6 ม.ค. 2020 เวลา 10:14 • ความคิดเห็น
บางครั้งสิ่งที่เราทำอาจจะไม่ได้ตั้งใจ อยากจะบอกกับเค้าว่า เราขอโทษ ขอโทษ ขอโทษ ...
😥😥😥
เราเคยเผลอทำสิ่งนี้กับพ่อมั้ย ...
พ่อผู้ชรากับลูกชายวัยกลางคน นั่งอยู่ด้วยกันที่ม้านั่งในสวนหน้าบ้าน
. . . . .
ลูกชายนั่งอ่านหนังสือพิมพ์ ขณะที่พ่อนั่งเหม่อลอย มองไปข้างหน้าเห็นนกตัวหนึ่งบนต้นไม้ พ่อถามลูก...
พ่อ : นั่นอะไร
ลูก : นกกระจอก
. . . .
ในเวลาช่วงนาที นกบินออกจากต้นไม้ พ่อมองขึ้นไป
พ่อ : นั่นอะไร
ลูก : เพิ่งบอกไปไง พ่อ นกกระจอก
. . . .จากนั้นนกก็บินลงมาที่พื้น
พ่อ : นั่นอะไร
ลูกหยุดอ่าน วางหนังสือลง พูดด้วยน้ำเสียงรำคาญ
ลูก : นก พ่อ นกกระจอก! น ก ก ร ะ จ อ ก !!!
ยังไม่ทันขาดคำ พ่อถามอีกครั้งเป็นครั้งที่ 4
พ่อ : นั่นอะไร
ลูกตวาดใส่พ่อ เสียงดังใส่หน้าพ่อผู้ชรา
ลูก : พ่อต้องการอะไร จะถามทำไมอีกนะ!! บอกหลายครั้งแล้วว่า นกกระจอก พ่อไม่เข้าใจหรอไงเนี่ย!!!
ได้ยินดังนั้น พ่อค่อยๆพยุงตัวเองขึ้นช้าๆ และค่อยๆเดินกลับเข้าบ้าน
ลูก : พ่อจะไปไหนละ
พ่อไม่ตอบอะไร พร้อมยกมือขึ้นแล้วหันหลังเดินขึ้นบ้านไป
ลูกชายที่เพิ่งอารมณ์เสียกับพ่อ ยังนั่งที่เดิม สายหน้าเอามือกุมขมับ...
ไม่นานพ่อก็เดินกลับลงมาพร้อมถือสมุดบันทึก กลับมานั่งข้างลูกชายเหมือนเดิม
และค่อยเปิดสมุดที่ละหน้า จนเจอหน้าที่ต้องการ แล้วส่งให้ลูกชายอ่าน
พ่อ : อ่านดังๆนะ.
ลูกหยิบสมุดขึ้นแล้วอ่าน ..ว่า
“วันนี้ ลูกชายคนเล็กของฉัน เพิ่งจะครบ 3 ขวบ มาไม่กี่วัน
นั่งเล่นกันที่สวน นกบินผ่านไปมา ลูกชายได้ถามฉัน 21 ครั้ง
ฉันตอบทั้ง 21 ครั้ง ว่ามันคือ นกกระจอก
และดึงเค้ามากอดทุกครั้ง ที่เค้าถามคำถามเดิม ครั้งแล้วครั้งเล่า
ฉันไม่หงุดหงิดเลยซักนิด กลับรู้สึก รัก ในความไร้เดียงสาของเค้า “
ลูกชายถึงกับอึ้งไปพักนึง แล้วหันมากอดพ่อ หอมแก้ม โดยไม่สามารถพูดคำใดออกมาได้ เพียงแต่ กอดพ่อ แน่นขึ้นๆ
เพื่อนๆเคยมีเหตุการณ์ทำนองนี้มั้ยครับ
ผมหยิบวิดีโอนี้ขึ้นมา อาจเป็นวิดีโอเก่าที่หลายคนคงเคยดูแล้ว แต่ ดูกี่ทีก็ร้องไห้ 😥 เพื่อจะเล่าเรื่องบางอย่างที่มันสำคัญกับเราทุกคนเป็นอย่างมาก
ความรักของพ่อแม่เรา มันยากที่จะเปรียบกับความรักอื่นใด ในโลกนี้ เราทุกคนรับรู้ได้โดยไม่ต้องมีคำกล่าวใดๆ ด้วยเหตุใดก็ตามเราในฐานะลูก มีโอกาสทำผิดพลาดในลักษณะนี้ ไม่ว่าจะหงุดหงิดใส่ หรือต่อว่าท่าน
อาจจะด้วยความที่เคยชินกับการที่ ท่านคอยเลี้ยงดู ตามใจ ให้สิ่งต่างๆกับเรามาก มาก มากมายจนเราเคยชินกับการได้รับ เมื่อไรที่ไม่ได้เป็นไปตามที่เราคาดหวัง เราอาจเผลอ ทำในสิ่งที่ไม่ควรทำเช่นนี้ ทั้งที่ในใจเรารักท่านสุดหัวใจเช่นกัน....
ผมเองในฐานะที่เป็นทั้งลูกและพ่อ อยากจะถ่ายทอดความรู้สึกผ่านทางบทความนี้ ..
