21 ม.ค. 2020 เวลา 04:22 • ประวัติศาสตร์
พามารู้จักกับ "เหนียน" ปีศาจในปกรณัมของจีน
ภาพจาก grunincenter.org
ช่วงเทศกาลตรุษจีนนั้นต้องทำ Content เกี่ยวกับตรุษจีนเยอะมาก แต่เรื่อง แต๊ะเอีย กี่เพ้า ความเป็นมาของเทศกาล ก็เขียนไปเกือบหมดแล้ว แต่ยังพอมีเรื่องของตำนานความเชื่อบางอย่างที่ยังไม่เคยเจาะลึก ก็คือ "ตัวเหนียน" (年獸)
เมื่อเกือบ 20 กว่าปีมาแล้ว ผมเคยดูภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง เนื้อหาไม่มีอะไรเลย มีแค่สัตว์ร้ายตัวนี้หลุดออกมาจากโลกของมันแล้วตามหาคนที่มีกระดิ่งที่ข้อเท้าเพื่อฆ่า ทั้งเรื่องเจ้าสัตว์ตัวนี้วิ่งไปวิ่งมา โชว์เขี้ยว ยิ่งฟันน่ากลัวมาก และต้องบอกว่าเทคโนโลยี Computer Graphic สมัยนั้นก็เจ๋งมากทีเดียว
ย้อนกลับมาที่เรื่องของตัว "เหนียน" มันก็คือสัตว์ร้ายที่ผมเห็นในภาพยนตร์เรื่องนั้น โดยที่ไม่รู้ว่ามันเรียกว่าอะไร ตามตำนานเล่าว่า "เหนียน" เป็นปีศาจที่จะออกมาอาละวาดช่วงตรุษจีน เพื่อมาหาอาหารมันเข้าไปในหมู่บ้านเพื่อกัดกินผู้คน และเด็ก ๆ รูปร่างของมันคล้าย ๆ สุนัข มีฟันเขี้ยวแหลมคม และตัวใหญ่อย่างกับช้ง มีเขาและฟันเยอะมาก สีขนเหมือนไฟ และตัวสีแดง
ฟังอย่างนี้แล้วคุ้น ๆ ไหมครับ? ใช่แล้ว คล้าย ๆ ตัวที่เราเห็นคนจีนเรียกว่าเชิดสิงโตนั่นเอง
เนื่องจากเหนียนมันกัดกินผู้คน ก็ต้องมี Hero เข้าไปต่อสู้เพื่อปกป้อง อีท่าไหนไม่รู้ เขาบอกว่าผู้เฒ่าท่านหนึ่ง แก้ผ้าเข้าไปสู้กับเหนียน มันเห็นชุดชั้นในสีแดง เกิดกลัว แล้ววิ่งหายไป จากนั้นผู้คนในหมู่บ้านจึงเชื่อว่าหากสวมใส่เสื้อผ้าสีแดงในช่วงปีใหม่จีน แล้วจะรอดจากเหนียน
(เอ๊ะ! เหนียนมันกลัว กกน. หรืออย่างอื่นกันแน่นะ)
ภาพจาก https://www.travelchinaguide.com/essential/holidays/new-year/story.htm
นอกจากนี้ บางตำนานก็บอกว่า "เหนียน" มันกลัวกระดาษสีแดง ก็เลยมีคนติดเอาไว้ตามบ้าน รวมถึง กลัวเสียงดัง เลยต้องตีกลอง จุดประทัด เพื่อไล่มัน จึงกลายมาเป็นพิธีการเชิดสิงโตในปัจจุบันนี้
แต่สำหรับเด็ก ๆ สิ่งที่ตื่นเต้นที่สุดในช่วงเทศกาลนี้คงไม่ใช่เสียงประทัด แต่เป็นซองอั่งเปา หรือแต๊ะเอียมากกว่า
สำหรับตรุษจีนปีนี้ ขอให้ทุกท่านมีความสุขครับ
ภาพจาก https://www.wofs.com/the-legend-of-chinese-new-year-day/

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา