7 ม.ค. 2020 เวลา 07:00 • ประวัติศาสตร์
เจ้าหน้าที่นาซีผู้ช่วยชีวิตชาวจีนจากญี่ปุ่น
พรรคนาซีนั้นมีภาพลักษณ์ที่เลวร้ายและดูเหมือนจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของความชั่วร้ายในปัจจุบัน
แต่ถึงอย่างนั้น ก็ใช่ว่าสมาชิกพรรคนาซีจะมีแต่คนเลวร้าย
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อเยอรมนีได้จับมือเป็นพันธมิตรกับญี่ปุ่น และญี่ปุ่นได้ทำการบุกจีน ฆ่าและทารุณกรรมชาวจีนจำนวนมาก ก็ได้เกิดวีรบุรุษนาซีสองนาย ผู้ที่ปกป้องชาวจีนให้รอดจากเงื้อมมือของทหารญี่ปุ่น
นั่นคือ “John Rabe” และ “Alexander von Falkenhausen”
John Rabe
Alexander von Falkenhausen
ก่อนที่สงครามโลกครั้งที่สองจะเริ่มขึ้น นาซีได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปประจำการในจีนเป็นจำนวนมาก ให้การสนับสนุนและฝึกซ้อมแก่กองทัพจีน รวมทั้งยังตั้งค่ายทหารเยาวชนทั่วจีน
แต่เมื่อญี่ปุ่นได้บุกจีนและทำทารุณกรรมต่อชาวจีนที่นานกิงและเซี่ยงไฮ้ เยอรมนีในฐานะของพันธมิตรญี่ปุ่น ก็ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่นาซีออกมาจากจีนและปล่อยให้ญี่ปุ่นทำตามใจ
แต่ได้มีเจ้าหน้าที่นาซีหลายนายที่ผูกพันกับชาวจีน และปฏิเสธที่จะออกมา ขัดคำสั่ง และหาทางช่วยเหลือชาวจีน
ที่เด่นๆ คือ “John Rabe” และ “Alexander von Falkenhausen” ที่ได้เสี่ยงชีวิตช่วยเหลือชาวจีน และสามารถช่วยชีวิตชาวจีนได้นับแสน
Von Falkenhausen ได้ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของเจียงไคเช็ค และได้ช่วยกองทัพจีนวางแผนต่อต้านญี่ปุ่น
นอกจากนั้น เขายังช่วยฝึกทหารจีนและให้การสนับสนุนด้านอาวุธแก่กองทัพจีนอีกด้วย
ต่อมา เมื่อนาซีรู้ถึงพฤติกรรมของ Von Falkenhausen ก็ได้เรียกเขากลับเยอรมนีทันที โดยขู่ว่าหากเขาไม่กลับ จะจำคุกครอบครัวของเขา เขาจึงจำเป็นต้องกลับ
แต่ก่อนจะกลับนั้น Von Falkenhausen ก็ได้วางแผนการรบเพื่อต่อต้านญี่ปุ่นให้แก่เจียงไคเช็ค
ส่วน Rabe นั้น เขาอยู่ในเหตุการณ์ที่ทหารญี่ปุ่นบุกฆ่าและทารุณกรรมชาวจีนในนานกิง โดย Rabe ได้ทำการจัดตั้งจุดปลอดภัยในนานกิง ซึ่งเป็นบริเวณสำหรับชาวจีนหลบภัย ให้ชาวจีนเข้ามาพักอาศัย และไม่อนุญาตให้ญี่ปุ่นเข้ามาในบริเวณนั้น
สาเหตุที่เขาทำได้เนื่องจากเขาเป็นคนของนาซี ซึ่งเป็นพันธมิตรกับกองทัพญี่ปุ่น และเขาก็มีตราพรรคนาซี ทำให้เหล่าทหารญี่ปุ่นไม่กล้าจะขัดคำสั่งของเขา
Rabe ได้ช่วยชีวิตชาวจีนกว่า 250,000 คน โดยตัวเขาเองนั้น ยังมักจะออกเดินตรวจตรารอบๆ จุดปลอดภัย และหากพบเห็นทหารญี่ปุ่นกำลังลวนลามผู้หญิง เขาก็จะเข้าไปช่วยเหลือ กระชากทหารญี่ปุ่นออก พร้อมขับไล่ให้ไปให้พ้น
ภายหลัง Rabe ได้เดินทางกลับเยอรมนีโดยตั้งใจจะนำภาพถ่ายและบันทึกวีดีโอความเลวร้ายของญี่ปุ่นให้ฮิตเลอร์ดู เพื่อจะโน้มน้าวให้ฮิตเลอร์มาเข้ากับฝ่ายจีนแทน
แต่ฮิตเลอร์ก็ไม่สนใจ และยังคงเป็นพันธมิตรกับญี่ปุ่นต่อไป
แต่ถึงจะไม่สำเร็จ แต่ทั้ง Rabe และ Von Falkenhausen ก็ได้กลายเป็นวีรบุรุษในสายตาของชาวจีน ที่ถึงแม้ทั้งคู่จะเป็นคนของนาซี แต่ทั้งคู่ก็มีมนุษยธรรมและความกล้าหาญ กล้าที่จะช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์
นับเป็นผู้กล้าแห่งพรรคนาซี
โฆษณา