4 ก.พ. 2020 เวลา 12:03 • การศึกษา
“รูปในเฟซบุ๊กใช้เป็นหลักฐานเรียกค่าทดแทนจากชู้ได้หรือไม่?”
ผมเคยเขียนไว้ในบทความหนึ่ง เรื่องสามีจะเรียกค่าทดแทนจากผู้ซึ่งล่วงเกินภรรยาไปในทำนองชู้สาว หรือภรรยาจะเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่นที่แสดงตนโดยเปิดเผยเพื่อแสดงว่าตนมีความสัมพันธ์กับสามีในทำนองชู้สาวโดยไม่ต้องฟ้องหย่าก็ได้
หรือพูดภาษาชาวบ้านก็คือ การเรียกค่าเสียหายจากชู้นั่นแหละครับ
หากใครที่ยังไม่เคยอ่านหรือลืมไปแล้ว สามารถย้อนกลับไปอ่านก่อนได้นะครับ https://www.blockdit.com/articles/5d271846aea3bb1a4d22ccf6
เนื่องจากมีคนถามผมว่า กรณีที่มีหญิงอื่นมายุ่งกับสามีของตน อย่างไรถึงจะเรียกว่า “แสดงตนโดยเปิดเผย” ที่ชัดเจนเพียงพอที่จะเรียกค่าทดแทนจากหญิงนั้นได้?
พอดีมีคำพิพากษาฎีกาเรื่องหนึ่งที่ได้ตัดสินเกี่ยวกับประเด็นนี้ และค่อนข้างจะเข้ากับเหตุการณ์ในปัจจุบัน ผมจึงขอนำมาเล่าให้ทุกคนได้อ่านกันโดยเรียงเป็นข้อ ๆ ตามนี้ครับ
1) ภรรยา สงสัยว่าสามีเป็นชู้กับเพื่อนสาวในที่ทำงาน จึงหาหลักฐานเพื่อดำเนินคดี
2) พบหลักฐานเป็นรูปถ่ายในเฟซบุ๊กพร้อมข้อความที่ทั้ง 2 คนโพสถึงกัน ซึ่งล้วนแสดงถึงความสัมพันธ์สนิทสนมแนบแน่นที่ทั้งคู่มีให้แก่กันเกินความเป็นเพื่อน (ไหนใครบอกยิ่งเธอเป็นเหมือนเพื่อนสนิท ยิ่งไม่มีสิทธิ..😏)
3) ใครที่เห็นข้อความดังกล่าวก็สามารถเข้าใจได้ทันทีว่าทั้งคู่มีความสัมพันธ์ในทำนองชู้สาว
4) ซึ่งศาลเห็นว่า แม้เวลาที่ทั้งคู่จะไปไหนมาไหนจะมีเพื่อนคนอื่น ๆ อยู่ด้วย แต่ก็ไม่สามารถลบล้างข้อความประกอบภาพถ่ายที่ทั้งคู่โพสลงเฟซบุ๊กที่คนอื่นสามารถไปเข้าดูได้ โดยแสดงความสัมพันธ์ของทั้งคู่ในทำนองชู้สาวต่อกัน (เอาเพื่อนบังหน้าก็ยังไม่รอด)
5) จากข้อเท็จจริง แสดงให้เห็นว่าหญิงนั้นได้แสดงตนโดยเปิดเผยให้บุคคลอื่น ๆ ที่พบเห็นเชื่อว่าตนมีความสัมพันธ์กับสามีของผู้อื่นในทำนองชู้สาวแล้ว
6) ภรรยาสามารถเรียกค่าทดแทนจากหญิงคนนั้นได้
(อ้างอิงคำพิพากษาฎีกาที่ 1568/2562)
รู้หรือไม่?
การที่จะฟ้องเพื่อเรียกค่าทดแทนจากชายชู้หรือหญิงชู้ได้นั้น...
(1) ฝ่ายที่ฟ้องจะต้องไม่ยินยอมหรือรู้เห็นเป็นใจด้วย และ
(2) ฝ่ายที่เป็นชู้นั้นจะต้องรู้ว่าชายหรือหญิงนั้นสมรสแล้ว
ขอบคุณภาพจาก pixabay
ถ้าได้ประโยชน์จากบทความนี้ ช่วยกด Like, Share ด้วยนะครับ 😻

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา