5 ม.ค. 2020 เวลา 23:52 • การศึกษา
Home school เรียนรู้อย่างไร#1
แม้ว่า...การจัดการศึกษาโดยครอบครัว หรือบ้านเรียน (โฮมสคูล) จะมีมานานแล้วกว่า 25 ปี... หรือจะเริ่มนับตั้งแต่พรบ.การศึกษาปี พ.ศ.2542 ก็ว่าได้ แต่ในทางปฏิบัติแล้ว ยังมีผู้ที่ไม่รู้จักโฮมสคูลอยู่มากทีเดียว บางคนถึงขนาดว่า ยังไม่เคยได้ยินด้วยซ้ำว่ามีการเรียนแบบนี้ บรรจุอยู่ในพรบ.การศึกษาด้วย
(เรื่องมันยาวและล้ำลึก เอาไว้จะมาเล่าวันหลังนะคะ ^^)
ในเพจนี้ จะขอเล่าเรื่องการเรียนรู้ในแนวทางของบ้านเรียนฟีนิกซ์ (Phoenix Home School) นะคะ
บ้านเรียนฟีนิกซ์ เริ่มทำการเรียนการสอนมาตั้งแต่ลูกยังไม่ถึงวัยเข้าเรียนเลยค่ะ
งงไหมคะ?..
ก็คือเรียนรู้ตั้งแต่อยู่ในท้องเลยค่ะ (ö ว้าาววว)
บางคนคิดไปไกล...เบรคก่อนค่ะ อิอิ ทีาบอกว่าเรียนตั้งแต่ในท้อง...ก็คือเป็นการเตรียมความพร้อมของมนุษย์แม่มนุษย์พ่อน่ะค่ะ เช่นการเปิดเพลงให้ฟัง การร้องเพลง ฮัมเพลง การอ่านนิทานให้ฟัง ล้างจานไปก็ฮัมเพลงไป นั่งเขียนงานทำงานก็เปิดเสียงดนตรีคลอไปด้วย บลาๆๆ
เหล่านี้ล่ะค่ะที่เรียกว่าเรียนตั้งแต่ในท้อง
ช่วงปฐมวัย...ก็สอนเองนะคะ เน้นการเรียนรู้ร่วมกับครอบครัวค่ะ เดินทางออกงานอีเว้นท์กับแม่ ไปทั่วราชอาณาจักรทีเดียวค่ะ เรียนรู้การดำเนินชีวิตตามแบบของเด็กน้อย เน้นสถาบันครอบครัวเป็นหลัก
1
เข้าเรื่องการเรียนรู้แบบฟีนิกซ์โฮมสคูลกันบ้างนะคะ
เริ่มจัดอย่างเป็นระบบอย่างเป็นทางการก็ตอนประถมศึกษา เป็นการเรียนรู้ทักษะการดำเนินชีวิตที่โตขึ้นมาอีกระดับ ควบคู่ไปกับแนววิชาการที่เราก็ไม่ได้ทิ้งเพราะเด็กเรียนได้และยังสนุกกับทุกการเรียนรู้
ฟีนิกซ์พูดได้เร็วอ่านได้เร็ว ซึ่งเป็นไปตามความพร้อมนะคะ การเรียนรู้อื่นๆจึงเป็นไปได้เร็วตามไปด้วย
ช่วงประถมต้นก็ยังเป็นแนวการเรียนทั่วๆไป จะเด่นชัดขึ้นตอนประถมปลาย ฟีนิกซ์ชอบทำขนม ตัดและออกแบบชุดตุ๊กตา วาดภาพแต่งการ์ตูนในสไตล์ตัวเอง
ชอบกิน จึงชอบทำ ได้เรียนทำขนมจากคุณครูแม่กานต์ เข้าอบรมหลักสูตรการทำขนมกับมหาวิทยาลัยรามคำแหง รับออเดอร์ทำขนมจำหน่ายด้วยตนเอง สัดส่วนการทำขนมต่างๆ ดูแลเกือบทุกกระบวนการ การคำนวณราคา รายรับรายจ่าย กระทั่งได้ออกบูธเป็นวิทยากรแนะนำการทำเค้กกล้วยหอมเพื่อสุขภาพ...
...... ใช่ค่ะ นี่คือผลงานของเด็กประถมปลายที่พัฒนามาด้วยความรักความชอบของตนเอง
ณ จุดนี้ ถามว่าแม่คาดหวังไหม...คาดหวังสิคะ มองเห็นถึงความสามารถ การสร้างอาชีพให้ตัวเองของลูกได้ แต่....
อะไรก็เปลี่ยนแปลงไปได้ตามวัยและความสนใจ ความชอบค่ะ
ซึ่งช่วงที่เกิดการเปลี่ยนแปลง แม่พยายามกระตุ้นให้ทำขนมอยู่เนืองๆ แต่นักเรียนของเราเลือกแล้ว
จากความสนใจเรื่องการวาดภาพ ฟีนิกซ์เริ่มวาดภาพผ่านแอพลิเคชั่น วาดภาพ ตัดต่อเป็นภาพเคลื่อนไหว คราวนี้นอกจากศิลปะการวาดภาพ ได้ทั้งเรื่องเทคโนโลยี ภาษาในการใช้คำสั่ง ทักษะการค้นคว้าข้อมูลเพื่อผลของงานที่ดีขึ้น ได้สังคมของกลุ่มคนที่สนใจเรื่องเดียวกัน ประหนึ่งได้ทำงานในบริษัทตัดต่อแอนนิเมชั่นกันเลยทีเดียว
งานนี้ลูกเรียนรู้เติบโต คนเป็นแม่ก็ได้เรียนรู้ไปด้วย แอปอะไรที่ดีและเหมาะกับการใช้งาน ไม่หนืด ใช้ง่าย ภาพไม่แตก บลาๆๆ ถามได้เลย กลายเป็นกระแสใหม่ที่ลูกเรียนรู้และสนุกอีกหนึ่งสิ่งแล้วค่ะ
ตอนนี้สิ่งที่ลดลงคือ การตัดชุดออกแบบชุดตุ๊กตา สิ่งนี้เหมือนเป็นความรู้ระหว่างทางเดิน การค้นหาตัวเอง ค้นหาความชอบ ค้นหาศักยภาพ และเมื่อเจอสิ่งที่ใช่ก็ไม่พลาดที่จะคว้าโอกาสและลุยให้เต็มที่
เรื่องยาวๆอ่านเพลินๆกันนะคะ
เอาไว้จะมาเล่าต่อ เพราะเส้นทางการเรียนรู้ยังไม่จบค่ะ
#การเรียนรู้ตลอดชีวิต #ทักษะการดำเนินชีวิต
#บ้านเรียนฟีนิกซ์ #Phoenix #Homeschool
ภาพและบทบันทึกโดย
แม่หญิง 2563-01-06

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา