31 ม.ค. 2020 เวลา 09:00 • การศึกษา
การศึกษายุคใหม่ ไม่ใช่เเค่การสอนหนังสือ เเต่ต้องรู้จักการใช้จิตวิทยาเพื่อพัฒนาผู้เรียนจากภายใน
"ลำปลายมาศพัฒนา" โรงเรียนทางเลือกทางการศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์ ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นแบบอย่างการแก้ปัญหาทางการศึกษาให้กับโรงเรียนต่างๆในประเทศไทย
ปัญหาสำคัญของการศึกษาจริงๆแล้วเป็นปัญหาภายในจิตใจของทั้งตัวเด็กและตัวครูเอง ลำปลายมาศออกแบบหลักสูตรและบรรยากาศการเรียนการสอนเพื่อหาทางออกให้กับปัญหานี้ ทำให้สามารถพัฒนาผู้เรียนจากภายในสู่ภายนอกได้อย่างแท้จริง
เป็นสิ่งที่แม้แต่ NGOs เเละ Social Enterprise หลายแห่งที่เข้ามาดูแลเรื่องนี้ก็ไม่สามารถทำได้
ทางออกที่ 1 สร้างความเท่าเทียม
ผู้บริหารมองว่าเด็กในปัจจุบันโดนการวัดผลประเมินผลแบ่งแยกชนชั้น เปรียบเทียบและตีค่าจนความเป็นมนุษย์ของเด็กค่อยๆหายไป
โดยทางโรงเรียนมีคำพูดประจำโรงเรียนว่า “ไม่มีหินก้อนใดโง่” โรงเรียนนอกกะลา นั่นหมายถึงไม่มีเด็กที่โง่ในโลกนี้มีเพียงแค่เด็กที่ไม่มีโอกาสเท่านั้น
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาจึงกลายเป็นโรงเรียนที่ไม่เก็บค่าเล่าเรียน หาเงินการจารกบริจาคและกิจกรรมของโรงเรียนเพียงเท่านั้น และจะรับนักเรียนเข้าเรียนจากการจับสลาก ไม่คัดใครเข้าและไม่ไล่ใครออก
ส่วนห้องเรียนของโรงเรียนแห่งนี้ถูกออกแบบให้เป็น 8 เหรี่ยมจึงไม่มีหน้าห้อง-หลังห้อง ทำให้ไม่เกิดการแบ่งแยกเด็กหน้าห้องเด็กหลังห้อง
ทางออกที่ 2 จิตศึกษาพัฒนาจากภายใน
เป็นการใช้หลักจิตศึกษาพัฒนาผู้เรียนจากภายใน โดยสร้างการตระหนักรู้ของนักเรียน ให้รู้สึกตัว รู้ตัวเอง มีจิตใจจดจ่อกับสิ่งรอบตัวที่กำลังเกิดขึ้น
ทำให้ให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข
สังเกตได้จากรอบๆเขตโรงเรียน จะมีบ่อน้ำเล็กๆและสะพานไม้ทอดอยู่เพื่อให้เด็กได้เดินข้าม เป็นการหยุดคิดและเอาสมาธิมาอยู่กับปัจจุบันขณะเพื่อเดินผ่านแผ่นไม้บางๆ
ทางออกที่ 3 สร้างการเรียนรู้ด้วยระบบ PBL
PBL หรือ Problem Based Learning เป็นการจัดการเรียนการสอนที่ให้เด็กคิดหาปัญหารอบตัว ตั้งคำถามจากปัญหานั้น ด้วยการยึดคำถามเป็นตัวตั้งในการศึกษา วิเคราะห์ทำความเข้าใจ เเละลงมือหาวิธีแก้ปัญหาโดยเด็กสามารถเพิ่มทักษะกระบวนการคิด การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบทั้งในชั้นเรียนและในชีวิตประจำวัน
ดำเนินกิจกรรมด้วย 3 ช
ชง (Play) คือการให้เด็กเรียนรู้ผ่านการทำจริง เช่น เรียนเรื่องการเจริญเติบโตของกบ ก็ให้เด็กเลี้ยงกบเพื่อเฝ้าสังเกตการเจริญเตบโตด้วยตัวเอง
เชื่อม (Talk) คือการนำสิ่งที่ได้จากการปฏิบัติจริงมาแลกเปลี่ยน พูดคุย ตั้งคำถามในห้องเรียน เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เด็กเรียนรู้ที่จะตั้งคำถาม
ใช้ ( Learn) คือการนำคำถามและสิ่งที่ได้มาวิเคราะห์ และหาทางแก้ไขโดยมีครูเป็นคนเชื่อมโยง แนะแนวทางให้เด็กหาทางออกในการแก้ปัญหาได้
1
ทางออกที่ 4 สร้างครูผู้สอนด้วย PLC
ประสิทธิภาพและคุณภาพของครูเป็นตัวแปรสำคัญของความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน ทางโรงเรียนจึงเริ่มจากการปรับ Mindset ของครูที่เข้ามาสอนว่า ให้รักษาคุณภาพ
สอนอย่างไรให้เด็กได้รู้จักตั้งคำถาม แก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ เเละฝึกการเเลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนร่วมเรียน
ด้วยกระบวนการ Professional Learning Community (PLC) เป็นการสร้างชุมชนการเรียนรู้ของครู ที่คอยคิดค้นวิธีการสอนและส่งต่อให้โรงเรียนเครือข่ายเพื่อพัฒนาและแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการเรียนการสอน
รวมทั้งปรับ Mindset ของครูที่มีต่อนักเรียน ให้ครูตระหนักรู้และลงมือปฏิบัติด้วยการจัดการเรียนการสอนอย่างมีคุณภาพ รวมทั้งปลุกครูให้เกิดความภาคภูมิใจในวิชาชีพของตัวเอง
กายคือบ้าน รู้ตัวคือการได้กลับบ้าน
สร้างปัญญาจากภายใน คือคำตอบของการศึกษาไทย
เขียน : Alison
ภาพประกอบ : สมองไหล
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏
โฆษณา