22 ม.ค. 2020 เวลา 03:10 • ธุรกิจ
กรณีศึกษา มูลค่าทางเศรษฐกิจ 3.4 พันล้านของ “บุรีรัมย์ โมโตจีพี”
รายการแข่งขัน “พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2018 และ 2019” การแข่งขันระดับโลกที่จัดขึ้นครั้งแรกที่ไทย และเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นในภาคอีสาน
ในปี 2561 และ 2562 ที่ผ่านมา สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการดังกล่าว แม้จะเป็นครั้งแรกของประเทศแต่ถือว่างานนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก
อีกทั้งยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ทางด้านกีฬาของประเทศ และสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศได้มหาศาลอย่างมากเลยทีเดียว
ก่อนหน้า ในปี 2557 สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับการรับรองจากสมาพันธ์รถยนต์นานาชาติ (FIA) ให้เป็นสนามมาตรฐานเกรด A สามารถจัดการแข่งขันรถสูตรหนึ่งหรือ Formula1 ได้
ในปีเดียวกันนั้นเอง สนามยังได้รับการรับรองจากสมาพันธ์รถจักรยานยนต์นานาชาติ (FIM) ให้เป็นสนามมาตรฐานเกรด A สามารถจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ได้เช่นเดียวกัน
หลังจากนั้น การแข่งขันครั้งแรก ในรายการโมโต จีพี ได้เริ่มต้นขึ้นในเดือนตุลาคมปี 2561 ใช้ชื่อรายการว่า PTT Thailand Grand Prix 2018 และปีต่อมาก็ได้จัดรายการเดียวกันนี้ขึ้นเช่นกัน
ภาพการแข่งขันถูกเผยแพร่ไปทั่วโลกกว่า 207 ประเทศ มีผู้รับชมราว 800 ล้านคน สร้างเม็ดเงินได้มากกว่า 3.4 พันล้านบาท
แม้จะเป็นการสร้างเม็ดเงินอย่างมหาศาลเข้าประเทศ แต่ก็มีข่าวใหญ่เกิดขึ้นเมื่อหลายวันที่ผ่านมา ในการประชุม ค.ร.ม. ให้ถอดถอนงบประมาณที่ใช้ในสัญญา ปี 2564-2568 ทำเอาหลายฝ่ายต้องสะเทือนกันอยู่บ้าง
โดยงบประมาณทั้งหมด เป็นค่าลิขสิทธิ์ทั้ง 5 ปีรวมกัน เป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 1.3 พันล้านบาท และยังมีค่าใช้จ่ายการจัดการแข่งขันอีก 724 ล้านบาท
ความเห็นในที่ประชุม ของสำนักงบประมาณ ได้พิจารณาให้เห็นถึง การสนับสนุนการท่องเที่ยว และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ระดับโลก และเป็นประโยชน์ในการสนับสนุนด้านกีฬา
จึงได้ข้อสรุปในที่ประชุม ให้เห็นชอบต่อสัญญาในวงเงินที่ได้กล่าวมา และให้การกีฬาแห่งประเทศไทยขอรับการสนับสนุนจากเอกชนเพิ่มอีก
ทั้งหมดนี้คือจุดเริ่มต้นของความรุ่งเรืองทางด้านกีฬามอเตอร์สปอร์ตของประเทศไทยเรา และนี้กำลังเป็นแลนด์มาร์คสำคัญที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามา สร้างรายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม
บทสรุปในที่ประชุม ได้ทิ้งท้ายไว้ด้วยใจความสำคัญ ถึงการพิจารณาในการบริหารในทุกด้าน
ให้คำนึงถึงประโยชน์ของชาติและประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ…
ฝากติดตามคอนเทนท์ของคนรุ่นใหม่ ที่นำเสนอในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น
Science&Tech • Inspiration • Passion • Community • Sport
ชื่นชอบ คอนเทนท์ของ Swivel อย่าลืมกดแชร์ กดติดตามและกดไลค์กันเยอะๆนะครับ ที่สำคัญ ติชม และให้กำลังใจผ่านคอมเมนท์ข้างล่างนี้ หรือสนับสนุนด้วยเพชรกันเข้ามาเยอะ ๆ เลยน๊า
สำคัญไปกว่านั้น ทุกคนสามารถรับคอนเทนท์ดีๆ บวกกับความบันเทิงอย่างมีสาระผ่านช่องทางนี้เลย http://nav.cx/2z8bFq6
กดไลค์เพจ Facebook กันได้ที่ https://www.facebook.com/swivelthailand
All Picture
โฆษณา