12 ม.ค. 2020 เวลา 23:00 • ประวัติศาสตร์
ชีวิตพระ
ตอนที่ ๔๔ กรรมลิขิต
ธรรมดาของผู้ที่มีศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างแรงกล้า และเป็นช่วงเวลาที่ใกล้ถึงวาระสุดท้ายของชีวิตแล้ว ย่อมปรารถนาที่จะเอาบุญให้มากที่สุด ดังนั้น อะไรที่มีค่าที่สุดที่ตัวเองมีอยู่ก็จะยกถวายพระพุทธศาสนาจนหมด
ซึ่งเรื่องทำนองนี้ ผู้เขียนเห็นมาไม่น้อย และก็พบว่าเมื่อเขาเหล่านั้นได้ถวายแล้ว จะปลื้มมาก มีความสุขมาก เรียกได้ว่าเป็นความสุขของผู้ใกล้ตาย ที่ไม่มีความกังวลอะไรอีก
เรามานึกถึงภาพพระเทวทัตที่ถูกธรณีสูบลงไปเรื่อยๆ จนถึงกระดูกคาง … ณ เวลานั้น สิ่งที่มีค่ามากที่สุดของพระเทวทัตก็คือกระดูกคาง ที่คอยงัดแผ่นดินเพื่อชะลอการจมลงไป และเป็นอวัยวะเดียวที่ทำให้ตัวเองยังพูดได้ ส่วนมือกับเท้าล้วนแล้วแต่จมลงไปในดินหมดแล้ว เพราะเหตุนี้จึงได้กล่าวถวายกระดูกคางเป็นพุทธบูชา แถมลมหายใจเฮือกสุดท้ายให้อีกอย่างหนึ่ง แล้วจึงค่อยจมธรณีลงไป
ข่าวพระเทวทัตถูกธรณีสูบ แพร่สะพัดไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งต้นข่าวก็คงมาจากพระภิกษุกลุ่มอุปัฎฐากพระเทวทัตนั่นแหละ
เรื่องพระเทวทัตถูกธรณีสูบ กลายเป็น Talk of the town อยู่หลายวัน บางชุมชนถึงกับเลี้ยงฉลองด้วยความยินดีก็มี ส่วนพระภิกษุในวัดเชตวันก็คุยกันเรื่องนี้ในโรงธรรมอยู่หลายวัน พระพุทธองค์ก็ทรงมาแสดงชาดกเรื่องราวของพระเทวทัตในอดีตชาติให้พระภิกษุได้ชมได้ฟังกันหลายเรื่อง จนปริศนาต่างๆ ก็เริ่มคลี่คลาย โดยเฉพาะคำถามว่า
1
“เมื่อพระพุทธองค์ทราบมาตั้งแต่ต้นว่า พระเทวทัตจะก่อเรื่องก่อราวจนทำให้พระพุทธศาสนาปั่นป่วน แล้วพระองค์ให้พระเทวทัตบวชทำไม ???” (เคยกล่าวไว้บ้างแล้วในตอนที่ ๘)
ที่ให้บวชก็เพราะว่า หากพระเทวทัตไม่บวช จะทำกรรมหนักกว่านี้ และทำความปั่นป่วนให้กับพระพุทธศาสนมากกว่านี้… ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น
เพราะพระเทวทัตพยายามปลงพระชนม์พระพุทธองค์ เฉพาะแต่ในชาตินี้ก็หาไม่
พระเทวทัตพยายามฆ่าพระบรมโพธิสัตว์ (เป็นชื่อที่ใช้เรียกพระพุทธเจ้าก่อนที่จะตรัสรู้) มาหลายชาติแล้ว บางชาติก็ฆ่าสำเร็จ บางชาติก็ฆ่าไม่สำเร็จ และชาติที่ฆ่าสำเร็จก็มักจะถูกธรณีสูบ … ว่ากันง่ายๆ พระเทวทัตถูกธรณีสูบเพราะฆ่าพระโพธิสัตว์มาหลายชาติแล้ว ไม่ใช่เฉพาะแค่ชาตินี้เท่านั้น
ในเรื่องราวของกฎแห่งกรรม อะไรที่เราเคยทำ ก็มีแนวโน้มว่าเราจะทำอีก เมื่อทำอีกก็จะได้รับผลแห่งกรรมนั้นอีก เมื่อได้รับผลแห่งกรรมนั้นซ้ำๆ วิถีชีวิตก็จะเป็นแบบนั้นซ้ำๆ บางครั้งเราเรียกว่า โชคชะตาลิขิตบ้าง ฟ้าลิขิตบ้าง พรหมลิขิตบ้าง ...​ แต่ความจริงคือ “กรรมลิขิต”
การที่พระเทวทัตพยายามฆ่าพระบรมโพธิสัตว์ซ้ำๆ มาหลายชาติ และหลายชาติก็ถูกธรณีสูบเหมือนชาตินี้ มันจึงกลายเป็นกรรมลิขิตไป ว่าชาตินี้ยังไงๆ พระเทวทัตก็ต้องพยายามฆ่าพระพุทธองค์ จนต้องถูกธรณีสูบ ไม่ว่าพระเทวทัตจะบวช หรือ ไม่บวช ก็ตาม เพราะมันเป็น “กรรมลิขิต” ไปเสียแล้ว
“กรรมลิขิต” ลักษณะแบบนี้ แม้แต่พระพุทธองค์ ก็ไม่สามารถจะแก้ไขได้ จึงทำได้อย่างเดียวคือ ผ่อนหนักเป็นเบา นั่นก็คือ “ยอมให้พระเทวทัตบวช” นั่นเอง
แล้วพระพุทธองค์ก็ทรงเฉลยว่า แท้ที่จริงแล้ว พระเทวทัต คือ ใคร ???? … จบตอนที่ ๔๔

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา