3 ก.พ. 2020 เวลา 01:45 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รู้หรือไม่? เราสามารถหยิบสินค้าเพียงแค่สั่งงานด้วยเสียง (Voice Picking)
ปัจจุบันการเบิกจ่ายสินค้าในคลังสินค้านั้นจะใช้ Hand Held หรือ RF Scanner ในการเบิกจ่ายและตัดสต็อก เมื่อคลังสินค้าได้รับการสั่งจ่ายก็จะนำใบ Picking List ไปทำการเบิกสินค้าตามรายการที่ขึ้นบนหน้าจอแสกนเนอร์ เมื่อถึงโลเคชั่น ณ ที่จุด Picking ก็จะทำการหยิบหรือตักสินค้าด้วยโฟร์คลิฟต์ และตัดสต็อกด้วย Hand Held หรือ RF Scanner จน Picking ครบตามรายการใบหยิบนั้นๆ
แต่ปัจจุบันยังมีเทคโนโลยีการหยิบสินค้าด้วยเสียง หรือ Voice Picking ที่ช่วยเข้ามาอำนวยความสะดวกอย่างมาก เพียงแค่ผู้ปฏิบัติงานสวมใส่ Ear set ที่สามารถทำให้เราสามารถหยิบสินค้าต่างๆ ด้วยคำสั่งเสียง
การหยิบสินค้าด้วยเสียง หรือ Voice Picking
เป็นอุปกรณ์ที่ติดไว้ที่พนักงานทำหน้าที่หยิบสินค้าในคลังเพื่อทำการจัดส่ง ช่วยในการสั่งการ ค้นหาสถานที่จัดเก็บ และจัดลำดับในการหยิบสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
พนักงานไม่จำเป็นต้องถือเอกสารระหว่างการหยิบสินค้า คำสั่งเสียงจะบอก และนำทางพนักงานไปยังช่องทางเดินของสล็อตที่ถูกต้อง จากนั้นพนักงานยืนยันสถานที่ด้วยการใช้ตัวเลขตรวจสอบ โดยพูดใส่ชุดหูฟังเพื่อให้อุปกรณ์รายงานผลได้ทันที
หลังจากที่ได้มีการเชื่อมต่อกับซอฟต์แวร์ ERP ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานทราบถึงรายการสิ่งของในคลังสินค้าได้แบบเรียลไทม์ เพียงเท่านี้ก็สามารถทำให้ขั้นตอนการจัดส่งมีความแม่นยำ และถูกต้องในการจัดส่งสินค้ามากขึ้น
https://www.serkem.de/kommissioniermethoden-im-vergleich-pick-by-vision/
ตัวอย่างการนำ Voice Picking มาใช้ในการจัดการคลังสินค้า
บริษัท Atlantic Grupa ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคชั้นนำระดับภูมิภาคที่ให้บริการลูกค้าในกว่า 40 ประเทศ ได้นำ Voice Picking เข้ามาใช้จัดการระบบคลังสินค้าเพื่อรองรับศูนย์กระจายสินค้าถึง 19 แห่ง
https://www.aco.hr/reference/?no_cache=1
โดย Atlantic Grupa เริ่มดำเนินการนำ Voice Picking เข้ามาใช้ในศูนย์กระจายสินค้า 4 แห่งในโครเอเชีย ที่มีพื้นที่ทั้งหมด 24,000 ตารางเมตร และมีรายการสินค้ากว่า 2,400 SKU
ภายในปีแรกพบว่าประสิทธิภาพในการทำงานโดยรวมเพิ่มขึ้น 22% และมีความผิดพลาดลดลงถึง 50% นอกจากนี้ Altantic Grupa ยังพบว่าการใช้ Voice Picking มีข้อดีในเรื่องของความรวดเร็ว และความสะดวกในการใช้งาน ใช้เวลาฝึกอบรมพนักงานในคลังสินค้าลดลงเมื่อเทียบกับการใช้ระบบเดิม เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานได้มากขึ้น
ข้อดีของการหยิบสินค้าด้วยเสียง Voice Picking
http://www.schmidt.com.cn/jjfa/info_87_itemid_349.html
1. จัดการเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. ลดต้นทุนในการจัดการคลังสินค้า
3. ลดเวลาการทำงานที่ซับซ้อนและขั้นตอนในคลังสินค้า จากเดิมที่พนักงานต้องหยิบรายการสินค้าตามคำสั่งในเอกสาร ซึ่งพบทั้งปัญหาความล่าช้าในการค้นหา และความผิดพลาดในการหยิบรายการสินค้า คุณสามารถหาทางออกให้กับปัญหาเหล่านี้ด้วยระบบการสั่งงานด้วยเสียง Voice Picking
ดังนั้น ในโลกที่คุณต้องการทุกความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ การใช้ Voice Picking เข้ามาช่วยทำให้ระบบการจัดคลังสินค้ามีประสิทธิภาพและความแม่นยำที่สูงขึ้น สามารถลดต้นทุนให้ธุรกิจคุณได้ และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว หากคุณกำลังมองหาโซลูชั่นสำหรับ logistics เพื่อเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจให้กับคุณ การใช้ Voice Picking อาจเป็นคำตอบที่ดีที่สุดของคุณในตอนนี้
https://www.bastiansolutions.com/solutions/service/supply-chain-software/picking-technology/voice-picking/
เขียนโดย : Logistics Contents 2/2/2563
ฝากติดตามและเป็นกำลังใจให้ Logistics Contents ด้วยครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา