8 ม.ค. 2020 เวลา 00:34 • ธุรกิจ
EP.7 - แผนดี..มีใช้ตอนแก่!!
การเงินบุคคลแบบดอยๆ - [เทรดมั่วทัวร์ดอย]
การเงินบุคคลแบบดอยๆ - [เทรดมั่วทัวร์ดอย]
สวัสดีเพื่อนๆชาว BD ทุกท่าน วันนี้มาพบกันใน EP. สุดท้ายของซีรี่การเงินบุคคลแบบดอยๆ - [เทรดมั่วทัวร์ดอย] ในเรื่องการวางแผนเกษียณกันครับ
และผมหวังว่า บทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกๆท่าน ไม่มากก็น้อยแน่ครับ
เช่นเคยนะครับ..เรามาดูความสำคัญของการวางแผนเกษียณกันก่อนเลย
ทำไมถึงต้องวางแผนเกษียณ..??
1.เพราะชีวิตมันยาว!!
อายุขัยเฉลี่ยคนไทยปี 2559 อยู่ที่ 75.30 ปี
อ้าวเห้ย..เคยได้ยินแต่ชีวิตมันสั้น แต่!!
อายุขัยของมนุษย์ มันยาวขึ้นจริงๆครับ!!
เนื่องจากเทคโนโลยีทางการแพทย์ คุณภาพชีวิตเป็นอยู่ที่ดีขึ้น แม้กระทั่งเทรนการรักสุขภาพ ทำให้ผู้คนหันมาสนใจสุขภาพมากขึ้น ออกกำลังกายมากขึ้น อายุยืนขึ้น
ทำให้เรามีระยะเวลาใช้ชีวิตหลังเกษียณที่นานยิ่งขึ้น
1
แล้วเงินที่เราเก็บมาตั้งแต่ตอนทำงานเนี่ย.. มันจะเพียงพอต่อการใช้จ่ายตอนเกษียณ..รึเปล่า??
2. เทรนสังคมผู้สูงอายุแบบญี่ปุ่น!!
แต่!! (แต่อีกแล้วเหรอ..)
ฐานะ รายได้ ความร่ำรวยและสวัสดิการบ้านเรา ไม่เหมือนญี่ปุ่นนะ การหวังเงินช่วยเหลือจากภาครัฐอย่างเดียว ตายหยังเขียดแน่ๆ
ประเด็นนี้คือเรื่องที่น่ากังวลอย่างมากกับการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของประเทศเรา เพราะเรากำลังจะแก่ก่อนรวย!
บ่อยครั้งที่ผมเห็นภาพคนสูงอายุ ต้องทำงานสู้ชีวิต ไม่ได้มีคุณภาพความเป็นอยู่ที่ดี ส่วนนึงอาจจะมาจากเชิงโครงสร้างเศรษฐกิจ เงินทุน ความรู้ความสามารถ แต่ส่วนนึงก็มาจาก การขาดความรู้ทางการเงินและการวางแผนที่ดีครับ
ดังนั้น..เราต้องช่วยเหลือตัวเองให้ได้ ด้วยการวางแผนการเงิน วางแผนเกษียณ ถ้ารู้ก่อน..เริ่มได้ก่อน ก็จะยิ่งได้เปรียบครับ
การเงินบุคคลแบบดอยๆ - [เทรดมั่วทัวร์ดอย]
3.ค่าใช้จ่ายทางการแพทย์สูงขึ้นเรื่อยๆ
อายุยิ่งมาก สิ่งที่มากตามไม่ใช่เงินนะ...แต่คือ "โรคภัย ไข้เจ็บ" ยามเจ็บป่วย เราก็ต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษาตัว จนทำให้หลายๆคนอาจจะเคยบ่นว่า "ทำงานเก็บเงิน แล้วไปให้หมอ"
ก็ช่วยไม่ได้เนอะครับ...เราไม่สามารถหนีจากการ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ได้อยู่แล้ว แต่ถ้าเลือกได้ ผมขอยามเจ็บไข้ ก็สามารถไปรักษาตัวได้..ดีกว่าทนเจ็บจนจากไปเพราะไม่มีเงินไปรักษา เพื่อนๆคิดแบบนั้นไหม...?
4.อยากลาออกจากงานมันตั้งแต่ตอนนี้!!
ทุกๆท่านล้วนแต่อยากเกษียณก่อนกำหนดทั้งนั้น ผมเอง..ก็คนนึงแหละครับ ไม่อยากทำงานจนอายุ 60 ปีหรอก คงจะดี..ถ้าได้ใช้ชีวิต ทำสิ่งที่ตัวเองรัก พอมีเงินทุนที่สามารถเลี้ยงดูตัวเองยามแก่ได้ คงจะดีมากๆ
2
และต่อไปผมจะพาเพื่อนๆมาดูเรื่อง ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับแผนเกษียณกัน ซึ่งประกอบด้วย
1.ระยะเวลาเก็บออม - เรามีเวลาเก็บเงินอีกกี่ปีก่อนที่จะเกษียณอายุ ยิ่งมากยิ่งดีตามความมหัศจรรย์ดอกเบี้ยทบต้น
1
2.ระยะเวลาใช้เงิน - เป็นการประมาณว่าเราจะมีอายุกี่ปีหลังจากเกษียณ เวลามากเงินตอนเกษียณยิ่งต้องมาก
1
3.รายจ่ายต่อเดือน - รายจ่ายที่โคเวอร์ชีวิตความเป็นอยู่ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเรา (แตกต่างกันตามความสุขของแต่ละคน) ถ้ารายจ่ายน้อย อาจจะไม่ต้องใช้เงินตอนเกษียณมากนัก
1
4.ผลตอบแทนจากการลงทุน - คือเราต้องนำเงินที่มีเนี่ย..ไปลงทุนให้ได้ผลตอบแทนเท่าไหร่?? ถึงจะมีเงินเพียงพอไว้ใช้ในยามเกษียณ ยิ่งมากยิ่งดีครับ แต่ต้องระวังความเสี่ยงควบคู่ไปด้วย
งั้น..เรามาลองดูตัวอย่างแผนเกษียณกันครับ
ซึ่งตรงนี้ ผมต้องขอบคุณตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET ) ที่มีการออก "โปรแกรมทดสอบแผนลงทุนเพื่ออนาคต" มาให้เราได้ลองวางแผนเกษียณกันครับ
มาลองทำตามกันเถอะ!! - SET
เพื่อนๆสามารถเข้าไปลองทำตามผม ได้ตามลิงก์นี้เลยครับ
เรามาเริ่มกันเลยครับ..
👉คุณจะทำงานเก็บเงินถึงอายุเท่าไหร่.
เราต้องใส่อายุปัจจุบัน อายุเกษียณและตัวเลขคาดการอายุยืนแค่ไหนลงไป
สมมติตอนนี้ผม อายุ 25 ปี อยากเกษียณที่อายุ 50 แล้วคาดหวังว่าตัวเองจะอายุยืนถึง 80 ปีครับ เราก็ใส่ข้อมูลไปดังนี้..
จะทำงานกี่ปี?? - SET
ผมจะทำงานอีก 25 ปี แล้วเกษียณไปทำตามฝันอีก 30 ปี ฟินน~ (ถ้าไม่หมดแรงไปก่อนนะ 55+)
👉แผนเก็บเงินของคุณ
ปัจจุบันมีรายจ่ายต่อเดือนเท่าไหร่?
มีเงินเก็บกี่บาท?? และ
ตั้งใจเก็บเงินเดือนละ??
เก็บเงินเดือนละกี่บาท? - SET
ข้อมูลตรงนี้ผมขออ้างอิงจาก EP ก่อนครับ
คือผมมีเงินเดือนอยู่ที่ 20,000 บาท/เดือน ออมได้กี่ 25% ของรายได้ หรือ 5,000 บาท ส่วนที่เหลือถือเป็นรายจ่ายของผมหรือมีรายจ่ายอยู่ที่ 15,000 บาทต่อเดือน พร้อมเงินเก็บที่เป็นก้อน 100,000 บาท ใส่ข้อมูลลงไปตามนี้..
👉มาดูผลกันครับ
ถ้าผมเอาเงินก้อน 100,000 บาท ไปทำการฝากเงินพร้อมกับเก็บเพิ่มเดือนละ 5,000 บาท ด้วยเวลาตลอดการทำงานกว่า 25 ปี ของผม ถ้าอ้างอิงดอกเบี้ยฝากประจำที่ 1.69% ต่อปี ผลคือ...
OMG!! - SET
ณ วันที่ผมเกษียณ ผมจะมีเงินอยู่ที่ "1,999,593" บาท
เห้ยย ก็ไม่น่าเกลียดนะ!!...แต่เลื่อนๆอ่านในบรรทัดต่อมา เจอนี่เลย
"แต่ถ้าจะให้พอใช้ ณ วันเกษียณคุณต้องมีเงินเก็บ"
"4,130,659" บาท OMG!!!
**คำนวณจาก**
70% ของค่าใช้จ่ายปัจจุบัน = 10,500 บาท
เงินเฟ้อ = 0.88% , ดอกเบี้ยเงินฝาก = 1.69%
แล้วผมจะไปหาเงินที่เหลืออีก 2 ล้านมาจากไหนฟะ!!..
งั้นตูขอตายตอนอายุ...
เอาเงินที่มี 1,999,593/ รายจ่าย 10,500 = 190 เดือน หรือ 15 ปีหลังเกษียณ
ตูตายตอนอายุ 65 ปีได้ไหมอะ..พลีสส T^T ปัธโธ่!!
ช้าก่อน!!
ทางโปรแกรมมีทางออกให้เราด้วยแฮะ ลองกดไปดูกันก่อนครับ
รอดแล้วววโว้ย - SET
เจอทางรอดแล้ว!
ทางรอดแรก - ต้องทำงานจนอายุ 70 ปี
ถ้าการที่เราอยากเกษียณตอนอายุ 50 แต่ต้องทำงานจนถึงอายุ 70 ปี เพื่อให้พอต่อรายจ่ายเดือนละ 10,500 บาท จบครบอายุขัย 80 ปี ผมขอตายตอน 65 ปี พร้อมหมดเงินดีกว่า..
ทางรอดที่สอง - เก็บเงินเพิ่ม เป็นเดือนละ 10,666 บาท
ทางเลือกนี้ ก็พอจะเป็นไปได้นะครับ ลองหาทางเพิ่มเงินเดือน หารายได้เสริม เพิ่มสัดส่วนการออมจาก 5,000 บาท เป็น 10,666 บาทต่อเดือน เท่านี้ก็มี 4 ล้านตามแผน
ทางรอดสุดท้าย - ถ้าเราต้องการเก็บเงิน 5,000 บาทเท่าเดิม
เราต้องไปเพิ่มอัตราผลตอบแทนครับ ซึ่งโปรแกรมแนะนำว่าเราจะต้องไปลงทุนหาผลตอบแทนให้ได้อยู่ที่ 6.68% ต่อปี เพราะเดิมที เงิน 1,999,593 คำนวณมาจากการฝากประจำอย่างเดียว แต่ถ้าเรารู้จักเอาเงินไปลงทุนผ่านการจัดพอร์ท หุ้น กองทุน ตราสารหนี้ ที่ผลตอบมากกว่า 1.69% ล่ะก็..
โอกาสตาย 80 ปี ตามคาด ไม่น่าพลาดแล้วครับ
1
เย้ เย้~~
การเงินบุคคลแบบดอยๆ - [เทรดมั่วทัวร์ดอย]
ถ้าเป็นผม ผมคงไม่เลือกทางเลือกที่ 1 แน่นอน
แต่ผมจะนำทางเลือกที่ 2 + 3 มาทำไปพร้อมๆกันครับ ทั้งเพิ่มเงินออมให้มากขึ้น และจัดพอร์ทการลงทุนควบคู่ไปด้วย บางทียามผมเกษียณ ผมอาจจะมีเงินมากกว่า 4 ล้านตามคำแนะนำ ก็เป็นได้ครับ
เพราะอย่าลืมว่า..
เงิน 4 ล้านนี้ เป็นการคำนวณจากรายจ่ายที่ 10,500 บาท/เดือนนะครับ อีกทั้งยังไม่รวมค่าใช้จ่ายในการรักษาตัวจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆอีกต่างหาก
แล้วเงิน 10,500 บาท ที่หักด้วยค่าครองชีพ+ค่ารักษาพยาบาลไปแล้ว มันจะเหลือเพียงพอต่อค่าความฝัน ยามเกณียณของเรา รึเปล่า....
แล้วบังเอิญ เราดันอายุยืนหล่ะ ตายตอน 90 ปี นับว่าเป็นความเสี่ยงอย่างมาก เราจะทำยังไง??
สุดท้าย เราสามารถกดปุ่ม"ทดลองปรับแผน"
30K ของช้านน - SET
เพื่อปรับเปลี่ยนรายจ่ายยามเกษียณให้สอดคล้องตามไลฟ์สไตล์ที่ต้องการดูได้ครับ ปรับเปลี่ยนเงินออม หรือเปลี่ยนผลตอบแทนจากการลงทุนที่คิดว่าทำได้..ได้เลยครับ
เป็นไงบ้างครับเพื่อนๆ ลองเข้าไปเล่น ไปทดสอบสถานะทางการเงินเพื่อการเกษียณแล้วบ้างยังครับ ผลเป็นยังไง เอามาแชร์กันผ่านคอมเม้นได้น้าา
สำหรับซี่รี่ส์ชุด "การเงินบุคคลแบบดอยๆ - [เทรดมั่วทัวร์ดอย]" ก็ได้มาถึง EP.สุดท้ายแล้วครับ
หวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความจากทางเพจ จะพอเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆชาว BD ทุกๆท่านที่แวะเข้ามาอ่านเข้ามาติดตามกันนะครับ
ถ้ามีเนื้อหาส่วนไหนที่ไม่ครบถ้วน ขาดตกบกพร่องทั้งในส่วนของสำนวนและเนื้อหาส่วนใดก็ตาม
ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย..
ทางผมเอง ก็จะพยายามปรับปรุงบทความ และพัฒนาการเขียนให้ดียิ่งขึ้นนะครับ ขอบคุณเพื่อนๆที่ติดตามกันครับ
ขอบคุณมากครับผม
#เทรดมั่วทัวร์ดอย
โฆษณา