6 ม.ค. 2020 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
EP.6 แผนลงทุน!??
1
การเงินบุคคลแบบดอยๆ - [เทรดมั่วทัวร์ดอย]
การเงินบุคคลแบบดอยๆ - [เทรดมั่วทัวร์ดอย]
สวัสดีเพื่อนๆชาว BD ทุกท่าน วันนี้คงเป็นวันที่กลับเข้าสู่วันทำงานตามปกติของเพื่อนๆหลายๆคน รวมถึงตัวผมเองด้วยครับ..
สำหรับเรื่องที่ผมจะนำมาพูดต่อใน EP นี้ คือเรื่อง”แผนการลงทุน” เรามาเริ่มกันเลย..!!
เริ่มกันที่ความสำคัญของ..ทำไมเราถึงต้อง”ลงทุน”??
“เงินเฟ้อ”คือสิ่งที่ทำให้ข้าวของแพงขึ้นเรื่อยๆ หรือว่ามูลค่าของเงินนั้นลดลง การเก็บเงินไว้เฉยๆจึง”เสี่ยงกว่า” ประโยคเหล่านี้ ผมเชื่อว่าทุกท่านน่าจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว ขอไม่ลงรายละเอียดต่อนะครับ
1
ดังนั้นเนี่ย..อย่างน้อย เราควรลงทุนเพื่อให้ผลตอบแทนของเราสามารถชนะเงินเฟ้อ หรือให้มูลค่าของเงินของเรา..ไม่ได้มีค่าลดลงตามเงินเฟ้อครับ
อีกเรื่อง “การลงทุน” เป็นเหมือนทางลัดไปสู่จุดหมายครับ ซึ่งผมจะยกให้เห็นภาพในลำดับถัดไป
“การออมและการลงทุน”
พูดถึงเรื่องขอฃการลงทุน
การลงทุน..มีอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน อาจจะเป็นการลงทุนใน”ตัวเอง”หรือเป็นการลงทุนเพื่อเพิ่มทักษะความรู้ความสามารถ และนำความสามารถเราไปหารายได้เพิ่ม อาจจะเป็นความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน การหารายได้เสริม เป็นต้น
การลงทุนในธุรกิจ เช่น การทำมาค้าขาย การร่วมหุ้นร่วมลงทุนเปิดกิจการ ล้วนก็เป็นการลงทุนในธุรกิจแทบทั้งสิ้น
แต่ในวันนี้..เรื่องแผนการลงทุน ผมจะขอพูดในส่วนของการลงทุนผ่านสินทรัพย์ทางการเงิน ผมจะขอนำ 3 ทางเลือก ซึ่งประกอบด้วย เงินฝาก ตราสารหนี้ ตราสารทุน(หุ้น) มาคุยกันครับ
สมมุติ...ผมมีแผนสร้างเงิน 1 ล้านแรกให้ได้
โดยมีข้อจำกัดคือ...
-ผมมีรายได้อยู่ที่ 20,000 บาทต่อเดือน
-สามารถเก็บออมได้ที่เดือนละ 5,000 บาท
(คิดเป็น 25% ของรายได้) หรือ เท่ากับเงินเก็บ 60,000 บาทต่อปี
ผ่านการออมการลงทุน 4 วิธี คือ
-การใส่ตุ่มฝังดิน
-การฝากเงินออมทรัพย์
-การลงในตราสารหนี้ (กองทุน)
-การลงในหุ้น (กองทุน)
มาเริ่มที่การออมแบบ"ใส่ตุ่มฝังดิน" กันนะครับ
ออมแบบใส่ตุ่มฝังดิน - 17 ปี
การเก็บเงินแบบวิธีนี้ เราจะไม่ได้ผลตอบแทนอะไรเลยครับ โดยผมจะมีแค่เงินเก็บเพียว 60,000 บาท/ปี ผลที่ได้คือ ผมต้องใช้เวลาเก็บเงิน 1 ล้านบาทแรกเป็นระยะเวลานานถึง 17 ปี!!
นานเหมือนกันแหะ 😂😂
มาต่อวิธีที่ 2 กัน
การออมผ่านเงินฝากธนาคาร ผมได้มีการไปเช็คอัตราดอกเบี้ยของเงินฝากออมทรัพย์ปัจจุบัน ซึ่งค่าเฉลี่ยที่ธนาคารจ่ายดอกเบี้ยให้อยู่ที่ประมาณซัก 0.5% ต่อปี
ออมในเงินฝากธนาคาร - 16 ปี
ความแตกต่างระหว่างฝากธนาคารกับการใส่ตุ่มฝังดินคือมีอัตราดอกเบี้ยที่ 0.5% ต่อปี ถึงแม้จะน้อย แต่ระยะเวลาในการสร้างเงินล้ารแรกของผมนั้น..จะเร็วขึ้นมาหน่อย อยู่ที่ 16 ปี!!ครับ
แต่มันก็ยังนานอยู่นี่ใช่ไหมครับ😂😂
วิธีที่ 3 - เป็นการออม แล้วเอาเงินออม ไปลงทุนผ่านตราสารหนี้
ซึ่งผมจะใช้การลงทุนผ่านกองทุนรวมตราสารหนี้ โดยอ้างอิงข้อมูลผลตอบแทนค่าเฉลี่ย 10 ปีย้อนหลัง ของ 10 กองทุนตราสารหรี้ที่ให้ผลตอบแทนสูงสุด 10 กองทุนมาหาค่าเฉลี่ย
ข้อมูลจาก Finnomena Fund
พบว่ากองทุนตราสารหนี้ มีผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3.5% ต่อปี
ผลที่ได้...
ลงทุนในตราสารหนี้ - 13ปี
ผมจะเก็บเงินล้านบาทแรกได้ที่ระยะเวลา 13 ปี!!
หู้ยยย!! ลดลงมาจาก 16 ปีแล้วว ก็ยังดีเนอะ ประหยัดเวลาได้ 3 ปีแหนะ ต่อไป..
“ลงทุนในตลาดหุ้น”
วิธีสุดท้าย..
คือการเก็บเงินแล้วเอาเงินไปลงทุนใน”ตลาดหุ้น” ผมจึงใช้การลงทุนผ่านกองทุนรวมหุ้น ด้วยการเอาผลตอบแทนย้อนหลัง 10 ปี ของกองทุนรวมดัชนีตลาดหุ้นไทยอย่าง SET50 ที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดมาหาค่าเฉลี่ย
ผลตอบแทนกองทุน SET50 Index Fund - Finnomena Fund
ได้ค่าเฉลี่ยที่ 10.6% ผมขอปัดเป็นตัวเลขกลมๆที่ 10% ต่อปี พบว่า...
ลงทุนในตลาดหุ้น - 10 ปี
ระยะเวลาที่ผมสามารถมีเงินล้านได้ อยู่ที่ 10 ปี!!
เพื่อนๆเห็นอะไรหรือเปล่าครับ เพียงแค่รูปแบบการออมการลงทุนที่ต่างกัน ระยะเวลาในการไปถึงเป้าหมายก็แตกต่างกันอย่างมาก
เมื่อเทียบกับการที่ผมเอาเงินไปใส่ตุ่มฝังดินกับการเอาเงินไปลงทุนในตลาดหุ้น ผมจะได้ครอบครองล้านแรกได้เร็วขึ้น 7 ปี
แล้ว!! ถ้าผมปรับเปลี่ยนข้อจำกัดใหม่หล่ะ?? เช่น..
การลดรายจ่าย-เพิ่มการออมเงิน เป็นสัดส่วน 40% ของรายได้ หรือเท่ากัน 8,000 บาทต่อเดือน พบว่า..
เพิ่มสัดส่วนการออม
ผมจะใช้ระยะเวลาที่สั้นลง แต่ในความเป็นจริง อย่างที่ผมเคยบอกไปใน EP ก่อนๆว่า..เราไม่สามารถลดรายจ่ายจำเป็นออกไปได้หมดครับ และรายจ่ายนี้มักจะเพิ่มขึ้นตามภาระหน้าที่เราด้วย
ดังนั้น..อีกทางก็คือ การ”เพิ่มรายได้”โดยสมมติว่าสามารถหารายได้ได้มากขึ้น จาก 20,000 บาทเป็น 40,000 บาท และคงสัดส่วนการออมไว้ที่ 25% ของรายได้เท่าเดิม
คงสัดส่วนการออม - แต่หาวิธีเพิ่มรายได้
ผลที่ได้คือ “ความสำเร็จ...จะใกล้ยิ่งขึ้น”ครับ
ลองนึกภาพว่า จุดมุ่งหมายของเรา สามารถวัดออกมาเป็นตัวเงินได้เท่าไหร่ แล้วลองทำแผนการลงทุน เพื่อมุ่งไปหาจุดหมายนั้นครับ ลงมือทำตามแผน
และผมเชื่อว่าทุกๆท่าน..จะสามารถไปถึงปลายทางได้แน่นอนครับ
“ลงทุนเพื่อให้ไปถึงจุดหมาย”
และด้วยเหตุผลนี้เองครับ ทำให้ผมได้เกิดความสนใจในเรื่องของการเงินบุคคล การลงทุน เป็นที่มาของการเกิดขึ้นของเพจ”เทรดมั่วทัวร์ดอย” เพราะ...
ตัวอย่างของผลตอบแทนตลาดหุ้นที่ผมใช้ไปในการอ้างอิง ล้วนเป็นข้อมูลในอดีต!! ไม่ได้สามารถยืนยันถึงผลตอบแทนในอนาคตได้ครับ อีกทั้งการลงทุนย่อมมีความเสี่ยงตามมาอีกหลายๆเรื่อง
ผมจึงต้องสรรหาวิธีการ เพื่อให้ผมได้เดินไปสู่จุดหมายที่ตั้งใจได้สำเร็จ
1
ถึงตอนนี้ผมจะ ”มั่ว” แต่หวังว่าซักวัน ผมจะเจอวิธีที่ถูกกับจริตของตัวเอง
และถึงตอนนี้จะยัง ”ดอย” เป็นเม่าในโลกการลงทุน แต่ผมก็ยังยินดีที่จะไปทัวร์มัน เพื่อวิ่งไปสู่หนทางแห่งความสำเร็จครับ
เป็นยังไงบ้างครับ สำหรับ”แผนการลงทุน” น่าสนใจใช่ไหมล้า!!
ผมขอจบ EP.6 ของซีรี่
การเงินบุคคลแบบดอยๆ - [เทรดมั่วทัวร์ดอย]
ไว้แต่เพียงเท่านี้
ใน EP. หน้า ผมจะขอหยิบเรื่องของแผนการเกษียณมาเป็นส่วนหนึ่ง ในการนำเสนอให้กับเพื่อนๆทุกท่าน
"ท่ามกลางกระแสของการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทย" กับ EP สุดท้ายของซีรี่ชุดนี้
1
EP.7 - แผนดี..มีใช้ตอนแก่!!
ผมหวังว่า บทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆชาว BD ที่ได้เข้ามาอ่าน เข้ามาติดตามกันนะครับ
ถ้าชอบ กด Like กด Share และกดติดตามกันให้กำลังใจกันได้เลยครับ :))
#เทรดมั่วทัวร์ดอย
โฆษณา