18 ม.ค. 2020 เวลา 01:19
จัดอันดับ *ลักษณะสื่อที่แปลข่าวและอธิบายข่าวต่างประเทศ*:
มีคนสนใจเขียนข่าวสงครามต่างประเทศเยอะขึ้น ออกมาพูดทางยูทูปก็เยอะขึ้น ผมอยากให้มองภาพรวมของสื่อดังนี้ครับ:-
๑.เขียนข่าวแปลข่าวตะพืดคล้อยตามสื่อกระแสหลักของอเมริกาและยุโรป ไม่ใช้วิจารณญาณ ไม่ใช้ความเข้าใจบริบททางสังคมมาร่วมพิจารณา เขาเขียนอย่างไรก็ว่าตามนั้น เป็นลักษณะทั่วไปของสื่อกระแสหลักในประเทศไทยทั้งหนังสือพิมพ์ วิทยุและโทรทัศน์ส่วนมาก
ผมถือว่าสื่อเหล่านี้จบกันมาแค่ระดับชั้นประถม
๒.เขียนข่าวแปลข่าว สื่อให้ชาวโลกเข้าใจชัดว่ารัฐบาลอเมริกา แท้จริงแล้วไม่ใช่รัฐบาลประชาธิปไตย ไม่ใช่ตำรวจโลก ตรงข้าม พยายามใช้วาทกรรมทางสังคมศาสตร์ เช่น ประชาธิปไตย เสรีภาพ สิทธิมนุษยชน ฯลฯ เป็นอาวุธเข้าไปทำร้ายประเทศต่างๆ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลหุ่นเชิดและฮุบทรัพยากรธรรมชาติ อยู่เบื้องหลังการก่อม็อบประท้วงไล่รัฐบาลในหลายๆ ประเทศ
ระดับนี้ ผมถือว่าจบระดับมัธยมมา
๓.เขียนข่าวแปลข่าวโดยมองเห็นภาพรวมชัดเจนว่าเบื้องหลังรัฐบาลอเมริกายังมีรัฐบาลเงา (Deep State) หรือเครือข่ายยิวไซออนิสต์ (เครือข่ายองค์กรล็อบบี้ของอิสราเอลในอเมริกา เช่น AIPAC) หรือนักการเมืองสายนีโอคอนที่ควบคุมนโยบายต่างประเทศและทำทุกอย่างเพื่ออิสราเอล
อิสราเอลจึงอยู่เบื้องหลังหลายๆ สงครามที่อเมริกาทำในตะวันออกกลาง สงครามกับอิหร่านก็มีอิสราเอลอยู่เบื้องหลัง การรุกรานซีเรียและอิรักของอเมริกาก็ล้วนแล้วแต่มีอิสราเอลอยู่เบื้องหลังทั้งสิ้น
เมื่อเขียนข่าวแปลข่าวสงครามในตะวันออกกลางและหลายๆ ประเทศสามารถทำให้ คนอ่านมองเห็นความเชื่อมโยงระหว่างอเมริกากับอิสราเอล ซึ่งทุกครั้งที่อเมริกาทำสงครามกับประเทศอื่นๆ ในตะวันออกกลาง อิสราเอลมักมีบทบาทอยู่เสมอแต่ชอบซ่อนตัวอยู่เบื้องหลัง
ใครเขียนข่าวได้ระดับที่ ๓ นี้ถือว่าจบขั้นมหาวิทยาลัย นักเขียนข่าวระดับนี้กำลังเป็นที่ต้องการของเมืองไทยขณะนี้มาก นักเขียนข่าวต่างประเทศของไทยส่วนใหญ่ (น่าจะราวๆ ๙๐%) ยังอยู่ระดับที่ ๑ น้อยมากอยู่ระดับที่ ๒ (น่าจะมีราว ๗%) น้อยที่สุดคือระดับที่ ๓ (น่าจะมีราว ๓%)
โปรดสังเกตดูขณะนี้สิครับ ตอนนี้ อเมริกากำลังบ้าทำสงครามกับประเทศต่างๆ ในตะวันออกกลางมาหลายสิบปี สื่อหลายสำนักพากันเอาไปเป็นหัวข้อข่าวไม่เว้นแต่ละวัน รัฐบาลอิสราเอลส่งทหารรุกคืบ บุกยึดดินแดนปาเลสไตน์อย่างต่อเนื่อง โดยไม่คำนึงถึงกฎหมายระหว่างจนเกือบจะยืดประเทศได้ทั้งหมด
ระหว่างที่อิสราเอลยึดครองอยู่ขณะนี้ ทหารอิสราเอลทำลายผลผลิตการเกษตร ทำลายโรงเรียน ทำลายแหล่งน้ำสะอาด สั่งให้ชาวปาเลสไตน์ใช้ไฟแค่วันละ ๔ ชั่วโมง จำกัดการเคลื่อนไหวทางการเมือง สังหารสื่อมวลชน สังหารบุคลากรทางการแพทย์ สังหารคนประท้วง ฯลฯ ดูรายละเอียดได้ที่
ขณะเดียวกัน ยิวไซออนิสต์ซึ่งทำงานกับ CIA ก็มิให้สื่อกระแสหลักของอเมริกาและยุโรปเสนอข่าวการรุกรานปาเลสไตน์ของอิสราเอล สื่อมวลชนไทยที่พึ่งข้อมูลจากสื่อกระแสหลักของอเมริกาและยุโรปจึงไม่มีรายงานข่าวความเดือดร้อนของชาวปาเลสไตน์ให้คนไทยได้อ่านเลย
มีรัฐบาลเดียวที่กล้าแฉรัฐบาลอิสราเอลและพร้อมกันนั้น ก็กล้าประกาศคว่ำบาตรอิสราเอลด้วยเห็นแก่มนุษยธรรมคือรัฐบาลไอร์แลนด์ ไม่เพียงแต่ประณามอิสราเอลในรัฐสภา ยังดำเนินมาตรการคว่ำบาตรอิสราเอลทางเศรษฐกิจด้วย
ถ้าอยากได้ความรู้จากข่าวต่างประเทศ ขอแนะนำครับ ใครให้ความรู้ระดับที่ ๑ ผมจัดให้อยู่ในกลุ่มสื่อจำพวก *สากกะเบือไม่ออกดอก* ยิ่งติดตามยิ่งจะโง่มากขึ้นกว่าเดิม เพราะจะถูกล้างสมองเพิ่มขึ้น ใครให้ความรู้ถึงระดับที่ ๒ ขอให้ติดตาม เพราะการรายงานข่าวจะใกล้ความจริงมากขึ้น ส่วนใครอยู่ระดับที่ ๓ ต้อง *แสวงหา* ครับเพราะเขารายงานข่าวได้ใกล้ความจริงมากที่สุดแล้ว แสดงว่าเข้าใจบริบททางสังคมในอเมริกาและยุโรปเป็นอย่างดี ถ้าได้ติดตาม จะได้รู้ข่าวความจริงที่กำลังเกิดขึ้นขณะนี้ เป็นอาหารเสริมสติปัญญาเป็นประจำครับ
@ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์
๑๘ มกราคม ๒๕๖๓
หมายเหตุ กฎเกณฑ์ กติกาและมารยาท:
๑.ถ้าจะแชร์ ไม่ต้องขออนุญาตแต่โปรดอ้างที่มาให้ชัดเจน
๒.หากจะวิจารณ์โปรดใช้คำสุภาพ สองข้อแรกนี้สำคัญเพื่อป้องกันมิให้ผิดพรบ.คอมพิวเตอร์
๓.โปรดสะกดใช้คำให้ถูกต้องตาม *หลักภาษาไทย* ด้วย (อย่าใช้ 'จารย์หรือจาร (แทนอาจารย์), อัลลัย (แทน อะไร), ทำมัย (แทน ทำไม), สนจัย (แทน สนใจ), อะเคร์ (แทน โอเค), ทะมาย (แทน ทำไม), ก้อ (แทน ก็), ม่ายด้าย (แทน ไม่ได้), ยังงัย (แทน ยังไง), จิงจัย (แทน จริงใจ), หัวจัย (แทน หัวใจ), ครัช (แทน ครับ), อะรัย (แทน อะไร), เป็นรัย (แทน เป็นไร), ปัย (แทน ไป) , คัย (แทน ใคร), ฝรรดี (แทน ฝันดี), เด๋ว (แทน เดี๋ยว), จิง (แทน จริง) เขาใช้กันมาผิดๆ อย่าใช้ตามครับ
๔.ข้อความวิจารณ์ที่ *หยาบ* และ *สะกดผิด* จะลบออกทุกครั้งที่เห็น
๕.ผู้ที่สะกดผิดบ่อยครั้งหรือใช้คำหยาบบ่อยครั้ง จะบล็อคอย่างถาวร
๖.คนที่ใหม่ต่อการเมืองระหว่างประเทศ ควรจะอ่านข่าวจากเพจนี้ย้อนหลังไป ๓ เดือนเป็นอย่างน้อยก่อนจะวิจารณ์ใดๆ
๗.อย่าด่วนเชื่อในสิ่งที่ผมเขียนให้อ่าน แต่จงใช้ข้อมูลที่ผมเขียนปูทางไปค้นคว้าหาข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติมแล้วสรุปด้วยตนเองว่าจริงหรือไม่จริง
โฆษณา