14 ม.ค. 2020 เวลา 05:02 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
🤔 "นวดวัดโพธิ์" แก้ปัญหาตั้งแต่ออฟฟิศซินโดรมกระทั่งเซ็กส์เสื่อม
ในวันที่คอนเท้นท์สุขภาพกำลังบูม "นวดวัดโพธิ์" ก็มา
เมื่อยกันอยู่ไหมครับ? วันนี้ผมขอพูดถึงการแก้ปัญหาปวดเมื่อย Office Syndrome ในแบบฉบับการนวดแพทย์ทางเลือก ซึ่งผมเคยมีโอกาสได้เข้าไปพูดคุยกับผู้ออกแบบหลักสูตรที่เกี่ยวข้องมา เลยไม่ขอเก็บไว้คนเดียว เอามาแบ่งเล่าให้เพื่อน ๆ ฟันกันดีกว่า
นวดวัดโพธิ์ สุดยอด Content สุขภาพแพทย์ทางเลือกแผนไทยของโลก!
ตุ๊กตาปูนปั้นฤาษีดัดต้น ภาพจาก watpho.com
"นวดวัดโพธิ์" ทำไมต้องวัดโพธิ์?
เนื่องจากศาสตร์การนวดน้ำมัน นวดกล้ามเนื้อ นวดแก้ปวดแก้เมื่อยต่าง ๆ ที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ได้อยู่กระจัดกระจายแตกพ่ายไปพร้อมกับสงครามพม่าครั้งที่ 2
พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่ 1) ทรงโปรดเกล้า ฯ ให้เขียนโครงกลอนเกี่ยวกับฤาษีดัดต้น คลายเส้น ต่าง ๆ ไว้ 80 กระบวนท่า ซึ่งมีหน้าตาเป็นคำกลอนอยู่บนฝาผนังวัดโพธิ์
ครั้นสมัยรัชกาลที่ 3 (พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว) ได้ทรงบูรณะวัดโพธิ์ขึ้นมาอีกครั้ง โดยมอบหมายให้มีผู้ดูแลการจัดการสร้าง "ปูนปั้นฤาษีดัดต้น" จำนวน 80 กระบวนท่า (ซึ่งปัจจุบัน เหลือเพียง 24 ท่าเท่านั้น)
เพื่อให้เป็นศาสตร์แก่คนรุ่นหลังได้สืบทอดต่อไป
ตุ๊กตาปูนปั้นฤาษีดัดต้น ภาพจาก watpho.com
แล้วคุณลองนึกภาพ คนรุ่นใหม่ สมมติเป็นเราหรือใคร ๆ เดินไปเห็นตุ๊กตาแบบนี้ตั้งนั่งอยู่ จะเข้าใจไหมว่าต้องการสื่อถึงอะไร? แล้วยิ่งถ้าหากเอากลับมานั่งดัดมั่ว ๆ เส้นอาจจะพลิกได้
หากคุณเดินไปไหนมาไหนทั่วโลก มักจะเจอกับร้านที่เขียนว่า Thai Massage ซึ่งปัจจุบันการนวดไทยได้ถูกยกย่องเป็นมรดกโลกแล้ว
ภาพคุณปรีดา ตั้งตรงจิตร จาก https://matemnews.com/News/38297
เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2555 ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณปรีดา ตั้งตรงจิตร (แต่ในบทความนี้ต้องขออนุญาตยืมภาพจาก matemnews.com นะครับ) ด้วยความบังเอิญที่ได้เข้าไปพบพร้อมกับรุ่นพี่ท่านหนึ่ง ณ ที่โรงเรียนนวดแผนโบราณเชตวัน ที่ท่าเตียน ซึ่งได้รับความรู้จากท่านมาก เก็บเป็นเกร็ดมาเล่าดังนี้
ในรุ่นของผม ที่ตอนนั้นอายุประมาณ 23 ปี ผมคิดว่าการนวด เป็นสิ่งที่พบเจอทั่วไป แม้แต่ข้างถนนก็มีร้านนวด ส่วนจะแก้เมื่อยแก้ปวดได้จริงหรือเปล่า? ถือว่าเป็นดวงหากเจอหมอนวดเก่ง ๆ ดี ๆ ก็น่าจะดี แต่คำว่า "หมอนวด" มักจะมีความหมายไปในเชิงลบ (Negative) มากกว่า หากบอกใครต่อใครว่าเรามีอาชีพเป็น "หมอนวด" แน่นอนว่า เครดิตประหลาดแน่ ๆ
ผมถามคำถามหนึ่งแก่คุณปรีดา ว่าไม่กลัวหรอ ที่ออกแบบหลักสูตรให้คนต่างชาติมาเรียน แล้วเขาจะเอาไปเปิดร้านนวด แล้วมานวดแข่งกับเรา (คนไทย)?
🧠 คำตอบที่ผมได้ก็คือ "ของที่เป็นของแท้ อย่างไรก็ต้องกลับมาสู่ที่ต้นฉบับ"
(แหม่! ได้คุยกับคนเก่ง มีคำคมอีกแล้ว)
ผมฟังแล้วก็อึ้งและเป็นจริงอย่างที่ท่านว่าครับ เวลาเราไปนวดที่ไหน ไม่ว่าจะเชียงใหม่ เกาะเต่า ข้าวสาร เราก็ต้องย้อนนึกถึงการนวดวัดโพธิ์ จนกลายเป็น Symbol ที่ว่าหากมีโอกาส ขอได้นวดกับหมอนวดวัดโพธิ์สักครั้งในชีวิต
ภาพจาก watpho.com
คุณอ่านมาจนถึงบรรทัดนี้คงคุ้น ๆ กับนามสกุลของคุณปรีดา ก็คือ "ตั้งตรงจิตร" ใช่แล้วครับ เป็นชื่อ สถาบันการศึกษาระดับ ประกาศวิชาชีพ ชื่อเต็ม ๆ คือ "วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ" ซึ่งคุณป้า คุณอาผมต่างก็จบจากที่นี่กันหลายคน
"ตั้งตรงจิตร" ได้ชื่อว่าเป็นสถาบันการศึกษาชื่อดัง ที่สร้างชื่อ สร้างอาชีพให้คนกรุงเทพในยุคหนึ่ง ถึงขั้นที่ใครต่อใครสร้างเนื้อสร้างตัวได้จากที่นี่
และมีจุดเด่นก็คือเรื่องการออกแบบการศึกษาในสายอาชีพ ใครที่จบจากที่นี่ไป หาเงินได้ทุกคนครับ
และความสามารถในการออกแบบหลักสูตรการศึกษาที่เหมาะกับการใช้ได้จริง "ตั้งตรงจิตร" จึงได้รับความไว้วางใจจากกระทรวงศึกษาธิการในยุคหนึ่ง ให้แปลโครงกลอน บนผนังวัดโพธิ์ ให้ออกมาเป็นสิ่งที่จับต้องได้
(แต่ผมคุ้น ๆ ว่า ต้นตระกูลของท่าน ทำงานมาร่วมกับศิลปะการแพทย์แผนไทยนวดวัดโพธิ์มาอยู่แล้ว จึงเอามาทำให้ถูกต้อง มีหลักสูตรรองรับ)
หากคุณตามไปอ่านบทสัมภาษณ์ที่ทางเว็บ matemnews.com ได้ทำไว้ จะพบคำอธิบายเช่นเดียวกัน คือศาสตร์การนวดนั้น ไม่ได้นวดแค่ปวดเมื่อย มีการนวดตั้งแต่เด็กทารก นวดแม่หลังคลอด นวดอยู่ไฟ นวดแก้เคล็ด แก้ยอก นวดผ่อนคลาย นวดเปิดท่อน้ำนม ฯลฯ ซึ่งน่าเสียดาย บางตำรา ที่เกี่ยวข้องนั้นได้สูญหายขาดผู้สืบทอด
ซึ่งผมมองว่า "การนวดแผนไทย" แบบฉบับวัดโพธิ์ สามารถเอามาแทนหลักสูตรประหลาด ๆ ที่เรียนกันอยู่ในระบบสามัญในปัจจุบันนี้ อย่างรำกระบี่กระบอง เต้นลีลาศ ที่ไม่สามารถนำไปใช้งานจริงได้ทุกวัน แต่การนวดนี่ หากเด็ก ๆ นวดให้คุณพ่อคุณแม่ได้ทุกวันก็จะแก้เมื่อยได้มาก
หรือเอาไปนวดเป็นอาชีพ ก็ยังไหว
ผมได้มีโอกาสไปนวด จากผู้ที่ร่ำเรียนมาจากวัดโพธิ์จริง ๆ ครับ คือถ้าลง Detail เยอะไป ก็เหมือนจะไปโฆษณาให้เขามาก..
อยากให้คุณได้ลองดูเองครับ
ทิ้งลิ้งก์ไว้ http://www.watpomassage.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา