1 ก.พ. 2020 เวลา 09:46 • ปรัชญา
บุญ 6 แบบ ใครมีในตัว ทั้งประสบความสำเร็จ ทั้งมีแต่คนรัก
1
เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่คุณครูของพิ้งกี้ซึ่งเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตสูงมากคนหนึ่ง ท่านได้สอนไว้ แล้วพิ้งกี้นำมาพยายามปฎิบัติ เพื่อยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น ขอนำมาแบ่งปันค่ะ
1. รู้จักขอบคุณ
ใครทำดีกับเราไม่ใช่หน้าที่..
ใครทำดีกับเราให้จำ.. เราทำดีกับใครไม่ต้องจำ.. เป็นประโยคที่ลอยมาเตือนสติอยู่เสมอ
การรู้จักขอบคุณในที่นี้ ไม่ใช่แบบ แค่ปากพูด.. คือใครๆก็พูดได้ไหมคะ
แต่คำขอบคุณคือขอบคุณออกจากมาจากใจอย่างแท้จริง รู้สึกถึงสิ่งที่เค้าทำให้เรา รู้สึกถึงเวลาที่เค้าเสียสละเพื่อเรา รู้สึกถึงคุณค่าที่เค้าทำให้เรา ถึงแม้อาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อย
เช่น พนักงานในร้านอาหาร เค้าเสริ์ฟน้ำให้เรา มันเป็นหน้าที่ของเค้าไหม เค้าก็ได้เงินเดือน เค้าก็ต้องทำไหม จริงค่ะ เค้าต้องทำ
แต่เมื่อพิ้งกี้ลองเอาคำสอนมาปฎิบัติ ขอบคุณด้วยความจริงใจ ยิ้มให้ สิ่งที่เราได้รับทันทีเลยคือ เค้าดูแลเราดีมาก คอยเอาอาหารให้อย่างเร็ว มาถึงโต๊ะเรายิ้มแย้มแจ่มใส เติมน้ำ เติมทิชชู่ไม่มีขาดตกบกพร่อง เหมือนเราเป็นคนพิเศษ
นี่แหล่ะค่ะ พลังของคำขอบคุณที่ออกมาจากใจจริงๆ
2. รู้จักทนุถนอม
ขอบคุณจะได้ครอบครอง ทนุถนอมจะได้ครอบครองตลอดไป
แชมป์โลกอาจเป็นได้ แต่การรักษาแชมป์ให้ได้ตลอดนั้นยากกว่า
ขนาดสิ่งของ เราได้มา เราใช้ทิ้งขว้างไม่ดูแลรักษา ของสิ่งนั้น ยังเน่าเสียพุพัง อยู่กับเราไม่นาน
นับประสาอะไรกับจิตใจคน ความสัมพันธ์ ยิ่งใกล้ยิ่งสนิท จนไม่มีความเกรงใจ พูดจาทำร้ายจิตใจกันตลอดเวลา
กับคนนอกกลับพูดจาอ่อนหวานรื่นหู คะขา ครับผม แต่กับคนในกูมึง ยิ่งสนิท ยิ่งต้องพูด ไม่งั้นถือว่าไม่สนิท (คิดไปนั่น) ครูของพิ้งกี้บอกว่านี่แหล่ะคือการเสแสร้ง
โดยเฉพาะกับพ่อแม่ ที่เรามักเรียกร้อง ว่าทำไมไม่ได้โน่นได้นี่ ชอบว่าชอบบ่น เพราะท่านให้ความรักกับเรามาตลอด เรายิ่งต้องทนุถนอมอ่อนน้อม พูดเพราะ เอาใจใส่บุพการีให้มากกว่าคนข้างนอกด้วยซ้ำ
ลองไปตั้งใจจับมือ หรือล้างเท้าท่านดูสิ แล้วจะพบว่า มือเท้าท่านทั้ง2 หยาบกร้านขนาดไหน เพราะ2 มือนี่แหล่ะ ที่ทุ่มเททั้งชีวิตเลี้ยงเรามา อยากกินอะไรก็ไม่กินไม่สั่ง บอกอิ่มแล้ว กินเยอะแล้ว ให้เรากินตลอด กลัวเราไม่อิ่ม
ทนุถนอมคู่ชีวิต
..คนที่จะคอยเช็ดขี้เช็ดเยี่ยวให้เราจวบจนวาระสุดท้าย ก็เป็นคู่ชีวิตนี่แหล่ะ
มีสามีภรรยาคู่นึงครองรักกันมานาน50ปี ให้สัมภาษณ์กับพิธีกรในงานแต่งว่ามีเคล็ดลับอะไรถึงได้ครองรักกันนานขนาดนี้
พิธีกร ถามภรรยาว่า : สามีคุณมีแต่ข้อดีไม่มีข้อเสียเลยใช่ไหม
ภรรยา: ใครบอกละคะ สามีชั้นมีข้อเสียเยอะเหมือนดวงดาวบนท้องฟ้าเลยค่ะ
พิธีกรตกใจ เลยถามต่อว่า: แล้วข้อดีล่ะคะ
ภรรยา : ข้อดีของสามีมีแค่ข้อเดียว แต่ข้อดีนี้เปรียบเหมือนดวงอาทิตย์ที่เมื่อไหร่สาดส่องบนท้องฟ้าก็จะไม่เห็นดวงดาวเลยสักดวง
จุดสูงสุดในชีวิต ไม่ใช่วันแต่งงาน แต่คือวันที่มีปัญหาไม่เข้าใจกัน แล้วต่างฝ่ายมาทบทวนว่าตัวเองได้ทำอะไรผิดพลาดไปแล้วพร้อมที่จะยอมรับการขอโทษและให้อภัยซึ่งกันและกัน
ไม่มีใครที่มีแต่ข้อดี ไม่มีข้อเสีย สิ่งสำคัญอยู่ที่เราเลือก เลือกที่จะเห็น เลือกที่จะจำ หากอยากมีความสุข มีความสัมพันธ์ที่ยืดยาว ให้จำให้เห็นแต่สิ่งดีๆ และให้ความสำคัญกับจุดนั้น
และทนุถนอมตัวเอง ใครมาว่าเรา นินทาเรา เรายังโกรธ ยังไม่ยอม แต่ทำไม๊ทำไม เรากลับโจมตีตัวเองแทบตลอดเวลา เปรียบเทียบคนอื่นตลอดเวลา .. ทำไมเราไม่เก่งเท่าเค้า ทำไมเราไม่มีเหมือนเค้า เรามันแย่ เรามันทำไม่ได้ เรามัน... เราทำร้ายตัวเอง
เราต้องรู้จักทนุถนอมร่างกายและหัวใจดวงน้อยให้เต็ม เพื่อที่จะสามารถให้ผู้อื่นได้มาขึ้น
3. รู้จักซาบซึ้ง
พลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือพลังแห่งความรัก
อาวุธที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ ความซาบซึ้งประทับใจ
ความซาบซึ้งที่ออกมาจากใจ จากดวงตา เป็นคนที่มีความรู้สึกร่วม ขอบคุณแล้วขอบคุณอีก รู้สึกว่าสิ่งที่ได้รับมามีค่ามากมายจนน้ำตาล้นปริ่มตาเมื่อระลึกถึง
มีหลายคนเคยสอน ทำยังไงให้คนรักเราก็คือ ทำยังไง ให้เราเข้าไปนั่งอยู่ในใจเขา
แต่คำว่าซาบซึ้งนี่กลับกันค่ะ คือ เราเอาเขาเข้ามานั่งอยู่ในใจของเราตลอดเวลา เราจะนึกถึงเขา เราจะมีแรงและมีพลัง
4. รู้จักตอบแทน
การตอบแทนคือการบ้านของชีวิต
1
เวลาเราอยากสร้างตึกสูง เราย่อมต้องถมที่ดินก่อนสร้าง ไม่อย่างนั้น สร้างตึกสูงแค่ไหน ตึกนั้นอาจจะถล่มลงมาได้
เคยไหม ที่เหมือนมีความสำเร็จมาอยู่ตรงหน้า แต่มือเอื้อมคว้ายังไงก็เอื้อมไม่ถึง เพราะเราอาจจะยังไม่ได้ถมที่ให้เต็มก่อน
5. รู้จักถ่อมตัว
การถ่อมตัวในที่นี้ หลายคนอาจคิดถึงว่า พอมีใครมาชมว่าเก่งว่าดี ให้เราถ่อมตัวว่าไม่ใช่ขนาดนั้น ไม่ถึงขนาดนี้
แต่คำว่าถ่อมตัวในที่นี้ หมายถึง การที่เราเก่งได้ การที่เรามีโอกาสมาถึงจุดๆนี้ การที่เรามีความสามารถขนาดนี้ เป็นเพราะ ทุกอย่างมีคนสอน มีคนชี้แนะ มีคนคอยตักเตือน มีคนหยิบยื่นโอกาสให้
อย่าลืมว่าเราไม่ได้เกิดมาแล้วเก่งได้เลย หรือทำอะไรได้เลย แต่เพราะมีมือมากมาย ไม่ว่าจะเป็นลุงป้าน้าอา ครูบาอาจารย์ รุ่นพี่รุ่นน้อง เพื่อนร่วมงาน หัวหน้า เจ้านาย หยิบยื่นค้ำชูสนับสนุนให้เรามีโอกาส ให้เราได้รับทุกอย่างในวันนี้
เมื่อเรารู้จักถ่อมตัว เวลาที่มีคนมาชม เราสามารถบอกเค้าได้เลยว่าที่เราทำแบบนี้ได้ เพราะคนๆนี้สอนเรา ให้โอกาสเรา
เราเป็นแบบนี้ได้ เพราะพ่อแม่เป็นแบบอย่างที่ดีให้เรา ตัวอย่างเราดี ครูเราดี เพื่อนเราดี
6. รู้จักรับภาระ
ชีวิตที่ไม่รู้จักรับภาระ ไม่เรียกว่าชีวิต
วันนี้ หากเราสบาย แสดงว่ามีคนในครอบครัวอย่างน้อย1คน กำลังลำบากเพื่อเราอยู่
แต่หากว่าวันนี้ เรารู้สึกลำบาก แสดงว่าคนในครอบครัวเรากำลังสบายอยู่
การที่เรารู้จักรับภาระ คือการที่เราได้รับเกียรติสูงสุด
บุญ6แบบนี้ เป็นเหมือนคัมภีร์ชีวิต เป็นเหมือนเกราะคุ้มกันให้กับชีวิต ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ ทำอะไรก็มีแต่ประสบความสำเร็จ ทั้งในเรื่องความรัก สำเร็จทั้งเรื่องการงาน และสำเร็จในทุกๆสิ่ง
เปลี่ยนแปลงวันละนิด
เหมือนเติมวันละ 1 องศา
1 วัน อาจจะไม่มีอะไร
10 วันไม่มีความต่าง
แต่ 100 วันล่ะ 1000 วันล่ะ
จะเปลี่ยนแปลงไปโดยแทบไม่เห็นร่องรอยเดิมเลยค่า
ไว้พบกับพิ้งกี้และบลูบลูใหม่นะคะ
#บุญ6แบบ #ขอบคุณ #ทนุถนอม #ซาบซึ้ง #ตอบแทน #ถ่อมตัว #รับภาระ
โฆษณา