5 ม.ค. 2020 เวลา 04:38 • การศึกษา
บทความสิ่งแวดล้อม : ไฟป่าที่ออสเตรเลียอาจทำให้สัตว์เสียชีวิตมากกว่า 480 ล้านตัว
สถานการณ์ไฟป่าที่ออสเตรเลีย ได้สร้างมหันตภัย ต่อทั้งคน พื้นที่ และสัตว์ มีการคาดการณ์ว่า มีสัตว์เสียชีวิตกว่า 480 ล้านตัว
#PrayForAustralia 🇦🇺
ขออัปเดตข้อมูลสถานการณ์ล่าสุดก่อน
- ผู้เสียชีวิตจากเหตุการไฟฟ้าแล้ว 23 คน
- บ้านเรือนถูกเผาทำลายมากกว่า 1,200 หลัง
- วันนี้ (5 มกราคม) รัฐนิวเซาท์เวลส์ จะเผชิญกระแสลมที่มีความเร็วมากกว่า 80 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 128 กิโลเมตรต่อชั่วโมงซึ่งจะเพิ่มความรุนแรงของไฟป่าเข้าไปอีก
- ไฟป่าจะยังคงเผาทำลายต่อไปจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูร้อนในปลายเดือนมกราคมนี้
📷 australiabushfire
มาว่ากันต่อค่ะ
นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ได้ใช้การคำนวณโดยใช้การประเมินความหนาแน่นของาัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตามแนวทางของกองทุนสัตว์ป่าโลก โดยคำนวณจากพื้นที่ที่ถูกทำลายด้วยไฟป่า
พบว่าสัตว์จำนวน 480 ล้านตัวถูกฆ่าตายด้วยไฟป่าของรัฐนิวเซาท์เวลส์
ซึ่งนักวิชาการคาดการณ์ไว้น่าตกใจว่า "อัตราการตายที่แท้จริงน่าจะสูงกว่าที่คาดไว้อย่างมาก"
📷 planetabach
คริส ดิกแมน นักนิเวศวิทยาจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ได้ออกแถลงการณ์เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าไฟป่าที่เกิดขึ้นน่าจะฆ่าสัตว์เกือบ 500 ล้านตัว
ล่าสุดเขาได้ออกแถลงการณ์อีกครั้งโดยเน้นว่าตัวเลขที่แท้จริงน่าจะสูงกว่านี้มาก เพราะนี้เป็นตัวเลขเกี่ยวข้องกับรัฐนิวเซาท์เวลส์ท่านั้น
📷 casstim1
สัตว์ที่ได้รับผลกระทบจำนวนมากมีแนวโน้มที่จะถูกไฟไหม้เสียชีวิตโดยตรง และเสียชีวิตในเวลาต่อมาเนื่องจากการสูญเสียแหล่งอาหารและที่อยู่อาศัย
ตัวเลขนี้รวมถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมนกและสัตว์เลื้อยคลานและไม่รวมถึงแมลง ค้างคาวหรือกบ ความสูญเสียที่แท้จริงของชีวิตสัตว์น่าจะสูงกว่า 480 ล้านตัว
📷 envirobite_girl
ในไม่กี่วันข้างหน้าสัตว์จำนวนมากจะเสียชีวิตเพิ่มขึ้นจากความอดอยากและความเครียดจากความร้อนเมื่อต้องต่อสู้เพื่อหาอาหารและที่อยู่เนื่องจากที่อยู่อาศัยเดิมถูกทำลายลง
แต่ความหวังยังมี
แม้จะมีการทำลายล้างที่เกิดจากไฟป่า แต่นักวิชาการ ก็หวังว่าประชากรสัตว์จะสามารถฟื้นตัวได้ สัตว์บางประเภทเมื่อมีสภาพดีขึ้นอีกครั้งพวกมันสามารถผสมพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว
นักวิชาการกล่าวทิ้งท้ายว่า
"แม้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันน่ากลัว
แต่เราต้องการไม่สิ้นหวัง"
📷 australiabushfire
ซึ่งการประเมินครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางไฟป่าที่ยังคงโหมกระหน่ำทั่วทั้งพื้นที่ทางใต้ของรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรียตะวันออกโดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุดลง
และสัตว์หลายล้านตัวได้ตายไปแล้วและอีกหลายล้านตัวมีแนวโน้มที่จะจะเสียชีวิตเพิ่มในอีกไม่กี่วันข้างหน้า จนกว่าจะสิ้นสุดฤดูร้อน
ซึ่งสัตว์ป่าพื้นเมืองและสัตว์ทางการเกษตรจะรวมอยู่ในกลุ่มสัตว์ที่จะเสียชีวิตด้วย ที่สำคัญสัตว์ใกล้สูญพันธุ์มีแนวโน้มที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์
ภาพ 4 มกราคม 2563 ภาพผู้คนที่ต้องออกจากบ้านเพื่อรอให้ไฟป่าผ่านไปที่ขายหาดแห่งหนึ่ง 📷feebateman
Ref.
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
📌 วันนี้ สามารถติดตามเพื่อรับข่าวสารได้ทาง
➡️ Line Saraupdate
โฆษณา