4 ก.พ. 2020 เวลา 11:38 • ความคิดเห็น
เมื่อความแห้งแล้งมาเยือนที่สวนสนุกปลูก
ภาพในอดีตเมื่อ 3เดือนที่แล้ว ก่อนที่จะเจอภาวะแล้ง อยากจะบอกว่าถ้าเกษตรกรทุกรายวางแผนเก็บกักน้ำไว้ในสระ ไว้ใช้ช่วงหน้าฝน ปัญหาเรื่องผลกระทบจากฝนแล้งก็จะไม่รุนแรงมาก และสวนสนุกปลูกของเราก็จะไม่ต้องเจอผลกระทบจากการถูกแปลงข้างๆ แอบสูบน้ำในสระไปใช้ เรากลายเป็นผู้รับผลกระทบจากการไม่เตรียมการของเกษตรกรรายอื่น ทั้งๆที่วางแผนขุดสระเก็บกักน้ำไว้ใช้เองทั้งปี ทำให้กิจกรรมในสวนต้องชะงักลงกลางคัน
สภาพปัจจุบันของสระน้ำเพชรของเรา เพื่อนๆหลายคนรับพฤติกรรมของเกษตรกรรอบข้างไม่ได้ ที่เอาตัวรอดโดยการสูบน้ำไปใช้เกือบหมด แต่เรากลับไม่รู้ว่าจะปฏิเสธคนที่กำลังเดือดร้อนได้อย่างไร พยายามแนะนำให้ขุดสระก็มีข้ออ้างต่างๆนาๆ ได้แต่หวังให้เขาเห็นใจในความลำบากของคนที่มีสิทธิ์ใช้น้ำในสระของตัวเองบ้าง ต้นไม้ที่รักทรุดโทรม ตายลงไปหลายต้น ปลาที่อยู่ในสระแทบไม่มีน้ำให้อาศัยอยู่ นกในสวนหลายตัวกำลังจะลำบากต้องไปหากินแหล่งอื่น แต่ก็นั่นแหล่ะเป็นแค่ความคิดของเรา เพราะเกษตรกรส่วนใหญ่ไม่คิดเช่นนั้น
ลองคิดเล่นๆในการแก้ปัญหาภัยแล้ง
เคยขึ้นว่าถ้าเกษตรกรทุกรายประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีวิธีการจัดการน้ำในแปลงที่ทำกินของตนเอง เช่น ขุดบ่อ ขุดสระ ให้เหมาะสมกับพื้นที่ อาจจะมีโครงการสนับสนุนงบประมาณหรือ ถ้าใครมีวิธีการเก็บกักน้ำเพื่อการพึ่งตนเอง อาจมีสิทธิพิเศษในการช่วยเหลือบางอย่างเช่นกู้เงินแบบดอกเบี้ยต่ำเป็นพิเศษ (สร้างแรงจูงใจ) หรือเพิ่มเงื่อนไขในให้การช่วยเหลือมากกว่าการนำเงินมาให้เปล่า โดยที่ไม่ได้พัฒนาวิธีคิดเพื่อการพึ่งตนเองเกษตรกร สารภาพว่านี่คือการคิดเล่นๆคนเดียว เพราะไม่อยากให้ใครมาแอบสูบน้ำไปใช้ ปล่อยให้เรารับความเสียหายแทน ซึ่งคิดว่าหลายคนคงเจอปัญหานี้เหมือนกับเรา ถ้าทุกที่มีแหล่งน้ำเป็นของตนเองปัญหาจะลดน้อยลง
ในวิกฤติยังมีโอกาส
ส้มเขียวหวานต้นเดียวที่ทนแล้ง ออกผลให้ชื่นชม
อย่าให้วิกฤติผ่านมาโดยไม่ได้อะไร ช่วงนี้เราก็เลยศึกษาว่าต้นไม้ในสวน ต้นไหนบ้างที่ทนแล้งจะได้เก็บไว้ขยายพันธุ์ในอนาคต เช่นเราพบว่ามีส้มเขียวหวานต้นเดียว จากหลายต้นที่ปลูก โดยปลูกใต้ต้นกล้วย ยังมีชีวิตที่ดีงามติดดอก ออกผลให้เห็นชื่นใจ ตั้งใจจะดูแลรักษาต้นนี้ให้ดี น่าจะเป็นพันธุ์ดีสู้แล้งได้ มีอีกหลายต้นที่พยายามอยู่รอด ทิ้งใบให้ร่วงบ้าง นี่ถ้าไม่เจอวิกฤติก็คงจะไม่รู้ว่าพืชต้นไหนทนแล้ง ทนร้อนได้ดี ขอบคุณวิกฤตที่สอนให้เรียนรู้และวางแผนงานในอนาคตได้ดีขึ้น อย่างน้อยก็ฝึกปล่อยวางไม่ยึดติดมากจนเกินไป มาช่วยเป็นกำลังใจเกษตรกรมือใหม่ด้วยนะคะ
โฆษณา