29 ม.ค. 2020 เวลา 16:55 • ข่าว
รู้หรือไม่? ยีราฟเดินทางไปทั่วโลกได้อย่างไร
จากกรณียีราฟหลุดออกจากกรงรถบรรทุกซึ่งอยู่ระหว่างการขนส่งบนถนนเส้น 304 ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา พบว่ายีราฟ 2 ตัวนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของทั้งหมด 68 ตัว ที่นำเข้าจากแอฟริกาใต้มายังประเทศไทยโดยสวนสัตว์เปิดซาฟารีเวิลด์
https://www.internationalanimalexchange.com/portfolio-items/international-giraffe-relocation/
ยีราฟค้าขายได้หรือไม่?
ในการจะนำเข้า-ส่งออก ยีราฟนั้นต้องได้รับใบอนุญาติขำเข้า-ส่งออก และใบรับรองจากประเทศต้นทางก่อน เนื่องจากยีราฟถูกขึ้นบัญชี 2 ของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส) ซึ่งยีราฟล็อตนี้ที่นำเข้ามาโดยบริษัท ซาฟารีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) นั้นได้ขออนุญาติอย่างถูกต้องจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืชแล้ว
นายสมเกียรติ สุนทรพิทักษ์กุล ผอ.กองคุ้มครองสัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญาไซเตส กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช กล่าวว่า
“เท่าที่ตรวจสอบการขออนุญาตนำเข้ายีราฟ จากแอฟริกา ทำอย่างถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมายของไทย และของไซเตส แต่ไม่แน่ใจจำนวนกี่ตัว และเวลาที่ขอ เนื่องจากปี 2562 ไซเตส เพิ่งขึ้นบัญชียีราฟในบัญชี 2 เพื่อควบคุมการค้า การส่งออก”
https://www.internationalanimalexchange.com/portfolio-items/international-giraffe-relocation/
สาเหตุที่ทำให้ยีราฟหลุดมาวิ่งเล่น?
จากข่าวหลายๆสำนักพบว่าสาเหตุมาจาก 2 ปัจจัยหลัก ๆ คือ
1. เครื่องบินที่ขนส่งยีราฟมาเกิดดีเลย์ ทำให้ยีราฟที่ได้ยาซึมในระหว่างขนส่งระหว่างประเทศจนมาถึงไทย จนนำขนขึ้นรถบรรทุก เพื่อไปสวนสัตว์ที่ จ.ปราจีนบุรี เกิดการฟื้นตัวเร็วขึ้น
2. โฟร์คลิฟต์ที่ใช้ในเคลื่อนย้ายขึ้นรถบรรทุกไปชนกับสลักประตูทำให้ยีราฟที่ฟื้นสามารถหนีออกจากกรงมาได้
https://www.one31.net/news/detail/18280
ยีราฟสามารถนั่งเครื่องบินได้?
โดยทั่วไปยีราฟขนาดใหญ่จะไม่ซื้อจากต่างประเทศเพราะต้องใช้เครื่องบินพิเศษ ค่าขนส่งมีราคาแพง ซึ่งในไทยบางสวนสัตว์ ส่งยีราฟไปในสวนสัตว์ประเทศเพื่อนบ้าน ทางรถยนต์
http://thai.cri.cn/247/2016/10/26/121s247317.htm
แต่กรณีนี้เป็นการขนส่งยีราฟไม่เต็มวัย ซึ่งทำการขนส่งมาโดยเครื่องบิน
จากข้อมูลไทยรัฐเครื่องบินที่ใช้ขนส่งยีราฟนั้นมีอยู่ 2 ประเภท คือ
1. Antonov Airplane
เครื่องบินลำเลียงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถูกออกแบบให้ขนส่งยุทโธปกรณ์ทางทหาร ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบแฟนจำนวน 6 เครื่องยนต์ ที่ปีกฝั่งละ 3 เครื่อง เมื่อวัดจากหัวไปจนถึงท้ายเครื่อง มันมีความยาวมากที่สุดในโลก และมีน้ำหนักตัวสูงสุดในกลุ่มอากาศยานลำเลียง น้ำหนักวิ่งขึ้นสูงสุด 640,000 กิโลกรัม มีปีกที่กางได้กว้างมากที่สุดของเครื่องบินทุกชนิด แต่ปัจจุบันสามารถใช้ขนส่งสัตว์ต่าง ๆ ตั้งแต่ขนาดเล็กไปถึงใหญ่ได้สบายๆ
ไทยรัฐนิวส์โชว์
2. Boeing 747
โบอิ้ง 747 เป็นเครื่องบินที่ใหญ่มาก ถูกออกแบบเพื่อใช้ขนส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหาร แต่ปัจจุบันถูกปรับเปลี่ยนให้รองรับผู้โดยสารได้จำนวน 268 คน นอกจากนี้เครื่องบินยักษ์ใหญ่ลำนี้ของยังมีคาร์โก้บรรทุกสินค้าด้วย โบอิ้งรุ่นนี้สามารถบรรทุกสินค้าได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็กไปจนถึงสัตว์ขนาดใหญ่ เช่น ช้าง ม้า หรือยีราฟ
1
ไทยรัฐนิวส์โชว์
อัพเดทข่าวล่าสุด พบว่ายังจับได้เพียงตัวเดียว ส่วนอีกตัวเจ้าหน้าที่กำลังสนทิกำลังค้นหา และไล่จับกันอยู่ ซึ่งมีผู้พบเห็นวิ่งเตลิดในตอนกลางคืน ผู้เชี่ยวชาญเผยว่าเจ้ายีราฟอาจจะซ่อนตัวอยู่ในป่าไม้บริเวณนั้น จึงใช้โดรนและพารามอเตอร์ช่วยกันหาอย่างเต็มกำลัง
อย่างไรก็ดีผู้เขียนขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่เกี่ยวข้องค้นหาตัวน้องยีราฟเจอในเร็วนี้ และสามารถช่วยน้องได้อย่างปลอดภัย
https://abcnews.go.com/US/woodland-park-zoo-welcomes-baby-giraffe-boy/story?id=62805274
เขียนโดย : Logistics Contents 29/1/2563
ฝากติดตามข่าวสารและเป็นกำลังใจให้ Logistics Contents

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา