13 ม.ค. 2020 เวลา 02:00 • ปรัชญา
กระดาษคือผู้ช่วยที่เก่งกาจของสมอง
การจดสิ่งที่จะต้องทำใส่กระดาษหรือเเอพฯโน๊ต มีข้อดีอย่างมากข้อหนึ่งคือ มันเป็นการแบ่งเบาภาระจากสมองไปให้กระดาษและเเอพฯโน๊ตเเทน
เนื่องจากสมองของเรามีพื้นที่ในการเก็บความทรงจำชั่วคราวเพียง 6-7 อย่างเท่านั้น
จึงไม่เเปลก ที่คนเรามักลืมเรื่องที่ตอนเเรกตั้งใจไว้ว่าจะจำ
อย่างเมื่อก่อนเวลาผมนึกไอเดียที่จะเขียนบทความขึ้นมาได้ ซึ่งตอนเเรกก็คิดว่ากลับไปจะเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้เเหละ !
เเต่พอถึงเวลาที่จะเขียนจริงๆ ผมกลับลืมไปเเล้วว่าไอเดียนั้นคืออะไร เลยกลายเป็นว่า “ผมทำไอเดียที่มีค่านั้นหล่นหายไปกับอากาศซะอย่างนั้น”
หรือเวลาที่มีเรื่องต้องคิดเยอะๆ จนรู้สึกเครียดและกดดัน ทั้งๆที่ภาระจริงๆ ไม่ได้มีมากมายขนาดนั้น แต่ความคิดของเรามันชอบวนเวียนกลับมาที่จุดเดิมๆ
เเต่ถ้าเราเขียนสิ่งที่จะต้องทำลงไปในกระดาษหรือจดไว้ในเเอพฯโน๊ต มันจะทำให้เราเห็นภาระนั้นได้อย่างชัดเจน เเละทำให้เห็นเลยว่า สิ่งต่าง ๆ ที่เคยทำให้เราคิดมาก เเท้จริงก็มี “เเค่เนี้ย !!“
นอกจากนั้น เราจะสามารถเคลียร์พื้นที่สมองเพื่อนำไปใช้ทำอย่างอื่นที่สำคัญกว่า โดยฝากกระดาษให้ช่วยจำสิ่งที่เหลือแทน
โดยเฉพาะกับการเป็นนักเขียน การจดไอเดียที่พบเจอในเเต่ละวันเอาไว้นั้นจะช่วยให้เรามีวัตถุดิบในคลังจำนวนมากที่พร้อมจะหยิบออกมาใช้งานได้ทุกเมื่อ
ซึ่งมันช่วยเเก้ปัญหาการเขียนบทความไม่ออก หรือ เรียกง่ายๆ ว่า “ตัน” ที่นักเขียนส่วนใหญ่มักพบเจอได้เป็นอย่างดีเลยละ...
อยากรู้เรื่องอะไร อยากอ่านบทความเเบบไหน ส่งคำถามมาให้ "สมองไหล" ได้ง่ายๆ เพียง “กดลิ้ง” ข้างล่างนี้ได้เลย
โฆษณา