28 ม.ค. 2020 เวลา 14:43 • สุขภาพ
1. 2019 Novel Coronavirus (2019-nCoV) คือไวรัสในกลุ่ม Coronovirus ซึ่งติดเชื้อผ่านทางระบบทางเดินหายใจ
2. พบครั้งแรกที่มือ Wuhan ประเทศจีน และผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีประวัติเชื่อมโยงกับตลาดสดในเมืองอู่ฮั่น ที่ขายอาหารทะเลขายสัตว์ที่ใช้ทำอาหาร พวก เป็ด ไก่ ลา แกะ อูฐ งู หนู เป็นต้น คาดว่าเชื้อนี้เริ่มแพร่กระจายจาก สัตว์-คน
1
3. แต่ปัจจุบันพบว่าเชื้อได้แพร่กระจายเป็นวงกว้างขึ้นเนื่องจากเชื้อมีการพัฒนาและติดผ่าน คน-คน ได้แล้ว
4. ลักษณะรูปร่างกลมมีเปลือกหุ้มด้านนอกที่ประกอบด้วยโปรตีนที่เรียกว่า spikes เมื่อส่องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์จะมีลักษณะคล้ายมงกุฎ จึงถูกตั้งชื่อว่า corona หรือ crown ที่แปลว่ามงกุฎ
1
5. เชื้อกลุ่ม Coronavirus เป็นเชื้อที่รู้จักมานานแล้วและเป็นเชื้อที่มักติดในสัตว์ เช่น อูฐ วัว แมว ค้างคาว งู และยังมีประวัติการระบาดในมนุษย์ที่รู้จักกันในนาม โรคซาร์ (severe acute respiratory syndrome, SARS) ที่ระบาดในช่วงปี ค.ศ. 2002-2003 และต่อมาในปีค.ศ. 2012-2014 ก็มีการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ชื่อ Middle East respiratory syndrome coronavirus (MERS-CoV) แต่ละสายพันธุ์ที่ก่อโรคก็มีความรุนแรงต่างกัน เช่น อัตราการเสียชีวิต (MERS 10% และ SARS 37%) การแพร่ระบาด เป็นต้น
5
6. อย่างเชื้อที่พบในครั้งนี้คือ 2019-nCoV นั้นแม้ว่าจะยังไม่มีอัตราการตายเป็นร้อยละที่แน่ชัด แต่จากสถานการณ์ก็คาดว่าอัตราการตายไม่สูง แต่การแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจึงต้องคอยติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ส่วนใหญ่ผู้เสียชีวิตเป็นผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัว
7. การติดต่อผ่านทางละอองฝอยจากการ ไอ จามหรือพูดคุยกับผู้ติดเชื้อ
8. อาการ เด่นคือ ไข้ ไอ หายใจหอบเหนื่อย ระยะเวลาฟักตัวของเชื้อจะใช้เวลาประมาณ 2-14 วัน หากมีอาการดังกล่าวร่วมกับมีประวัติเดินทางไปประเทศจีนใน 2 สัปดาห์ควรรีบไปพบแพทย์
9. ตัวโรคมีความรุนแรงไม่มาก บางรายจึงไม่มีอาการหรืออาการน้อย ไม่ได้ทำให้ปอดบวมทุกราย ดังนั้นผู้ป่วยจึงชะล่าใจ เดินทางออกนอกพื้นที่และทำให้เกิดการแพร่กระจายในวงกว้าง
10. ยังไม่มีการรักษาที่เฉพาะเจาะจง เน้นรักษาตามอาการเช่น ให้สารน้ำ หรือยาลดไข้
11. ส่วนการรักษาในจีน มีการเริ่มนำยาต้านเชื้อไวรัส HIV มาใช้คือ Ritonavir/Lopinavir รวมถึงยา Alpha-interferon ซึ่งใช้ในโรคทางภูมิคุ้มกันเข้ามาใช้ เนื่องจากพบว่าเชื้อ HIV และ Coronavirus มี RNA แบบเดียวกัน
12. การป้องกันทำได้โดย หมั่นล้างมือบ่อยๆและสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค และไม่คลุกคลีกับผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ
13. มาตรการในต่างประเทศ ประเทศจีนได้สั่งปิดเมืองอู่ฮั่นและเมืองอื่นกว่า 13 เมือง และได้ยกเลิกเที่ยวบินขาออกกว่า 100 เที่ยวบิน ส่วนประเทศอื่นได้ใช้มาตรการเฝ้าระวังและคัดกรองผู้ที่มีไข้ร่วมกับระบบทางเดินหายใจเฉียบพลัน และมีประวัติเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นประเทศจีน พร้อมทั้งแจ้งเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปเมืองอู่ฮั่นหากไม่จำเป็น และสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรคโดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยว ชุมชน
14. สำหรับประเทศไทย กรมควบคุมโรคได้ดำเนินการเฝ้าระวังคัดกรองผู้โดยสารที่บินมาจากอู่ฮั่น ประเทศจีน ทั้งที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ กระบี่และภูเก็ต และยกระดับศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน เป็นระดับ 3 เพื่อติดตามสถานการณ์โรคทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างใกล้ชิด
1
15. สถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศไทยวันที่ 28 มกราคม 2563
- พบผู้ป่วยติดเชื้อจากต่างประเทศ 14 ราย : พักรักษาตัวในโรงพยาบาล 9 ราย กลับบ้านแล้ว 5 ราย
- ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง 136 ราย : อยู่ระหว่างการแยกโรค 81 ราย กลับบ้านแล้ว 55 ราย
16. อย่าตื่นตะหนกจนเกินพอดีและอย่าชะล่าใจจนไม่ระมัดระวัง ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดและมีสติ อย่าแชร์ข่าวที่ยังไม่ได้รับการยืนยันจากทางการ
แหล่งข้อมูลจาก
2019 Novel Coronavirus, Wuhan, China. CDC. 2020.
Mapping the Wuhan Coronavirus (2019-nCoV). CSSE. 2020
Wuhan virus. Journal of Medical Virology/Science China Life/New Scientist/live science
มอจุฬาฯ โพสต์ความจริง 20 ประการ “ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่” คาดช่วงเวลาหยุดระบาด. มติชนออนไลน์. 2563.
เจาะลึก ‘งูกินค้างคาว’ ผู้ต้องสงสัยเบอร์ 1 ต้นตอ ‘เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ . The Bangkok Insight. 2563.
โรคปอดอักเสบจากเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019. กรมควบคุมโรค. 2563.
สถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อโรคปอดอักเสบโคโรนาไวรัส 2019 ในประเทศไทย. กรมควบคุมโรค. 2563.
14 สถานที่ที่ควรเลี่ยง. Proxumer. 2563.
โฆษณา