14 ม.ค. 2020 เวลา 13:05 • ความคิดเห็น
เราร้องไห้มาแล้วมากขนาดไหน ?
ระหว่างความรู้สึกดีใจ กับ ความรู้สึกเสียใจ เราเสียน้ำตาให้กับเรื่องแบบไหนมากกว่ากันครับ คำตอบคือ "เรื่องเสียใจ" เราเสียน้ำตาให้กับเรื่องเสียใจมากกว่าเรื่องดีใจ
แสดงว่า ในชีวิตของเราพบเจอกับเรื่องเสียใจมากกว่าเรื่องดีใจใช่ไหม คำตอบคือ "ใช่" อีกเช่นกัน
ทำไมเราต้องพบเจอเรื่องเสียใจมากกว่าเรื่องดีใจด้วยล่ะ เคยสงสัยกันไหมครับ เรื่องดีใจมันมีน้อยขนาดนั้นเลยหรือ ?
เราลองมาดูกันครับ
"เรื่องเสียใจ" เกิดจาก การพบเจอกับสิ่งที่ไม่พอใจ ไม่ชอบใจ และการต้องพลัดพรากจากสิ่งที่พอใจ สิ่งที่ชอบใจ
"เรื่องดีใจ" เกิดจาก การพบเจอกับสิ่งที่พอใจ ที่ชอบใจ และการไม่พลัดพรากจากสิ่งที่พอใจ สิ่งที่ชอบใจ
สิ่งใดที่เกิดขึ้นแล้ว ย่อมมีความเสื่อมเป็นธรรมดา เมื่อเสื่อม สิ่งนั้นย่อมดับไปเป็นธรรมดา ธรรมชาติของทุกสรรพสิ่งมันเป็นเช่นนี้เอง
ดังนั้นเราจะหวังเจอแต่สิ่งที่พอใจอย่างเดียว และขอให้สิ่งที่ฉันพอใจนี่อย่าพลัดพรากจากฉันไปเลย มันจะเป็นไปได้ไหม คำตอบคือ "ไม่ได้" เพราะมันคือการฝืนธรรมชาติ
จึงไม่แปลกครับ ที่เราจะเจอเรื่องเสียใจ มากกว่าเรื่องดีใจ น้ำตาของเราก็ไหลเพราะเรื่องเสียใจนี่แหละครับ (มากกว่าเรื่องดีใจ)
สมมติให้เรามีอายุ 100 ปี เวลาเราร้องไห้ ให้นำมาภาชนะมาเก็บน้ำตาไว้นะครับ อย่านำไปทิ้ง
พวกเราคิดว่าจะเก็บได้เยอะไหมครับ กี่ลิตร กี่ร้อยลิตร ? ผมว่าไม่น่าจะเยอะนะครับ
ถ้านับแค่ชาตินี้ไม่เยอะแน่นอน แต่ถ้านับทุกชาติที่เราเคยเกิดมาแล้วนั้นมากหรือไม่ พระพุทธเจ้าบอกว่า "มากกว่าน้ำในมหาสมุทรทั้ง 4"
น้ำในมหาสมุทรทั้ง 4 เยอะไหมครับ ถ้าคิดว่าเยอะ น้ำตาที่เราร้องไห้มาแล้วตลอดกาลยาวนาน มากกว่านี้เสียอีกครับ
คำถามคือ แล้วเราจะต้องร้องไห้ไปถึงเมื่อไหร่ ไม่พออีกหรือ ไม่เบื่อบ้างหรือ
น่าจะถึงเวลาแล้วนะครับที่เราควรจะหายาที่ทำให้เราไม่ต้องร้องไห้ เพราะความเสียใจ ตลอดกาลนาน
ยานั้น หาได้จากเพจนี้แหละครับ
จัดยารักษาใจไป 1 ชุด ขอบคุณครับ
ที่มา : นิทาน. สํ. ๑๖/๑๗๘/๔๒๕-๔๒๖

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา