2 ม.ค. 2020 เวลา 10:59 • สุขภาพ
#ไขมันดีที่กินได้ 😋
.
เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับเทศกาลเฉลิมฉลองที่ผ่านมา....
หลายคนคงจะสังสรรค์กันอย่างสนุกสนานและเพิ่มไขมันตัวร้ายเข้าสู่ร่างกายกันบ้างโดยไม่รู้ตัว ซึ่งจะทำให้เกิดโรคภัยตามมากับตัวเราเมื่อรับประทานจำนวนมากเกิน
ไม่เป็นไรนะคะ มาเริ่มกันใหม่ ถือโอกาสดีเปิดศักราชใหม่นี้เป็นจุดเริ่มต้นกันดีกว่า
.
ว่าด้วยเรื่องอาหารการกินในชีวิตประจำวันของสายสุขภาพอย่างเราๆ หลายคนกลัวที่จะต้องรับประทานไขมันมากเสียจนไม่รู้จะหาอะไรทดแทน ทั้งที่จริงแล้วไขมันก็เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย และในโลกนี้มี “ไขมันดี” อีกตั้งมากมาย แถมไขมันดีที่ว่ายังช่วยกำจัดไขมันร้ายๆ ที่สะสมในร่างกายออกไปได้ และยังช่วยลดความหนืดของเลือด ลดการอักเสบภายในร่างกาย ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมองอีกด้วยนะครับ
อาหารที่มีไขมันดีที่เราควรรับประทาน มีอะไรบ้างมาดูกัน
✅ กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ไขมันประเภทนี้ มีสถานะ เป็นของเหลว ในอุณหภูมิห้อง และกลาย เป็นของแข็ง เมื่ออุณหภูมิ ต่ำลง มักพบใน น้ำมันพืช เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด หรือน้ำมันทานตะวัน ถั่วเหลือง ถั่ววอลนัท เมล็ดเฟล็กซ์ คาโนลา และผักสีเขียวบางชนิด เช่น กะหล่ำเล็ก ผักโขม ฯลฯ
ให้สารอาหาร ที่เสริมสร้างเซลล์ในร่างกาย และทำให้ ได้รับกรดไขมันจำเป็น ที่ร่างกายผลิตเองไม่ได้
✅ กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ไขมันประเภทนี้ จะมีลักษณะ เป็นของเหลว เมื่ออยู่ในอุณหภูมิห้อง และกลายเป็นของแข็ง เมื่ออุณหภูมิต่ำลง เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันงา หรือน้ำมันดอกคำฝอย อะโวคาโด
ปลาทูน่า แซลมอน แมคเคอเรล ถั่วอัลมอนด์ ถั่วพิตาชิโอ ถั่วลิสง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ฯลฯ
✅ อาหารที่มีกากใยสูง จะช่วยเรื่องการขับถ่าย ไฟเบอร์สูงแต่ดัชนีน้ำตาลต่ำ ทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย เช่น ควินัว แอปเปิ้ล สตรอว์เบอร์รี ลูกพรุน ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ธัญพืชต่างๆ
เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน เลือกรับประทานไขมันไม่อิ่มตัวกัน และถ้าไม่อยากเป็นโรคอ้วนหรือมีน้ำหนักเกินมาตรฐาน อย่าลืมจำกัดปริมาณอาหารให้เหมาะสมกับที่ร่างกายใช้ในแต่ละวัน และจำกัดปริมาณโซเดียม รวมถึงน้ำตาลด้วยค่ะ
ขอบคุณทุกท่านที่แวะเข้ามาอ่าน ฝากติดตามเพื่อเป็นกำลังใจ ถ้าชอบ🤟กดไลค์👍ถ้าใช่💘กดแชร์ 💙
# กินอย่างไร ไร้โรคภัย #นานาสาระ
ดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา