27 ม.ค. 2020 เวลา 12:46
อิหร่านยิงเครื่องบินโดยสารยูเครน: ‘เป็นความผิดพลาดของมนุษย์ที่ควรให้อภัย’:
โดยภาพรวมแล้ว บอกได้ว่าอเมริกาจำเป็นต้องทำสงครามกับอิหร่าน เพราะเป็นความประสงค์ของนักการเมืองอเมริกาที่เรียกตนเองว่านีโอคอนหรืออนุรักษ์นิยมใหม่ (Neocons =Neoconservatives) นักการเมืองพวกนี้ หลายคนมีสองสัญชาติคือสัญชาติอเมริกันและสัญชาติยิว (holding dual citizenship with Israel) สังกัดเครือข่ายยิวไซออนิสต์หรือรัฐบาลเงา (Deep State) เป็นนายคอยบงการอยู่เบื้องหลังรัฐบาลอเมริกา มุ่งทำงานให้อิสราเอลซึ่งกำลังยึดดินแดนปาเลสไตน์ได้เกือบหมดแล้ว ยึดที่ราบสูงโกลันของซีเรียมาเป็นของตนเองและกำลังวางแผนยึดหมู่บ้านของประเทศจอร์แดนมาเป็นของตนเอง โดยมีรัฐบาลอเมริกาช่วยสนับสนุนทั้งทางการเงินทั้งทางการทหารและทั้งทางการทูต
รัฐบาลอิหร่านเป็นรัฐบาลเดียวที่ต่อต้านรัฐบาลอิสราเอล กองทัพและกลุ่มติดอาวุธของอิสราเอลที่เข้าไปปั่นป่วนโลกมุสลิมอย่างเป็นรูปธรรม กลุ่มยิวไซออนิสต์หรือรัฐบาลเงาที่สนับสนุนอิสราเอลจึงใช้อิทธิพล *บีบ* ให้รัฐบาลอเมริกาหาเรื่องทำสงครามกับอิหร่านต่างๆ นานามาหลายทศวรรษแล้ว อ
ถามว่าอเมริกาทำอะไรไว้กับอิหร่านบ้างก่อนที่จะนำไปสู่การยิงเครื่องบินยูเครนของอิหร่าน? ขอยกตัวอย่างเล็กน้อยสัก ๖ ข้อเพื่อให้เข้าใจเบื้องหลัง:-
ก.อเมริกาส่งซีไอเอไปโค่นรัฐบาลอิหร่านในปีพ.ศ.๒๔๙๖ (๑๙๕๓)
ข.อเมริกาพยายามจับอิหร่านกับอิรัคให้ทะเลาะกัน และเคยมอบอาวุธเคมีให้ซัดดัม ฮุสเซนผู้นำอิรัค ใช้กับกองทัพอิหร่านมาแล้ว ในสมัยสงครามอิรัคและอิหร่าน
ค.รัฐบาลอเมริกาส่งทหารเข้ารุกรานอิรัคและอาฟกานิสถาน และก่อตั้งฐานทัพขึ้นมาเพื่อข่มขู่อิหร่านตลอดเวลา
ง.รัฐบาลอเมริกายังสร้างฐานทัพหลายสิบฐานในประเทศต่างๆ ล้อมอิหร่านเอาไว้เพื่อข่มขู่อิหร่านให้ยอมจำนน อิหร่านไม่เคยส่งกองทัพของตนเองไปประชิดชายแดนสหรัฐอเมริกาแม้แต่ครั้งเดียวในประวัติศาสตร์
จ.รัฐบาลอเมริกาได้ออกนโยบายคว่ำบาตรรัฐบาลอิหร่าน เพื่อให้ประชาชนอิหร่านอดอยาก จะได้ลุกขึ้นมาขับไล่รัฐบาลของตนเอง การคว่ำบาตรดังกล่าวนี้ ผิดกฎหมายระหว่างประเทศ
ฉ.รัฐบาลอเมริกาสังหารพลตรีโซไลมณีของอิหร่านซึ่งเป็นมือกราบกลุ่มก่อการร้ายที่รัฐบาลอิสราเอล อเมริกาและซาอุฯ ช่วยกันก่อตั้งขึ้นคือกลุ่มก่อการร้ายไอสิสและกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์
ตอนนี้ หันมาดูกรณียิงเครื่องบินโดยสารตกบ้าง ระหว่างอเมริกากับอิหร่าน รัฐบาลชาติไหนน่าเห็นใจกว่ากัน?
2
๑.นับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน องค์กรซีไอเอของอเมริกาได้เคยยิงเครื่องบินโดยสารทั่วไปตกมาแล้ว ๑๕ เครื่อง ถ้าสนใจ โปรดดูรายละเอียด
๒.รัฐบาลอเมริกาเคยสั่งยิงเครื่องบินโดยสารอิหร่าน Iran Air Flight 655 ซึ่งเป็นเที่ยวบินโดยสารธรรมดา บรรจุผู้โดยสาร ๒๙๙ คนรวมทั้งเด็กจำนวนมาก เครื่องบินเครื่องนี้กำลังบินจากกรุงเตหะหร่านของประเทศอิหร่านไปยังประเทศดูไบ เมื่อวันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๓๑ (๑๙๘๘)
อเมริกาใช้ขีปนาวุธกองทัพเรือของตนเองยิงร่วง โดยมีนายพล William C. Rogers เป็นผู้บัญชาการยิงทั้งๆ ที่รู้ว่าเป็นเครื่องบินโดยสารธรรมดาและก่อนจะถูกยิงตก นักบินเครื่องบินโดยสารดังกล่าวก็ส่งสัญญาณเตือนล่วงหน้าว่าเป็นแค่เครื่องบินโดยสาร อเมริกายิงเพราะอเมริกาพยายามรุกรานอิหร่านแล้วอิหร่านตอบโต้ ไม่ยอมให้อเมริกายึดนั่นเอง เป็นการยิงทั้งที่รู้ว่าเป็นเครื่องบินโดยสาร
1
แต่นายจอร์จ บุ๊ชผู้พ่อซึ่งเป็นรองประธานาธิบดีอเมริกาในขณะนั้น ออกมาพูดว่า ‘ไม่ว่าความจริงจะเป็นอย่างไร รัฐบาลอเมริกาจะไม่ขอโทษเด็ดขาด’
๓.อิหร่านยิงเครื่องบินโดยสารยูเครน the Ukraine International Airlines Boeing 737-800 เที่ยวบินที่ PS752 ในวันที่ ๑๑ มกราคมที่ผ่านมา การยิงเครื่องบินโดยสารยูเครนของกองทัพอิหร่านเป็นเหตุสุดวิสัย เพราะเครื่องบินได้บินมุ่งหน้าไปเข้าเขตทหารอิหร่านซึ่งไม่ใช่เส้นทางบินของเครื่องบินโดยสาร โดยปรกติแล้ว เขตทหารเป็นเขตหวงห้ามที่ห้ามเครื่องบินโดยสารผ่าน เช่น เขตบริเวณ Area 51 ของรัฐบาลอเมริกา ห้ามเครื่องบินโดยสารใดๆ บินผ่านและถ้าบินผ่าน เจ้าหน้าที่ซึ่งดูแลสามารถยิงร่วงได้ทันทีเพราะอาจจะเข้าไปจารกรรมความลับทางทหารของอเมริกาได้
รายละเอียดมีว่าหลังจากเครื่องบินโดยสารยูเครนบินขึ้น เครื่องบินก็ถูกบังคับให้ออกนอกเส้นทางการบินเข้าสู่เขตทหาร ช่วงนั้น เป็นช่วงตึงเครียดระหว่างอเมริกาและอิหร่านพอดีเพราะอิหร่านเพิ่งยิงขีปนาวุธถล่มค่ายทหารมะกันในวันที่ ๘ มกราคม โดยใช้รหัสปฏิบัติการว่า Operation Martyr Soleimani ดังนั้น กองทัพอิหร่านจึงเตรียมพร้อมทุกขณะ เมื่อเครื่องบินโดยสารยูเครนบินออกนอกเส้นทาง มุ่งเข้าสู่เขตทหาร วิทยุการบินของอิหร่านได้แจ้งให้ทราบตลอด แต่นักบินไม่เพียงไม่ส่งสัญญาณบอก ยังคงนำพาเครื่องบินเข้าสู่เขตทหารไป
1
ด้วยเหตุนี้ กองทัพอิหร่านที่ดูแลน่านฟ้าจึงจำต้องยิงเครื่องบินโดยสารดังกล่าว ว่าไปแล้ว กองทัพอิหร่านก็ทำตามหน้าที่และได้เตือนนักบินไว้ล่วงหน้าแล้ว ไม่เหมือนกับกรณีที่อเมริกายิงเครื่องบินโดยสารอิหร่านดังกล่าวข้างต้น
1
แต่ที่รัฐบาลอิหร่านไม่ยอมรับในเบื้องต้นเมื่อเครื่องบินถูกยิงตกเพราะการดูแลน่านฟ้าเป็นหน้าที่ของหน่วยเฉพาะกิจป้องกันภาคพื้นดิน ซึ่งสามารถตัดสินใจเฉพาะหน้าได้ตามภารกิจ โดยไม่จำเป็นต้องสอบถามกับผู้นำรัฐบาลอิหร่าน เหตุการณ์ก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว รัฐบาลอิหร่านจึงจำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลเสียก่อน
๔.หลังจากตรวจสอบเหตุการณ์แล้วพบว่ากองทัพอิหร่านเป็นฝ่ายยิง รัฐบาลอิหร่านก็แสดงความเสียใจสุดซึ้ง เป็นข่าวแพร่หลายไปทั่วโลก ผู้บัญชาการภาคพื้นดินที่รับผิดชอบในการยิงเครื่องบินโดยสารร่วงได้ออกมายอมรับผิดอย่างกล้าหาญ สมกับเป็นลูกผู้ชาย เพราะทหารทุกประเทศย่อมคุ้มครองพื้นที่ทางทหารเพราะเป็นความปลอดภัยของประเทศ
ถ้าเครื่องบินโดยสารยูเครนซึ่งกลายมาเป็นประเทศบริวารของอเมริกาบินผ่านพื้นที่ทางทหารแล้วถ่ายภาพยุทธศาสตร์ทางทหารไปเผยแพร่ อิหร่านก็จะเสียเปรียบ มีปัญหาด้านความมั่นคงตามมา จึงต้องตัดสินใจอย่างเด็ดขาด อาวุธที่ใช้ยิงคือขีปนาวุธชนิด Tor-M1 โดยยิงไป ๒ ลูก
๕.คำถามคือเหตุใด เครื่องบินถึงบินนอกเส้นทาง? อดีตเจ้าหน้าที่ซีไอเอออกมาบอกว่าแท้จริงแล้ว กองทัพอเมริกาใช้เครื่องส่งสัญญาณแฮ็คอุปกรณ์อีเล็คทรอนิกส์เครื่องบินโดยสารยูเครน ทำให้นักบินเครื่องบินโดยสารไม่สามารถบังคับเครื่องได้ เครื่องบินโดยสารที่ยูเครนใช้เป็นเครื่องบินชนิดโบอิ้งที่ผลิตในสหรัฐอเมริกา จึงเป็นการง่ายที่รัฐบาลอเมิรกาจะส่งสัญญาณแจมหรือแฮ็คข้อมูลบนเครื่อง
1
๕.ผู้นำหลายชาติมองภาพรวมทั้งหมดแล้วสรุปคล้ายๆ กันว่า ‘รัฐบาลอิหร่านไม่ได้ผิด เพราะเป็นเรื่องเหลือวิสัย หรือถ้าจะผิด อเมริกาก็ต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วยครึ่งหนึ่งเพราะเป็นฝ่ายกดดันกองทัพอิหร่านเอง’ ขอยกตัวอย่าง ๒ ชาติ
ก.รัสเซียออกมาบอกว่าอเมริกาต้องรับผิดชอบที่เครื่องบินโดยสารยูเครนร่วง เพราะอเมริกากดดันอิหร่านโดยสังหารพลตรีโซไลมณีซึ่งนำไปสู่สถานการณ์ที่ตึงเครียดระหว่างอเมริกากับอิหร่าน ขณะเดียวกัน เครื่องบินก็ถูกแฮ็คอีกต่างหาก
1
ข.นายกรัฐมนตรีแคนาดา ซึ่งเป็นพันธมิตรของอเมริกาเอง ออกมาบอกว่าเป็นความผิดของรัฐบาลอเมริกา ที่เครื่องบินโดยสารยูเครนถูกยิงร่วง
๖.นายทหารเรืออเมริกันที่รับผิดชอบในการยิงเครื่องบินโดยสารอิหร่านร่วงได้รับรางวัลยกย่องสรรเสริญที่ดำเนินการก่อการร้ายยิงเครื่องบินโดยสารได้สำเร็จ แต่นายทหารที่ยิงเครื่องบินโดยสารยูเครนร่วง ได้สารภาพความผิดตนเองอย่างลูกผู้ชายที่ทำร้ายผู้บริสุทธิ์และขณะนี้ เขาก็ถูกจำคุกในอิหร่านด้วย
หลังจากเห็นรายละเอียดแล้ว ในฐานะวิญญูชน ท่านคิดว่าสมควรจะสนับสนุนประเทศไหนระหว่างรัฐบาลอเมริกากับรัฐบาลอิหร่าน? รัฐบาลไหนน่าจะโดนตำหนิมากกว่ากัน? ผมป้อนข้อมูลให้ขนาดนี้ ก็ควรจะตัดสินใจกันเองได้แล้วครับ
@ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์
๒๗ มกราคม ๒๕๖๓
หมายเหตุ กฎเกณฑ์ กติกาและมารยาท:
๑.ถ้าจะแชร์ ไม่ต้องขออนุญาตแต่โปรดอ้างที่มาให้ชัดเจน
๒.หากจะวิจารณ์โปรดใช้คำสุภาพ สองข้อแรกนี้สำคัญเพื่อป้องกันมิให้ผิดพรบ.คอมพิวเตอร์
๓.โปรดสะกดใช้คำให้ถูกต้องตาม *หลักภาษาไทย* ด้วย (อย่าใช้ 'จารย์หรือจาร (แทนอาจารย์), อัลลัย (แทน อะไร), ทำมัย (แทน ทำไม), สนจัย (แทน สนใจ), อะเคร์ (แทน โอเค), ทะมาย (แทน ทำไม), ก้อ (แทน ก็), ม่ายด้าย (แทน ไม่ได้), ยังงัย (แทน ยังไง), จิงจัย (แทน จริงใจ), หัวจัย (แทน หัวใจ), ครัช (แทน ครับ), อะรัย (แทน อะไร), เป็นรัย (แทน เป็นไร), ปัย (แทน ไป) , คัย (แทน ใคร), ฝรรดี (แทน ฝันดี), เด๋ว (แทน เดี๋ยว), จิง (แทน จริง) เขาใช้กันมาผิดๆ อย่าใช้ตามครับ
๔.ข้อความวิจารณ์ที่ *หยาบ* และ *สะกดผิด* จะลบออกทุกครั้งที่เห็น
๕.ผู้ที่สะกดผิดบ่อยครั้งหรือใช้คำหยาบบ่อยครั้ง จะบล็อคอย่างถาวร
๖.คนที่ใหม่ต่อการเมืองระหว่างประเทศ ควรจะอ่านข่าวจากเพจนี้ย้อนหลังไป ๓ เดือนเป็นอย่างน้อยก่อนจะวิจารณ์ใดๆ
๗.อย่าด่วนเชื่อในสิ่งที่ผมเขียนให้อ่าน แต่จงใช้ข้อมูลที่ผมเขียนปูทางไปค้นคว้าหาข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติมแล้วสรุปด้วยตนเองว่าจริงหรือไม่จริง
โฆษณา