4 ม.ค. 2020 เวลา 04:54 • ท่องเที่ยว
กลาส บีช หาดทรายแก้วแห่งแคลิฟอร์เนีย
ที่ แคลิฟอร์เนีย มีหาดทรายที่น่ามหัศจรรย์แห่งหนึ่ง แทนที่พื้นจะเป็นทรายเหมือนชายหาดทั่วไป แต่ที่นี้กลับเต็มไปด้วยแก้ว
กลาส บีช (Glass Beach) "หาดทรายแก้ว" เป็นชายหาดที่เป็นจุดไฮไลท์อีกจุดหนึ่ง นักท่องเที่ยวที่มาเยือนแคลิฟอร์เนียมักไม่พลาดที่จะเยี่ยมชม
หาดทรายแห่งนี้ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแมคเคอริคเชอร์ ใกล้ๆกับเมืองฟอร์ตบรากก์ (Fort Bragg) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา
เดิมทีที่ตรงนี้เป็นของเอกชน ทางกรมอุทยานฯแคลิฟอร์เนียได้จัดซื้อหาดทรายจำนวน 38 เอเคอร์และผนวกเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแมคเคอริคเชอร์ ในปัจจุบัน
หาดทรายแก้วมีความเป็นมาอย่างไร?
ตรงนี้เพจอยากแนะนำตำนาน
ในตำนานเก่าแก่ของชาวท้องถิ่น เล่าว่าเมื่อชาวประมงออกสู่ทะเล ทุกครั้งที่ลูกเรือประมงหายไปในทะเล นางเงือกจะร้องไห้ และน้ำตาของนางเงือกจะเป็นประกายแก้วสีสันสดใส และแก้วเหล่านั้นจะถูกคลื่นทะเลพัดขึ้นฝั่ง จนเกิดเป็นชายหาดหลากสีที่น่ามหัศจรรย์
ตำนานนี้ ฟังดูดีเป็นเรื่องเป็นราว ที่ช่วยส่งเสริมให้หาดทรายแห่งนี้ ดูมีมนต์ขลัง มีเสน่ห์น่าค้นหา
📷 jimmy_datguy
หยุดตำนานไว้ก่อนค่ะ มาเข้าเรื่องจริงกันดีกว่า
ย้อนกลับไปในปี ค. ศ. 1906 (พ.ศ. 2449) ปีนั้นเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.9 ซึ่งทำลายเมืองซานฟรานซิสโกลงกว่า 80% ถือเป็นฝันร้ายที่ยิ่งใหญ่ของอเมริกาเลยก็ว่าได้
และเมืองฟอร์ตแบรกก์ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้เคียง ก็ได้รับผลกระทบที่หนักไม่แพ้กัน
แล้วเกี่ยวอะไรกับชายหาดแก้วล่ะ?
อ่านมาถึงตรงนี้ อาจมีคำถามเกิดขึ้น เพราะเพจต้องการโยงความเชื่อมโยงให้เห็นค่ะ
📷 pinterest
มาว่ากันต่อ
ในระหว่างกระบวนการของการสร้างใหม่เมือง
ผู้คนที่อยู่อาศัยก็จะทิ้งข้าวของที่ถูกทำลายและขยะไว้ตามบริเวณชายฝั่งมหาสมุทรเหล่านี้
1
ซึ่งเศษซากขยะเหล่านี้ก็ยังคงอยู่บนชายหาดตลอดมา จนกระทั่งในช่วงทศวรรษ 1960 ก็มีการทำความสะอาดชายหาดและจัดเก็บขยะทั้งหมดไป คงเหลือพวกแก้วไว้ เมื่อวันเวลาผ่านไปคลื่นและความเค็มของน้ำทะเลได้ค่อยๆกัดกร่อน จนแก้วเหล่านี้ไม่มีความคมและกลายเป็นเศษเล็กเศษน้อยเต็มชายหาด แทนที่ทรายแบบชายหาดทั่วไป
📷 yayoubetcha
สิ่งที่พิเศษของชายหาดแห่งนี้จนเป็นที่สะดุดตาคือ หินแก้วหลากสีสันที่มีความงดงามเหมือนเป็นอัญมณีที่มีค่า ซึ่งในความเป็นจรืงแล้ว ทั้งหมดนี้ล้วนเกิดขึ้นจากการกระทำของมนุษย์ทั้งสิ้น
และแก้วที่นี่ ถูกธรรมชาติขัดเกลาจนไม่มีความคม นักท่องเที่ยวสามารถเดินย่ำไปบนแก้วเหล่านี้ได้แบบสบายเท้า
📷 cscircus
ไม่น่าเชื่อว่าจากเดิมที่เคยเป็นที่ทิ้งขยะขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่รุนแรง จะถูกธรรมชาติเปลี่ยนแปลงไป อันนี้ค้องถือว่าเป็นปรากฏการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไปในทางที่ดีที่สุด
เมื่อนักท่องเที่ยวมาเยือนสถานที่ สิ่งหนึ่งที่เป็นข้อห้ามก็คือ ห้ามนำเศษแก้วเหล่านี้ออกไปเด็ดขาด ซึ่งจะว่าไปแล้ว ทุกสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่ควรเอากลับไปคือ ความทรงจำและรูปถ่าย
Ref.
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา