9 ม.ค. 2020 เวลา 10:21 • ประวัติศาสตร์
เกตโตในยุโรป เขตสลัมที่มีแต่เศรษฐี
ปกติคำว่า “สลัม” เรามักจะใช้เรียกย่านที่มีคนยากจนอาศัยกันอย่างแออัด แต่ในยุโรปคำว่า “เกตโต” จะหมายถึงย่านชุมชนแออัดที่รัฐจัดไว้เป็นที่อยู่เฉพาะของชาวยิวเพื่อไม่ให้ออกมาปะปนกับชาวเมือง
ในช่วงที่ชาวยิวเริ่มอพยพมาสู่ยุโรป พวกเขาถูกจัดว่าเป็นคนนอกต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเฉพาะที่เข้มงวด และไม่มีสิทธิ์เรียกตัวเองว่าพลเมืองที่จะได้รับการดูแลจากรัฐ
เขตสลัมชาวยิวที่ร่ำรวยและมีชื่อเสียงเช่น เกตโตในเวนิส เกตโตที่นี่ถูกล้อมรอบด้วยประตูรักษาความปลอดภัยและไม่มีใครได้รับอนุญาตให้ออกจากที่พักในยามวิกาล อีกทั้งยังมีกฎหมายควบคุมไม่ให้ชาวยิวประกอบอาชีพหลายอย่าง และถูกเรียกเก็บภาษีในอัตราที่สูงกว่าชาวเมืองทั่วไป
แต่ชาวยิวที่นี่ก็ยังร่ำรวยกว่าคนทั่วไปในเมืองด้วยอาชีพพ่อค้า แพทย์ และผู้ปล่อยเงินกู้ ดังเช่น ไชล็อก ในบทละครเรื่องเวนิสวาณิช ของเชกสเปียร์ ที่ทำให้เราเห็นภาพชาวยิวในเวนิสได้เป็นอย่างดี
แผนผังของ เกตโตในเวนิส
ย่านที่เคยเป็นเวนิสเกตโตในปัจจุบัน
สำหรับเกตโตชาวยิวในจีนที่ถูกบันทึกไว้คือ...เกตโตในเซี่ยงไฮ้...เป็นชาวยิวที่ญี่ปุ่นช่วยเหลือออกมาจากยุโรปประมาณ 20,000 คน ในช่วงฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวของนาซีสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง
ภาพของเซี่ยงโฮ้เกตโต ในปี 1943
ส่วนในเยอรมัน เกตโตเก่าแก่ที่มีชาวยิวอาศัยอยู่หนาแน่นนั้นมีชื่อว่า Judengasse ตั้งอยู่ในแฟรงค์เฟิร์ต
มีข้อมูลว่าชาวยิวเป็นประชากรกลุ่มแรกที่เข้ามาอาศัยในแฟรงค์เฟิร์ต ซึ่งพระเจ้าเฮนรี่ที่ 4 ของอาณาจักรโรมันอนุญาตให้พวกเขาอาศัยในย่านนี้ได้ตั้งแต่ช่วงปี 1074 ในเวลาต่อมาชาวยิวแฟรงค์เฟิร์ตได้รับอนุญาตให้เดินทางได้ทั่วเมืองซึ่งเป็นเสรีภาพที่ผิดปกติในยุคจักรวรรดิโรมัน
Frankfurter Judengasse ในส่วนโค้งนั้นคือเขตเกตโตชาวยิวในแฟรงค์เฟิร์ต
ภาพชุมชนชาวยิวในเฟรงค์เฟิร์ตเกตโต
ชาวยิวในแฟรงค์เฟิร์ตหลายคนทำงานเป็นนายธนาคารและปล่อยเงินกู้แก่ช่างฝีมือเกษตรกรและขุนนาง พวกเขากลายเป็นตระกูลยิ่งใหญ่ที่มีอำนาจทางเศรษฐกิจกระจายไปทั่วทั้งในยุโรปและอเมริกามาจนปัจจุบัน
อย่างเช่นชาวยิวที่ติด “ธงโล่แดง” ไว้หน้าบ้าน...เขาคนนั้นคือใคร...พอดีจะมาเล่าให้ฟังในตอนต่อไปนะคะ…
เรื่องเล่าโดย...pordee
ถ้าชอบบทความหรือเห็นว่ามีประโยชน์
ฝากกดไลค์❤️ กดเแชร์💞 กดติดตาม📌
เป็นกำลังใจให้แอดมินด้วยนะคะ
1
โฆษณา