Dementia คือโรคทางสมองของผู้สูงอายุ เรียกให้เข้าใจง่ายๆคือ สมองเสื่อมในผู้สูงวัย การหลงลืม ถามซ้ำ คือเรื่องปกติ แม่ผมเป็นโรคนี้ มักจะถามซ้ำคำถามเดิมๆ ถ้าคนเป็นลูกที่ไม่ชิน จะเกิดอาการหงุดหงิด ไม่เข้าใจ และจะตอบกลับไปว่า เพิ่งบอกไปเมื่อกี้ๆ
เด็กวัย 3 ขวบ เริ่มพูดได้ อยู่ในวัยอยากรู้อยากเห็น การถามคำถามซ้ำๆเดิมๆของเด็ก เป็นเรื่องปกติเช่นกัน
Dementia อาจทำให้การใช้เหตุผล ความเข้าใจในเรื่องที่เคยเข้าใจ ลดลง
เด็กวัย 3 ขวบ สมองเริ่มพัฒนา อาจยังไม่เข้าใจสิ่งต่างๆ และยังไม่มีเหตุผล เช่นกัน
แต่เรามอง 2 เคสนี้ในแบบไหน?
เพราะพฤติกรรมไม่ต่างกัน จะต่างกันตรงที่เราเข้าใจว่าเด็กยังไร้เดียงสา เราจึงมองว่าน่ารัก แต่คนแก่ เราเข้าใจว่า เค้าจะต้องรู้ทุกอย่าง มีเหตุผล แบบเรา...
สมองเด็กกำลังพัฒนาขึ้น สมองคนแก่กำลังเสื่อมถอยลง .... เหมือนคนนึงกำลังขึ้นบันได อีกคนกำลังลงบันได ..และอย่าลืมว่า ถ้าเราอยู่ในวัยกลางคน เรากำลังลงบันไดเช่นกัน ซักวันนึง เราก็จะลงถึงจุดนั้นเช่นกัน...
ชีวิตเราก็เป็นแบบนี้ เหมือนการขึ้นบันได เมื่อถึงแล้ว เราจะต้องเดินลงมา
ตัวอย่างคำถามเดียวกันของคนสองวัย เช่น
เวลาเราเดินทางไปไหนๆ เด็กจะถามตลอดว่า "เมื่อไรจะถึง" เราตอบไป ไม่กี่นาทีก็ถามอีกละ "เมื่อไรจะถึง"
คนแก่ก็ถามแบบเดียวกัน ตลอดเวลา "อีกไกลมั้ย"
พ่อแม่ รักเราโดยไม่สนใจว่าเราจะเป็นคนอย่างไร ดี เลว แบบไหน เราผิดกับพ่อแม่กี่ครั้งก็ไม่เคยหมดรัก ไม่ว่าพ่อแม่จะอายุไปจนถึง 60 70 80 90 เราจะ 40 50 60 อายุยังจะห่างกันเท่าเดิม ท่านจะมองเราเป็นเด็กเสมอ
ใครที่ยังมีพ่อแม่อยู่ให้ตอบแทนบุญคุณถือว่าโชคดีมาก
อยากให้กลับไปให้เวลากับท่านมากๆ ...กอดท่าน.... จูบท่าน ..บอกรัก ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายคนอาจไม่เคยทำเลย...ซักครั้งเดียว
จะบอกว่า ความสุขที่ท่านได้รับ มันมากมายมหาศาล เพียงแค่คำพูดเราไม่กี่คำของเรา...
พ่อแม่ว้าเหว่ เมื่อเราไม่อยู่บ้าน ถ้าตัวเราเป็นพ่อเป็นแม่แล้ว ยังอยากกลับไปกอดลูกเราเลย
พ่อแม่เรา ก็เช่นกัน อยากให้เรามากอด รับความอบอุ่นจากเรา ทั้งที่ปากอาจบอกว่า ไม่เป็นไรลูกถ้ามาไม่ได้หรือติดงาน...
ประโยคแรกที่ท่านจะพูดกับผมบ่อยๆ ทุกครั้งที่ผมกลับมา ก็คือ .. หิวมั้ย.. ทานอะไรหรือยังลูก ...😭😭
เพราะ ในความคิดของท่าน ลูก คือที่หนึ่งเสมอ....
ซักวันนึง เราก็ต้องจากกัน เวลาของพ่อแม่ เหลือน้อยลงไปทุกวัน ท่านไม่ต้องการอะไรมากนักจากเรา เงินทอง ทรัพย์สิน ไม่ใช่สาระสำคัญ
การได้ใช้เวลาที่เหลือน้อยแบบมีคุณค่า คือหน้าที่ของลูกทุกคน 👵👴
"เราจะทำงานเหนื่อยแค่ไหน ก็ไม่เท่าความเหนื่อยของพ่อแม่ที่เลี้ยงเรามาจนเป็นเราทุกวันนี้"
👪👪👪👪
Cr : ภาพ Liekr
ส่วนใครที่ไม่มีทั้งพ่อและแม่แล้ว ไม่เป็นไรครับ เราระลึกถึงท่านได้ มุ่งมั่นทำงานสร้างตัวเอง แม้ไม่มีท่านอยู่ดูชื่นชม
ความสำเร็จของเราทั้งชีวิตครอบครัว เรื่องงาน
เป็นสิ่งที่พ่อแม่อยากเห็น เราจึงต้องทำให้สำเร็จ เสมือนเป็นการตอบแทน
คนที่ได้รับผลก็ไม่ใช่ใคร ก็คือตัวเราและครอบครัวเราเองนี่แหละ...
สุดท้ายนี้ ผมได้แปะลิ้ง คลิป Father Son and Sparrow ไว้ อยากให้กดดูกันครับ
บทความนี้เป็นบทความที่ 4 ใน ซีรีส์ สถานี อุ่นรัก
หากสนใจเรื่องราว ความรัก ความสัมพันธ์ ความอบอุ่น
สามารถกดดูบทความก่อนหน้า ได้จากด้านล่างครับ
ขอบคุณครับ
กร
6/1/63

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา