31 ธ.ค. 2019 เวลา 13:56 • ความคิดเห็น
ว่าด้วย " สวดมนต์ข้ามปี "
คืนนี้ใครไปสวดมนต์ข้ามปีบ้างครับ ส่วนตัวผมมองว่ามันกลายเป็นประเพณีไปแล้ว เมื่อชาวบ้านอยากสวด ทางวัดก็จำเป็นต้องจัดพิธีขี้น หรือบางวัดก็จัดเป็นประจำทุก ๆ ปี ไหน ๆ จะไปแล้วมาติดปีกความรู้กันสักนิดก่อนไปครับ ว่าเราไปสวดมนต์เพื่ออะไร แล้วเราจะได้ประโยชน์อะไรจากการสวดมนต์
ขอบคุณภาพจาก https://www.matichon.co.th/region/news_786360
ก่อนอื่นต้องเคลียร์คำศัพท์คำนี้ก่อนครับ "สวดมนต์" คำว่า "สวด" ก็คือการแปล่งวาจาออกไป ส่วนคำว่า "มนต์" หรือ มันตระ มันตรา เป็นบทสวดของพรามณ์ไตรเพท ไม่ใช่ของพุทธศาสนา อ่าว ! แล้วของพุทธศาสนามีไหม
มีครับ มีอยู่ 2 คำที่พระพุทธเจ้าใช้ คือคำว่า "สัชฌายะ" และ "สาธยายธรรม" ดังนั้นหากจะใช้ให้ถูกต้องตามพระพุทธเจ้า เพื่อให้ได้อานิสงส์ตามที่พระพุทธเจ้าบัญญัติ ต้องบอกว่า จะไปสาธยายธรรมข้ามปีกัน
🌟 ประโยชน์ของการสาธยายธรรม มีอะไรบ้าง 🌟
1️⃣ เพื่อความตั้งมั่นของพระสัทธรรม
(หนึ่งในเหตุห้าประการเพื่อความตั้งมั่นของพระสัทธรรม)
ดังนั้นสิ่งที่เราจะไปสาธยายจึงต้องเป็นธรรมมะของพระพุทธเจ้า หากไม่ใช่ เราไปสาธยายอะไรก็ไม่รู้ ประโยชน์ข้อนี้ก็หายไปครับ จริง ๆ ไม่ใช่แค่หายนะครับ แต่เป็นเหตุเสื่อมของพระสัทธรรมเลย 😳
1
2️⃣ เป็นเครื่องให้ถึงวิมุตติ
(หนึ่งในธรรมให้ถึงวิมุตติห้าประการ)
วิมุตติ คือ ความหลุดพ้น นั่นเอง แค่สาธยายธรรมก็บรรลุธรรมได้นะครับ ไม่ธรรมดาเลย แต่ต้องเข้าใจสิ่งที่สาธยายด้วยนะครับ สาธยายบาลีไปไม่รู้เรื่องว่าแปลว่าอะไร ก็พลาดโอกาสตรงนี้ไปครับ หลายที่มีการสาธยายบาลีก่อนแล้วแปลไทยตาม อันนี้น่าสนใจครับ
3️⃣ เป็นองค์ประกอบของการเป็นบริษัทที่เลิศ
พวกเราเป็นชาวพุทธ เราก็เป็นหนึ่งในบริษัททั้งสี่ นั่นคือในส่วนของ อุบาสก อุบาสิกา ที่เลิศนั่นเอง ถ้าเราได้มีการสาธยายธรรม พระพุทธเจ้าชมเราแล้วว่าเป็นบริษัทที่เลิศ 👍
4️⃣ เป็นเหตุให้ละความง่วงได้
(หนึ่งในแปดวิธีละความง่วง)
สาธยายธรรมไม่ทำให้ง่วงนะครับ ยาแก้ง่วงชุดนี้เด็ดมาก ใครที่กำลังง่วง ๆ หรือชอบง่วงบ่อย ๆ ลองนำการสาธยายธรรมไปใช้ดูครับ หาบทธรรมที่เราชอบสักบทแล้วนำมาสาธยายได้เลย
ส่วนตัวผมนั้นคงสาธยายธรรมที่บ้านครับ จริง ๆ การสาธยายธรรมทำที่ไหนก็ได้นะครับ แต่การไปวัดอาจจะมีสถานที่ที่สงบ เอื้อต่อการทำจิตให้ตั้งมั่น เป็นสมาธิได้ง่าย การสาธยายธรรมของเราก็จะได้เข้าใจเนื้อธรรมมากยิ่งขึ้นครับ 😊
บทความสุดท้ายของปี 2562 แล้วจริง ๆ คุณ paradee ตั้งฉายาให้ว่า "ธรรมะคือยาเด็ด" ผมก็ขอจัดยาเด็ดอีก 1 ชุดให้ทุกท่านถือเป็นการติดปีกความรู้ละกันครับ
#สาธยายธรรม
ที่มา
1. ปญฺจก. อํ. ๒๒/๑๖๑/๑๕๕.
2. ปญฺจก. อํ. ๒๒/๒๓/๒๖.
3. ทุก. อํ. ๒๐/๖๘/๒๙๒.
4. สตฺตก. อํ. ๒๓/๗๓/๕๘.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา