3 ก.พ. 2020 เวลา 14:57 • ประวัติศาสตร์
Großtraktor(รถแทรกเตอร์ใหญ่) บรรพบุรุษแห่งรถถังยุคใหม่ของเยอรมัน
หลังการพ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง สนธิสัญญาแวร์ซายส์ได้จำกัดทุกอย่างของเยอรมัน จำกัดขนาดกองทัพของเยอรมัน ทุกการกระทำของเยอรมันจะถูกจับตาโดยฝ่ายสัมพันธมิตรหมด การพัฒนารถถังอย่างลับๆจึงเริ่มขึ้น
ในปี1926 บริษัทยานยนต์ทั้งสามแห่งได้แก่ Rheinmetall-Borsig, Daimler-Benz และ Krupp ได้รับภารกิจให้พัฒนารถถังขนาด20ตัน ซึ่งบริษัททั้งสามก็ได้ออกแบบรถถังออกมา
รถถัง Großtraktor I ของบริษัทDaimler-Benz ถูกออกแบบโดย ดร.Porsche ติดอาวุธปืนใหญ่ขนาด 75มม. KwK L/24 และปืนกลอีกสามถึงสี่กระบอก ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์แก๊สโซลีน 6สูบ Daimler M182206 ให้กำลัง 260แรงม้า ระบบรับแรงกระแทกช่วงล่างแบบแหนบ(leaf spring) ได้ผลิตรถต้นแบบออกมาสองคัน(รถหมายเลข41 และ 42)
รถถัง Großtraktor II ของบริษัทRheinmetall-Borsig’s ติดอาวุธปืนใหญ่และปืนกลเช่นเดียวกับรถถัง Großtraktor I แต่การออกแบบมีความเรียบง่ายกว่า ทั้งยังมีประตูด้านข้างเพิ่มความสะดวกสบายในการเข้ารถ ใช้เครื่องยนต์ BMW Va 6สูบ ให้กำลัง 250แรงม้า ระบบรับแรงกระแทกแบบแหนบขด(coil spring) มีการผลิตรถต้นแบบออกมาสองคัน(รถหมายเลข45 เเละ46)
รถถัง Großtraktor III ของบริษัท Krupp's โดยภาพรวมก็คล้ายๆกับรุ่นก่อนหน้า แตกต่างกันเพียงรูปลักษณ์ภายนอก มีการผลิตรถต้นแบบออกมาสองคัน(รถหมายเลข43 และ44)สร้างจากเหล็กคาร์บอนต่ำซึ่งไม่ได้ใช้ในการผลิตรถถังจริงๆ
ปี1931 มีคำสั่งผลิตรถถังรุ่นนี้ 289คัน แต่ก็ถูกยกเลิกไปในปี1932 เพราะมีโครงการพัฒนารถถังอื่นที่ดีกว่า
การทดสอบอย่างลับๆมีเรื่อยมาจนกระทั่งปี1933 โดยความร่วมมือทางทหารระหว่างเยอรมันกับรัสเซีย หลังการทดสอบรถถังที่ยังใช้งานได้ทั้งหมดสี่คันถูกส่งกลับไปเยอรมัน บ้างก็ถูกนำไปเป็นเป้าฝึกยิง บ้างก็อนุรักษ์ไว้เป็นอนุสรณ์ การทดสอบรถถังครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญที่ทำให้วิศวกรเยอรมันรู้ถึงข้อบกพร่องและพัฒนารถถังรุ่นต่อๆไปให้ดียิ่งขึ้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา