23 ม.ค. 2020 เวลา 11:36 • ธุรกิจ
ว่าด้วยเรื่องเงิน ระหว่างทางVs ปลายทาง💵
แอดคุยกับเพื่อนๆหลายคน ส่วนใหญ่มีการวางแผนชีวิตมากขึ้น บ้างก็บ่นว่ามีงานไหนบ้างที่ไม่ต้องทำตลอดชีวิตแล้วมีเงินได้สบายๆ มีงานไหนมั้ยที่จะเกษียณ ตอนอายุ45
คำตอบคือ แอดไม่รู้ ของแบบนี้คนประเมินผลลัพธ์ในชีวิตไม่เท่ากัน จุดสูงสุดในการทำงานของใครบางคนอาจเป็นเงินเดือนสูงๆ อำนาจที่ทุกคนต้องเกรงกลัว แต่สำหรับบางคนอาจเป็นเพียงการได้ทำงานตนเองที่รักในทุกๆวัน มีเพื่อนร่วมงานที่น่ารัก มีความสุข มีเงินใช้พอไม่เดือดร้อน
แอดรู้สึกว่า เรามองที่ปลายทางแห่งความสำเร็จในชีวิตก็จริง แต่ระหว่างทางที่เราทำต้องมีความสุขด้วย แอดเชื่อว่าถ้าระหว่างทางเรามีความสุขกับสิ่งที่ทำ ปลายทางก็ย่อมไม่ต่างกัน
แต่ประเด็นคือแอดกลับมองว่าก่อนจะถึงปลายทาง ช่วงเวลาระหว่างทางมันกินเวลาชีวิตเราไปเยอะมาก ในขณะเดียวกัน งานมันฝึกเรา พัฒนาเราให้เก่งขึ้น ดีขึ้น
เป็นบทเรียนให้เรารู้ มีเรื่องราวประสบการณ์
มันทำให้ระหว่างทางมีความหมายมากกว่าปลายทางด้วยซ้ำ
งานคือสิ่งเดียวที่ทำให้ชีวิตมีแก่นสาร ลองกลับมาถามตัวเองดีๆว่า เราทำงานเพราะรัก หรือทำงานเพราะเงิน เพราะเมื่อเป็นอย่างหลัง ประสิทธิภาพในการทำงานจะลดลงและทิศทางชีวิตก็จะมีแต่เรื่องเงิน
แต่หากเรามองสิ่งนั้น ทำแล้วมีความสุข ทำให้เต็มที่ที่สุด ในขณะเดียวกันก็ได้ให้ประโยชน์ต่อสังคมให้ดีขึ้น นั่นล่ะคือแก่นสารของชีวิต
โลกไม่สนว่าคุณมีเงินเท่าไหร่ แต่สนว่าคุณทำอะไรเพื่อโลกต่างหาก
ขอบคุณที่สละเวลาอ่านค่ะ
23 มกราคม 2563
ท่านเด็ก
Picture: Ashley Muir Bruhn

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา