31 ธ.ค. 2019 เวลา 07:31 • ปรัชญา
# คุณครูกับขวดนมที่แตกกระจาย
หากคุณเป็นหนึ่งคนที่มีนิสัยชอบจมอยู่กับความทุกข์ต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง พร้อมทั้งเก็บเอามานึกเสียใจว่าควรทำเช่นไรดีจึงจะเหมาะสม อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณอาจได้พบคำตอบ
เหตุการณ์ในห้องเรียน
เช้าวันหนึ่ง ในระหว่างที่นักเรียนกำลังเดินต่อแถวเพื่อเข้าห้องเรียนวิทยาศาสตร์อยู่นั้น พวกเขาก็ต้องพบกับคุณครูแบรนไวท์ ที่กำลังนั่งรออยู่ที่โต๊ะหน้าชั้นเรียน
พร้อมด้วยนมขวดหนึ่งวางให้เห็นอย่างเด็นชัดที่ขอบโต๊ะ เมื่อนักเรียนทุกคนเข้าห้องมาครบหมดแล้วก็ต่างนั่งประจำที่ แล้วมองไปที่นมขวดนั้นด้วยความประหลาดใจ
ว่ามันเกี่ยวข้องกับวิชาวิทยาศาสตร์ที่กำลังจะเรียนอย่างไร
ความตั้งใจของครู
แต่แล้วทันใดนั้นเอง คุณครูแบรนไวท์ ก็ลุกขึ้นยืน พร้อมทั้งใช้มือปัดขวดนมจนแตกเสียงดังโครม ลงไปในอ่างล้างมือข้างโต๊ะ
จึงทำให้นักเรียนทุกคนต่างตกใจ พร้อมส่งเสียงดังกันใหญ่ว่าเกิดอะไรขึ้น ครูจึงบอกนักเรียนว่า "อย่าส่งเสียงดังเพียงเพราะนมหกแค่นี้"
อีกทั้ง เขายังเรียกให้นักเรียนทุกคนมารวมตัวกันที่อ่างล้างมือ เพื่อให้นักเรียนดูขวดนมที่แตกกระจายอยู่ในอ่างนั้น
คำสอนที่ลืมไม่ลง
พร้อมทั้งพูดว่า " นักเรียนจงมองดูให้ดี เพราะครูต้องการให้นักเรียนทุกคนจำบทเรียนในครั้งนี้ไว้ตลอดชีวิตของพวกเธอ สิ่งที่ทุกคนเห็นในตอนนี้คือ ขวดนมที่ไม่มี นมเหลืิออยู่ในขวดอีกแล้ว
และนมเหล่านั้นก็ได้ไหลเป็นทางลงไปตามท่อทั้งหมด ถึงแม้ว่าพวกเธอจะร้องเอะอะอย่างไร หรือจะเสียอก เสียใจ สักเท่าไร มันก็ไม่สามารถไหลกลับคืนมาได้อีกแม้แต่หยดเดียว
ฉะนั้นถ้าหากเราใช้สติปัญญาสักเล็กน้อยเพื่อป้องกัน นมอาจจะไม่หกเช่นนี้ แต่ในตอนนี้มันสายเกินไปแล้ว
จึงมีเพียงแค่ทางเดียวที่เราควรทำ นั้นก็คือ ยอมรับว่ามันสูญสิ้นไปแล้ว ลืมมันไปเสีย แล้วทำอย่างอื่นต่อไป"
ด้วยเหตุนี้ นมที่เปรียบเสมือนความทรงจำ ในเรื่องราวทั้งดี และร้ายที่เคยผ่านเข้ามาในชีวิตแล้วครั้งหนึ่ง ย่อมมีวันที่จะสูญหายไปเสมอ
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า " เมื่อเวลาผ่านไป เรื่องบางเรื่อง คนบางคน ก็จะกลายเป็นเพียงแค่ความทรงจำที่ถูกจัดไปอยู่ในส่วนของ กาลครั้งหนึ่ง เท่านั้นเอง"
บทส่งท้าย
Happy New Year
เนื่องจากวันนี้เป็นวันสุดท้ายของปีนี้ อีกทั้งยังเป็นวันเกิดของแบมอีกด้วย แบมจึงอยากจะขออวยพรให้ทุกคน พบแต่ความสุข ความยินดี ตลอดทั้งปี 2563 กันทุกคนนะคะ Happy New Year ค่ะ
ด้วยรักและขอบคุณ : จากเพจเรื่องเล่าจากดาวนี้
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา