30 ธ.ค. 2019 เวลา 23:00 • ธุรกิจ
ต้อนรับปีใหม่ด้วย 5 หนังสือแนะนำจาก บิลล์ เกตส์ (Bill Gates)
บิลล์ เกตส์มีเวปไซต์ของตัวเองชื่อ Gatesnotes ที่จะรีวิวและแนะนำหนังสือ ปีๆหนึ่งเกตส์อ่านหนังสือเป็นร้อยเล่ม และจะมีหนังสือเป็นสิบๆเล่มใส่ถุงผ้าสองถุงถือติดตัวไปทุกที่เสมอ
นิสัยของเกตส์ตอนอ่านหนังสือจะอ่านหนังสือที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆมากกว่าหนึ่งเล่มเพื่อจะได้แง่มุมต่างๆ วันนี้จะมาแนะนำหนังสือที่เกตส์แนะนำ ไม่ใช่เฉพาะของปีนี้ แต่รวมๆมาตลอดหลายปีเลยทีเดียว
1. Business Adventures
หนังสือของ John Brooks ที่เล่าเรื่องธุรกิจ 12 เรื่องในประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจและคลาสสิก บิลล์ เกตส์ถึงกับบอกว่าเป็นหนังสือธุรกิจที่ดีที่สุดเท่าที่เคยอ่านมา ผมเขียนสรุปเป็นซีรี่ส์แต่ละบทไว้ใน blockdit ด้วย
2. Factfulness
บิลล์ เกตส์ เคยนั่งอ่านงบการเงินของรัฐ งบการเงินคือข้อมูลจริงๆของรัฐว่ามีรายรับเท่าไหร่จากไหน และรายจ่ายอะไรบ้าง เกตส์อ่านบรรทัดต่อบรรทัด
เกตส์เป็นคนที่ยึดมั่นในข้อมูลและความจริง ถ้าไม่มีหลักฐานก็ไม่ควรเชื่อ
หนังสือเล่มนี้พูดถึงสิ่งที่ Hans Rosling แพทย์ชาวสวีเดนได้ทำมาตลอดหลายสิบปี นั่นคือนำข้อมูลตัวเลขจริงๆมาเผยแพร่ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย เพื่อให้อคติของเราหมดไป ปัจจุบัน Hans Rosling เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็งตับอ่อน
หนังสือเสนอให้ยกเลิกประเทศกำลังพัฒนาและพัฒนาแล้ว เป็นสี่กลุ่มแทนตามฐานะประชากร
หนังสือมีแปลไทย ชื่อ 'จริงๆแล้วโลกดีขึ้นทุกวัน' และยังไปเล่นกันได้ในเวปไซต์ Gapminder.org
3. The Vital Question โดย Nick Lane
หนังสือที่ตั้งคำถามสำคัญเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตทั้งมวล
Nick Lane เป็นนักวิทยาศาสตร์ชีวเคมีวิวัฒนาการ ที่ University College London ชื่อสาขาวิชาประหลาดๆ ผสมชีวเคมี (Biochemistry) และวิวัฒนาการ (Evolution) เข้าด้วยกัน เป็นการอธิบายกลไกชีวเคมีของสิ่งมีชีวิตด้วยทฤษฎีวิวัฒนาการ เราไม่สามารถย้อนเวลาไปในอดีตได้ ได้แต่คาดเดาปัจจุบันด้วยหลักฐานเท่าที่มี และตรรกะของเราเอง
เขาได้เขียนหนังสือชื่อดังมากมาย เช่น Oxygen, Life Ascending, และเล่มนี้ The Vital Question ที่เล่าเรื่องการกำเนิดการใช้พลังงานของสิ่งมีชีวิต หนังสือทุกเล่มของ Nick Lane สนุกมากและทำให้ขนลุกซู่
คารวะท่าน Nick Lane
4. How Asia Works
หนังสือที่เปรียบเทียบประเทศสองกลุ่ม กลุ่มพัฒนาแล้วอย่าง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน จีน กับประเทศกำลังพัฒนาอย่าง ไทย มาเลเซีย อินโดนิเซีย ทั้งที่กลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาปัจจุบันเคยร่ำรวยและดูดีกว่าประเทศกลุ่มพัฒนาแล้วเสียอีก
เขาปฏิเสธ ปัจจัยสภาพภูมิอากาศ ที่พวกเราชอบพูดกันว่าอยู่เมืองร้อนเลยขี้เกียจ
ปัจจัยการเมืองมีผลเล็กน้อย ประเทศพัฒนาแล้วมีลักษณะการเมืองที่แตกต่างกัน แต่เขาก็ว่าประชาธิปไตยยังเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในปัจจุบัน
การศึกษา คนไทยอ่านออกเขียนได้มากกว่าเกาหลีใต้เมื่อหกสิบปีที่แล้วอย่างเทียบไม่ติด
ปัจจัยการศึกษามีผลอยู่บ้าง เช่น ประเทศเกาหลีใต้หรือไต้หวันมีเด็กเรียนเป็นวิศวกรมากกว่าสาขาอื่น ขณะที่ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สนับสนุนการเรียนแบบยุโรป เน้นมนุษยศาสตร์ ทำให้แรงงานด้านอุตสาหกรรมน้อยกว่า
หนังสือจะเน้น 3 ปัจจัย ที่ประเทศพัฒนาแล้วทำสำเร็จเป็นขั้นตอน เป็น 3 ขั้นที่เราล้มเหลว ได้แก่ การจัดสรรที่ดิน (คิดถึงสปก.ที่ล้มเหลว) การปฏิวัติอุตสาหกรรมหนัก และการเงิน อ่านจบแล้วอาจร้องได้คำเดียวว่า 'รู้งี้...'
5. How to Lie with Statistics (มีแปลไทย)
หนังสือคลาสสิกเล่มหนึ่งที่ควรมีติดบ้าน หนังสือแสดงถึงการดัดแปลงตัวเลขทางสถิติและกราฟทางสถิติมาเพื่อโน้มน้าวจิตใจให้เชื่อตามเขา แม้สื่อชื่อดังยังดัดแปลงกราฟ เช่น เปลี่ยนตัวเลขแนวแกนตั้งไม่ให้เริ่มที่ 0 ทำให้เน้นความต่างของกราฟแท่งมากยิ่งขึ้น เป็นต้น
บิลล์ เกตส์ แนะนำหนังสือเป็นร้อยๆเล่ม 5 เล่มนี้เป็นเล่มที่เขาพูดถึงอยู่บ่อยๆ ลองไปหาอ่านกันได้นะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา