29 ม.ค. 2020 เวลา 09:55 • ความคิดเห็น
💥👨‍🚀 ณ ตอนนี้ เราพอจะช่วยคนจีนได้อย่างไรบ้าง?
ณ จุดนี้ คงไม่มีใครไม่ตื่นกลัวกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ nCoV2019 ที่เริ่มระบาดมาจากเมืองอู่ฮั่น และมีนัยสำคัญว่า เกิดจากการจำหน่ายอาหารแปลกที่โซนสัตว์แปลก ในตลาดซีฟู้ดแห่งหนึ่ง ณ เมืองอู่ฮั่น
และจุดนี้ ประเทศไทยพบนักท่องเที่ยวชาวจีนติดเชื้อแล้วหลัก 10 คน ถือเป็นอันดับ 2 รองจากจีน รวมถึงมีการกักกันผู้ที่มีโอกาสติดเชื้อแล้วกว่า 100 คน ที่สถาบันบำราศนราดูร และโรงพยาบาลอื่น ๆ
🧛‍♀ คุณคิดว่า.. ในฐานะคนไทย เราช่วยอะไร คนจีน หรือ ชาวอู่ฮั่น ได้บ้าง?
**ภาพซีอาน
ขนาดเป็นคนไทยอยู่ไกลจากเมืองจีนเป็น 1,000 กิโล ยังตื่นตัวตกใจกันขนาดนี้ คิดดูว่าหากเราเป็นคนจีนเองจะขวัญเสียขนาดไหน? ทีนี้มีข่าวว่าหลายต่อหลายคนก็อยากเข้ามาประเทศไทย เพราะยังมีอาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์ และมีการรักษาที่ทันสมัย ถึงจะป่วย มารักษาที่ไทยก็ดีกว่าแออัดที่อู่ฮั่นแน่ ๆ
แล้วเราจะช่วยเหลือเขาได้อย่างไรบ้าง?
ลองมาช่วยกันออกแบบวิธีการกันครับ
ถ้าอย่างนั้น ผมอยากเริ่มก่อน..
1) "ลดภาษีโรงแรมที่เปิดให้นักท่องเที่ยวจีนพัก" ไหน ๆ เราก็เปิดรับนักท่องเที่ยวจีนตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เปิดให้นักท่องเที่ยวจีนพักทีใดที่หนึ่ง โดยอาจจะเป็นแคมเปญ "โรงแรมที่พักรับคนจีน ลดหย่อนภาษี 63 ทั้งปี" เพื่อจะได้รับรู้จำนวนที่แท้จริงของนักท่องเที่ยวจีน และจำกัดพื้นที่การแพร่กระจายของโรค
โรงแรมที่พักรับคนจีน ลดหย่อนภาษี 63 ทั้งปี
2) "ให้เครดิตเงินคืนแก่นักท่องเที่ยวที่ไม่ป่วย" เปิดไปเลย แอปฯ ที่ให้เครดิตเงินคืน หรือ ผลประโยชน์อันใดแก่ชาวจีนที่ดูแลตัวเองอย่างดี ขณะที่มาพักอาศัยอยู่ในประเทศไทย เพื่อให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง
ให้เครดิตเงินคืนแก่นักท่องเที่ยวที่ไม่ป่วย
3) "จำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ คุณภาพดี ให้กับพี่น้องชาวจีน" เพราะบางคนอาจจะอยู่เป็นเดือน หากมาขึ้นราคาสินค้า ขายเขาแพง ๆ อีก มันขูดรีดกันชัด ๆ
จำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ คุณภาพดี ให้กับพี่น้องชาวจีน
4) "แจกหน้ากากอนามัย ให้กับบุคลากรที่ให้บริการสาธารณะ" แบบว่าพี่ ๆ เหล่านี้ต้องมี ทั้ง พี่แท็กซี่, พี่โชว์เฟอร์, พี่มอไซค์วิน, พนักงานรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งต์-บีทีเอส-รถไฟฟ้าใต้ดิน ฯลฯ
แจกหน้ากากอนามัย ให้กับบุคลากรที่ให้บริการสาธารณะ
5) "ลดหย่อนภาษีให้กับ หมอ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และล่าม" ที่ให้การสนับสนุนดูแลนักท่องเที่ยวชาวจีน เพื่อเป็นกำลังใจ และเป็นการขอบคุณให้แก่กลุ่มอาสาที่เสียสละ
ลดหย่อนภาษีให้กับ หมอ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และล่าม
เชื่อว่า ถ้าเราเปิดรับเขาดี ๆ ในตอนนี้ หากอนาคตเรามีเรื่องเดือดร้อน ชาวจีนก็คงจะช่วยด้วยไมตรีแก่เราบ้าง
ภาพจาก : China Report ASEAN - Thailand
✈ ขอให้ทุกคนปลอดภัยจาก โคโรน่าไวรัสนะครับ
29.01.2020

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา