31 ม.ค. 2020 เวลา 01:30 • ข่าว
เครือข่ายห่วงโซ่อุปทานสำหรับการระบาด Pandemic Supply Chain Network (PSCN)
จากข่าวการกว้านซื้อหน้ากาก N95 จากประเทศไทยเพื่อนำไปประเทศตนเอง ข่าวการลดการส่งหน้ากากจากโรงงานการผลิตในประเทศจีน และสมาชิกวุฒิสภาพรรคหนึ่งที่พูดถึงการพร่องทรัพยากรของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในพื้นที่ ทำให้หลายคนสงสัยว่าหน้ากากและอุปกรณ์ต่างๆจะเพียงพอหรือไม่สำหรับการจัดการการะบาดในครั้งนี้
https://www.xn--42c2dgos8bxc2dtcg.com/157574/
องค์การอนามัยโลก (World Health Organization) หรือ WHO ได้ร่วมมือกับ World Economic Forum นำนวัตกรรมมาใช้ในการระบาดครั้งนี้นั่นคือเครือข่ายห่วงโซ่อุปทานสำหรับการระบาด หรือ Pandemic Supply Chain Network (PSCN)
PSCN ก่อตั้งขึ้นหลังจากได้รับบทเรียนจากการระบาดของอีโบล่าในแอฟริกาตะวันตกเมื่อปี 2014 ที่มีการขาดแคลนข้าวของเครื่องใช้ การจัดเก็บที่ไม่ดี และการขาดทัศนวิสัยในอุปสงค์และอุปทานของข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น อันเนื่องมาจากการปิดชายแดน และความล้มเหลวในการประสานงานระหว่างภาครัฐและเอกชน
เป้าหมายของ PSCN ได้แก่ การรวมภาคส่วนสาธารณะ ประชาสังคม และภาคเอกชนเข้าไว้ด้วยกันเพื่อแลกเปลี่ยนคำปรึกษา เช่น การนำข้อมูลมาให้ WHO พัฒนาลิสต์ของสิ่งของที่ต้องใช้สำหรับการระบาด เป็นแพ็คเกจที่แตกต่างกันในแต่ละโรค โดยใช้ชื่อว่า Disease Commodity Package (DCP)
อีกเป้าหมายหนึ่งคือ การสร้าง platform สำหรับแลกเปลี่ยนข้อมูล (data sharing) การมองเห็นทัศนวิสัยของตลาด (Market visibility) โดยรวมผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียจากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การจัดจำหน่าย การจัดสรรปันส่วน สินค้าและบริการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการระบาด
โดยงานแรก WHO ได้เรียกบริษัทเอกชน 350 แห่ง และ 10 องค์กรที่ได้รับเงินจากหลากหลายรัฐบาลดำเนินการในหลากหลายประเทศ (Multilateral agency) เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในปริมาณความจุของอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (Personal Protective Equipment) หรือ PPE ทั้งหมดในตลาดโลก
PPE ได้แก่ ถุงมือ ชุดป้องกันโรค หมวก แว่นตา รองเท้า
www.ft.com
ตัวอย่าง Disease Commodity Package (DCP) ของ nCoV (ตัดมาบางส่วน)
พูดถึงการเก็บเชื้อเพื่อส่งตรวจ และวิธีการตรวจวินิจฉัยโรค
www.who.int
พูดถึงยาพาราเซตามอลแบบ 500 มิลลิกรัม
ถุงมือสำหรับตรวจโรคเป็นถุงมือไนไตรท์ไร้แป้งขนาดยาวถึงกึ่งกลางแขน มีถุงมือชั้นนอกควรจะยาวกว่าถึงกึ่งกลางแขนเช่นกัน
หน้ากากชนิด N95 หรือ FFP2 และชุดตรวจการใส่หน้ากากว่าขนาดเหมาะสม ใส่ถูกต้อง และไม่รั่ว (Fit test kit)
www.who.int
ตัวอย่างงานวิจัย supply chain ของวัคซีนหัดในไนจีเรีย ที่การเปลี่ยนขนาดขวดวัคซีนเพียงเล็กน้อยสามารถส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานได้
รูปภาพห่วงโซ่อุปทานวัคซีนหัด
WHO คาดการณ์จะทำห่วงโซ่อุปทาน PPE ของโลกเสร็จในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้
เรามาดูการจัดการหน้ากากอนามัยในประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์กัน
เมื่อวานนี้ สิงคโปร์ได้ดำเนินการแจกหน้ากากอนามัย 4 อันต่อครัวเรือนทั้งประเทศ โดยเป็นการนำออกจากคลังสู่ประชาชนโดยตรง เพื่อให้มั่นใจว่าทุกครัวเรือนสามารถเข้าถึงหน้ากากอนามัยได้
โดยรัฐได้ให้ความมั่นใจว่า หน้ากากจะเพียงพอต่อบุคลากรที่อยู่แนวหน้าในการรับมือโรคระบาด และผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในบริเวณที่มีความเสี่ยงต่อการระบาดเกิดขึ้นต้องได้หน้ากากอนามัยก่อน
รัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรมแห่งสิงคโปร์ นายชานชุงซิงเชื่อมั่นว่าคนสิงคโปร์ไม่ตื่นตระหนก และไม่ไปกว้านซื้อหน้ากากมาตุนไว้ และยังเน้นย้ำอีกว่าการกว้านซื้อหน้ากากอนามัยเป็นเรื่องเห็นที่เห็นแก่ตัวอย่างมาก
โฆษณา