10 ม.ค. 2020 เวลา 10:35 • ประวัติศาสตร์
"ธงโล่แดง" สัญลักษณ์หน้าบ้านของ...คนที่คุณก็รู้ว่าใคร
1
ปกติแล้วชาวยิวจะอาศัยอยู่ในบ้านพักไม่มีเลขที่ในเกตโต วิธีการที่จะทำให้ผู้มาเยือนของพวกเขารับรู้คือการประดับธงสัญลักษณ์ต่าง ๆ ไว้หน้าบ้าน
อย่างที่เรารู้กันอยู่ว่าชาวยุโรปมักจะรังเกียจและดูถูกชาวยิว เนื่องจากมองว่าเป็นผู้อพยพต่างเชื้อชาติต่างศาสนา ถึงแม้รากฐานทางศาสนาจะมาจากแหล่งกำเนิดเดียวกันคือพระยะโฮวา และท่านนบีมูฮัมหมัด แต่ชาวยิวในสมัยนั้นยังยึดมั่นในพระคำภีร์เดิม ในขณะที่ชาวยุโรปนับถือคริสต์ที่เพิ่มคำสอนของพระเยซูเข้าไปด้วย
มีเพียงสองสิ่งเท่านั้นที่ชาวยิวพบว่าจะทำให้พวกเขาเป็นที่ยอมรับของผู้คน คือ มันสมองอันชาญฉลาด และทรัพย์สินเงินทองที่พวกเขามี
2
แม้ชาวยิวจะถูกรังเกียจและโดนเหยียดหยามจากคนทั่วไปในเมือง แต่สำหรับพ่อค้า ขุนนาง และกษัตริย์แล้ว ชาวยิวคือแหล่งขุมทรัพย์อันล้ำค่าที่พวกเขาต้องแวะเวียนเข้าไปหาอยู่เสมอ แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็ยังต้องอาศัยอยู่ในเกตโตที่แออัด
ช่วงปี 1462 ชาวยิวในแฟรงค์เฟิร์ตถูกบังคับให้ไปในอยู่สลัมบริเวณชานเมือง 300 ปีต่อจากนั้นเกตโตแห่งนี้มีชาวยิวประมาณ 2,200 คน อาศัยรวมกันในบ้านเพียง 160 หลังซึ่งตั้งอยู่บนกำแพงเมืองที่มีความยาวเพียง 330 เมตร และยังถูกบังคับด้วยกฎหมายของเมืองที่เข้มงวด
แบบจำลองเกตโตแฟรงค์เฟิร์ต ในพิพิธภัณฑ์ Judengasse พิพิธภัณฑ์ยิวในแฟรงค์เฟิร์ต
"ฉันจะไม่อยู่ที่นี่ไปตลอดชีวิตหรอก"
เป็นคำกล่าวแสดงความไม่พอใจในสภาพที่อยู่อาศัย ของเมเยอร์ผู้ที่ครอบครัวของเขาติดธงสีแดงที่มีรูปโล่อยู่ตรงกลางไว้หน้าบ้าน ทำให้คนทั่วไปเรียกเขาว่าพวกโล่แดง (red shield) ซึ่งออกเสียงตามภาษาเยอรมันว่า "รอธส์ไชลด์” นั่นเอง
ด้วยความมุ่งมั่นและมันสมองแบบชาวยิว ในที่สุดเขาก็ทำได้สำเร็จ นอกจากได้ออกจากย่านสลัมที่แออัดแล้ว ตระกูลรอธส์ไชลด์ยังสร้างคฤหาสน์หลายสิบหลังกระจายอยู่ในหลายเมืองใหญ่ของยุโรป สุดท้ายลูกหลานของพวกเขาได้รับแต่งตั้งเป็นขุนนาง
เช่น ตระกูลรอธส์ไชลด์ที่อาศัยอยู่ออสเตรียได้รับแต่งตั้งเป็น “ไฟรแฮร์” ส่วนตระกูลรอธส์ไชลด์ที่อยู่ในอังกฤษก็ได้รับแต่งตั้งเป็นขุนนางในตำแหน่ง “บารอน” ข้อมูลบางแห่งระบุว่าพวกเขามีเขตปกครองตนเองตั้งอยู่ใจกลางของมหานครลอนดอนอีกด้วย
พวกเขายังเป็นกลุ่มนายทุนที่ส่งเงินไปให้ชาวยิวสร้างอาณาจักรใหม่ในดินแดนที่พวกเขาเรียกว่าดินแดนแห่งเสรีภาพ จนทำให้หลายคนเชื่อว่าดินแดนแห่งนี้พวกเขาเป็นผู้สร้างและควบคุมกฎ
อีกทั้งพวกเขายังเป็นผู้สนับสนุนเงินทุนในการรวบรวมชาวยิวที่กระจัดกระจายให้ย้ายกลับไปยังดินแดนของบรรพบุรุษตั้งแต่ครั้งที่พวกเขารวมตัวกันเป็นชนเผ่าฮิบรู ซึ่งชาวยิวเชื่อว่าเป็นดินแดนที่พระเจ้าสัญญาว่าจะให้...
ตราประจำตระกูลของพี่น้องรอธส์ไชลด์ในปัจจุบัน ที่ยังคงมีธงโล่แดงอยู่ตรงกลาง พร้อมกับคำขวัญประจำตระกูลว่า Concordia, Integritas, Industria อันหมายถึง ความสามัคคี ความซื่อสัตย์ อุตสาหกรรม
น่าแปลกที่ตระกลูรอธส์ไชลด์ซึ่งเป็นตระกูลเศรษฐีในตำนานตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันแต่กลับไม่มีชื่อในทำเนียบเศรษฐีโลก และแม้ว่าพวกเขาจะสร้างองค์กรการกุศลมากมายแต่กลับเป็นตระกูลที่ทำให้ผู้คนหวาดกลัวและเกลียดชังเมื่อได้ยินชื่อนี้...และสงวนชื่อของเขาไว้ในนามของ... “คนที่คุณก็รู้ว่าใคร”
เรื่องเล่าโดย...Pordee
ถ้าชอบบทความหรือเห็นว่ามีประโยชน์
ฝากกดไลค์❤️ กดเแชร์💞 กดติดตาม📌
เป็นกำลังใจให้แอดมินด้วยนะคะ
ว่าจะทำซีรีเกี่ยวกับเรื่องนี้ค่ะ แต่ไม่แน่ใจจะมีคนสนใจอ่านรึเปล่าเลยยังไม่กล้าตั้งซีรี ขอเช็คเรตติ้งก่อนนะคะ😅
โฆษณา