14 ม.ค. 2020 เวลา 11:44
โรคหลอดเลือดหัวใจ และ โรคหลอดเลือดสมอง....ภัยเงียบจากไขมันสูง
โรคหลอดเลือดหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองเป็นโรคเรื้อรังที่พบเป็นอันดับต้นๆและมีอัตราการตายในแต่ละปีไม่น้อย โดยพบว่าส่วนใหญ่เกิดจากภาวะที่เรียกว่า Atherosclerosis หรือภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง
เกิดจากการที่มีไขมันสะสมในหลอดเลือดจนทำให้ผนังหลอดเลือดหนาตัวขึ้น เกิดเป็นหลอดเลือดตีบตัน เลือดที่ไหลไปเลี้ยงยังอวัยวะต่างๆก็ลดลงทำให้เกิดภาวะขาดเลือดได้ โดยอวัยวะที่สำคัญคือหัวใจ ทำให้เกิดเป็นโรคหัวใจวาย และสมองทำให้เกิดเป็นโรคอัมพฤต อัมพาตได้
1
ภาวะหลอดเลือดแข็ง จะมีโอกาสเสี่ยงมากขึ้นในคนสูงอายุ มีโรคประจำตัวได้แก่ ไขมันสูง ความดันสูง เบาหวาน สูบบุหรี่ มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคนี้หรือไม่ออกกำลังกาย
3
อาการของโรคขึ้นกับความรุนแรงของการตีบในหลอดเลือดและอวัยวะที่หลอดเลือดไปเลี้ยง ถ้าเป็นที่หัวใจก็จะมีอาการเจ็บหน้าอก จุกแน่นโดยเฉพาะเวลาออกแรง หากเกิดที่สมองก็จะทำให้แขนขาอ่อนแรง ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด เห็นภาพซ้อน ถ้าเป็นที่ไตก็จะทำให้ไตวายเรื้อรัง เป็นต้น
ในปัจจุบันวงการยาได้พัฒนายาหลายกลุ่มเพื่อป้องกันการเกิดโรคดังกล่าว เช่นกลุ่มยาลดไขมัน Statin ที่พบว่านอกจากจะทำให้ไขมันในเลือดลดลงแล้วยังมีผลลดอัตราการตายจากโรคหลอดเลือดแข็ง หรือกล้ามเนื้อหัวใจตายได้ด้วย ดังนั้นในคนที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดโรคดังกล่าว และได้รับยากลุ่มนี้เป็นประจำ (แม้ว่าจะไม่ได้มีไขมันในเลือดสูงก็ตาม) จึงจำเป็นที่จะต้องรับประทานยาอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้น
1
ไม่ควรหยุด เพิ่มหรือลดขนาดเองโดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์ และควรตรวจร่างกายประจำปีหรือตรวจตามนัดอย่างสม่ำเสมอเพื่อประเมินการดำเนินไปของโรคและผลข้างเคียงของยา (หากใช้ยา) และอย่าลืมแจ้งแพทย์ทุกครั้งหากมีภาวะผิดปกติระหว่างการรักษาด้วย
นอกจากนี้ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร เพิ่มการออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที 5 วันต่อสัปดาห์ด้วย
โฆษณา