี้มาใช้นอกจากจะทำให้ประเทศจีนมีการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องยังทำให้ประชาชนชาวจีนมีความศรัทธาและเชื่อมั่นในพรรคที่จะเป็นตัวแทนผลประโยชน์ที่แท้จริงของประชาชนอย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น
ในสมัยเจียงเจ๋อหมินเป็นช่วงที่ประเทศจีนสามารถเข้าสู่องค์กรความร่วมการค้าโลก (World Trade Organization, WTO) ได้สำเร็จเมื่อปี ค.ศ.2001 ซึ่งเป็นเสมือนประตูเปิดสู่ความร่วมมือทางการค้าระหว่างประเทศมากยิ่งขึ้นทำเกิดมูลค่าการส่งออกที่เพิ่มขึ้นตามมา จนทำให้เศรษฐกิจจีนซึ่งดูจากมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด
การขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยระบบสามตัวแทน ทำให้เศรษฐกิจจีนกลายเป็นประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ 4 ของโลก รองจาก สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และประเทศญี่ปุ่น ส่วนในแถบเอเชียเป็นอันดับ 2 รองจากประเทศญี่ปุ่นในขณะนั้น
1
ความสำเร็จดังกล่าวเป็นพื้นฐานที่ดีที่จะทำให้ผู้นำรุ่นถัดไปอย่าง หู จิ่นเทา เข้ามาสานต่อนโยบายทางเศรษฐกิจของเขา ในตอนถัดไปเรามาดูกันว่าพอมาในยุคของ หู จิ่นเทา แล้วเขายังจะยังสามารถรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศจีนต่อไปอีกได้หรือไม่ โปรดติดตามได้ในตอนถัดไปครับผม สำหรับวันนี้ขอบคุณมากครับ
1
References:
4.วารสารการเมืองบูรพา ปีที่4 ฉบับที่1, คุณูปการของเติ้งเสี่ยวผิงที่มีต่อการสร้างสรรค์จีนให้ทันสมัย, ปิยะภพ มะหะมัด.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา