14 ม.ค. 2020 เวลา 12:50 • การศึกษา
"สามีซื้อสร้อยคอทองคำให้ภรรยา สร้อยเส้นนั้นเป็นสินส่วนตัวหรือสินสมรส?"
เรื่องทรัพย์สินระหว่างสามี ภรรยา เป็นอีกเรื่องที่ผมได้นำเสนอให้ผู้อ่านได้ทราบถึงข้อกฎหมาย และเรื่องราวที่เป็นข้อพิพาททางคดีค่อนข้างบ่อย และแต่ละครั้งก็ได้รับความสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว
จึงตั้งข้อสังเกตว่า คนไทยเราค่อนข้างให้ความสำคัญกับเรื่องทรัพย์สินภายในครอบครัวอยู่พอสมควร ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องดี เราจึงควรที่จะมีความรู้เรื่องนี้ติดตัวกันไว้ บ้าง เพราะไม่มีใครสามารถรู้ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต
ดังนั้น หากเตรียมความพร้อมในเรื่องทรัพย์สินกันเสียแต่เนิ่น ๆ หรือพูดคุยตกลงกันให้ชัดเจน ก็จะสามารถลดความขัดแย้งและปัญหาที่จะเกิดขึ้นภายในครอบครัวได้ไม่มากก็น้อย
กลับมาเรื่องของวันนี้...
ตามที่ผมได้เคยเขียนไว้ว่า ทรัพย์สินที่สามีหรือภรรยาได้มาระหว่างสมรสจะเป็น
“สินสมรส” ของทั้งสองฝ่าย โดยไม่ต้องสนใจว่าฝ่ายใดจะเป็นผู้จ่ายเงินเพื่อซื้อทรัพย์สินนั้นมา
ยกตัวอย่างเช่น สามีซื้อที่ดินแปลงหนึ่งระหว่างสมรส โดยที่ภรรยาไม่ได้ช่วยออกเงินค่าที่ดินแปลงดังกล่าวเลย ก็ต้องถือว่าที่ดินแปลงนั้นเป็นสินสมรสระหว่างสามีภรรยา ซึ่งทั้งสองคนต่างมีสิทธิในที่ดินแปลงนั้นคนละครึ่งหนึ่ง
แต่กฎหมายก็มีข้อยกเว้นบางอย่างเอาไว้
อาจจะเพื่อความโรแมนติก หรือเป็นสิ่งบันเทิงใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ระหว่างสามีภรรยา
ก็เป็นได้ (อิอิ)
เรื่องมีอยู่ว่า ภรรยาขอให้สามีซื้อสร้อยคอทองคำให้ในวันครบรอบวันเกิด หรือตามโอกาสพิเศษต่าง ๆ เช่น ครบรอบแต่งงาน
สามีเห็นว่า ทรัพย์สินเหล่านี้ซื้อไปก็เหมือนเป็นการเก็บเงินไปในตัว และอีกอย่างก็เป็นทรัพย์สินที่ได้มาระหว่างสมรส ยังไงก็เป็นสินสมรสซึ่งตนก็คงจะมีส่วนด้วยครึ่งหนึ่ง จึงตัดสินใจซื้อสร้อยคอทองคำให้แก่ภรรยา
1
ต่อมาไม่นาน ทั้งคู่ก็ได้มีอันต้องเลิกรากันไป ในขณะแบ่งทรัพย์สินฝ่ายชายนึกขึ้นได้ว่ายังมีสร้อยคอทองคำที่ตนเคยซื้อให้อดีตภรรยา จึงได้ขอแบ่งส่วนของตนคืนครึ่งหนึ่ง
ใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ลองเดาดูนะครับว่าฝ่ายชายจะเรียกร้องสร้อยคอทองคำส่วนของตนครึ่งหนึ่งคืนได้หรือไม่?
ซึ่งเรื่องนี้เคยมีแนวคำพิพากษาฎีกาตัดสินเอาไว้อยู่ 2 คดี ซึ่งผลจะเป็นอย่างไรนั้น...
1
คดีที่ 1 : สร้อยคอ สร้อยข้อมือ แหวน เข็มขัด นาก เป็นเครื่องประดับกายรวมกันประมาณ 67,210 บาท นับว่าเป็นราคาไม่มาก เมื่อพิจารณาตามฐานะและรายได้ของคู่สมรส จึงเป็นเครื่องประดับกายตามสมควรแก่ฐานะของผู้เป็นภรรยา แม้จะได้มาโดยสามีเป็นผู้หามาให้ หรือตนหามาเองในระหว่างสมรสก็ตาม ก็เป็นสินส่วนตัวของภรรยา
คดีที่ 2 : สร้อยคอทองคำหนัก 5 บาท และพระเลี่ยมทอง 10 องค์ เป็นเครื่องประดับกายตามควรแก่ฐานะ แม้สามีจะซื้อให้ภริยาในระหว่างสมรสก็ตาม ก็เป็นสินส่วนตัวของภริยา
สรุปก็คือ เนื่องจากกฎหมายได้กำหนดไว้ให้เครื่องประดับกายตามควรแก่ฐานะของฝ่ายใด ให้เป็น “สินส่วนตัว” ของฝ่ายนั้น
2
ดังนั้น สร้อยคอทองคำที่สามีซื้อให้ภรรยาระหว่างสมรสนั้น หากมีราคาเหมาะสมตามฐานะแล้ว กฎหมายถือว่าเป็นสินส่วนตัวของของภรรยาครับ
4
(อ้างอิงคำพิพากษาฎีกาที่ 812/2533 และ 3666-3667/2535)
2
ขอบคุณภาพจาก pixabay
ถ้าได้ประโยชน์จากบทความนี้ ช่วยกด Like, Share ด้วยนะครับ 😻

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา