5 ก.พ. 2020 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
กรณีศึกษา มิสทิน ยกระดับสินค้าพรีเมี่ยม แข่งขันเคาน์เตอร์แบรนด์
มิสทินตีตลาดต่างประเทศ มุ่งเป้าหมายครองใจชาวจีนแผ่นดินใหญ่ทั้งในและนอกประเทศ ในวันวานเคยเป็นที่นิยมของตลาดแมสกลุ่มคนระดับซีในไทย คุ้นชินกับวลีสาวมิสทิน “นิ้งหน่อง... มิสทินมาแล้วค่ะ”
มาวันนี้ปรับภาพลักษณ์ ด้วยสโลแกนใหม่ “MY CHOICE , MY PASSION” ยกระดับให้เข้าถึงลูกค้าระดับเอ-บี หรือมิด-ไฮเอนด์ ดันสินค้าให้เทียบเท่าเคาน์เตอร์แบรนด์ชั้นนำ เป็นที่น่าสนใจชวนให้ติดตาม ถึงกลยุทธ์การปรับตัวให้อยู่รอดและเติบโตให้ทันต่อสภาวะการแข่งขันของตลาดโลกที่ไร้พรมแดนในวันนี้
1
- ขายตรงชั้นเดียว
มิสทินธุรกิจขายตรงแบบชั้นเดียว ภายใต้บริษัทเบทเตอร์เวย์ จากปณิธานของผู้บริหารต้องการให้คนทั่วประเทศมีชีวิตที่ดีขึ้นผ่านธุรกิจเครื่องสำอางแบรนด์ไทย ด้วยความมีเอกลักษณ์ทั้งด้านคุณภาพ ราคา และกลยุทธ์ทางการตลาดที่สื่อภาพลักษณ์พรีเซ็นเตอร์สร้างการจดจำผ่านดารานักแสดงแถวหน้า A-list ของวงการ
อีกทั้งเทคนิคการสร้างซีรีย์โฆษณาร้อยเรียงเรื่องราวเจตนาตั้งใจตีแผ่ให้เป็น talk of the town ถูกกล่าวขานกันอย่างกว้างขวาง ทำให้มิสทินเป็นที่รู้จักและตีตลาดได้อย่างรวดเร็ว สร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมายระดับซี ที่มุ่งเน้นไปยังกลุ่มวัยทำงานและกลุ่มสาวโรงงานเป็นหลักในช่วงเวลานั้น
- สู่มัลติแชนแนลแบรนด์
สถานการณ์โลกเปลี่ยนไป เศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงแปรผันตลอดเวลา อาจเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจ แต่พฤติกรรมและนิสัยรักสวยรักงามของผู้หญิงที่ไม่ว่าภาวะเศรษฐกิจจะดีหรือแย่ แต่เธอต้องดูดีสวยสง่าเสมอ นี่ถือเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ขายความสวยความงามอย่างมิสทิน
แต่วันนี้หากมิสทินจะเสิร์ฟลูกค้าด้วยช่องทางเดิม ๆ “นิ้งหน่อง ... มิสทินมาแล้วค่ะ” เพียงอย่างเดียว คงไม่ทันเกมการแข่งขันเป็นแน่ ด้วยวิสัยทัศน์และความโดดเด่นของกลยุทธ์ทางการตลาด มิสทินจึงขยายช่องทางเพิ่มการเข้าถึง นำไปสู่การเป็นมัลติแชนแนลแบรนด์ เพิ่มช่องทางใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการจำหน่ายช่องทางรีเทล
เช่น โมเดิร์นเทรด คอนเวนเนี่ยนสโตร์ต่าง ๆ เป็นต้น ที่มุ่งเน้นลูกค้าคนเมืองและกลุ่มสาวออฟฟิศ หรือจะเป็นช่องทางการส่งออกต่างประเทศ รุกตลาดเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นเวียดนาม ลาว อินโดนีเซีย ฯลฯ แต่ที่สำคัญ มิสทินสามารถเจาะเข้าไปยังตลาดกลุ่มใหญ่อย่างจีนได้อย่างงดงาม
นอกจากนี้ยังมีช่องทางออนไลน์ตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ ทั้งลาซาด้า ช้อปปี้ และยังผ่านอีมาร์เก็ตเพลส อย่าง Tmall ที่ทำให้สินค้ามิสทินเป็นที่นิยมของสาวชาวจีน ซึ่งทั้งช่องทางการส่งออกและออนไลน์ ถือเป็นการเติบโตหลักที่สร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์มิสทินในวันนี้
- ผันตัวเองเป็นของฝาก ตีตลาดนักท่องเที่ยวจีน
กลยุทธ์การใช้แบรนด์แอมบาสซาเดอร์ ถูกปรับใช้ให้เข้าตามยุคสมัย กำหนดจุดยุทธศาสตร์รุกตลาดในประเทศจีน ใช้ดารานักแสดงไทยที่เป็นที่นิยมของชาวจีนเป็นสื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ไทย จับมือเครือข่ายพันธมิตรนักลงทุนจีน สร้างธุรกิจเจาะกลุ่มเป้าหมายชาวจีนมิด - ไฮเอนด์ ช่วงอายุ 15 – 40 ปี
เพียงไม่นานสินค้ามิสทินเป็นที่ยอมรับและถูกอกถูกใจสาวชาวจีน ทั้งในด้านคุณภาพที่เทียบเท่าเคาน์เตอร์แบรนด์ แต่มีราคาที่จับต้องได้ ส่งผลให้ยอดขายในจีนเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว
เมื่อแบรนด์เป็นที่จดจำ มิสทินรุกต่อ สร้าง Brand Awareness ไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมายังประเทศไทย จีนเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีจำนวนและการใช้จ่ายสูงสุดเป็นอันดับต้น ๆ ของไทยมาอย่างต่อเนื่อง มิสทินไม่ปล่อยให้โอกาสในการขยายตลาดกลุ่มนี้ผ่านไป จึงดำเนินการเชิงรุก ติดตั้งสื่อประชาสัมพันธ์ทั้งในสนามบิน และตามสถานที่แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ เพื่อตอกย้ำการรับรู้ ซึ่งได้ผลเกินคาด
ในวันนี้สินค้าหมวดเมคอัพของมิสทินกลายเป็นของฝากยอดนิยมที่ชาวจีนต้องช้อปปิ้งจับจ่ายหาซื้อเมื่อมาถึงประเทศไทย ทั้งซื้อไปใช้เองและซื้อยกลังกลับไปเป็นของฝาก ด้วยราคาที่คุ้มค่าและประหยัดกว่าซื้อที่ประเทศจีนหลายเท่า
- นวัตกรรมความแปลกใหม่ที่ตอบโจทย์
คิดค้นสรรค์สร้างผลิตภัณฑ์ที่แก้ปัญหาตอบโจทย์ความต้องการของผู้หญิง ให้ความสำคัญทั้งกับคุณภาพของสินค้าและการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่มีความทันสมัยลงตัว เห็นได้จากการที่มิสทินพัฒนาสินค้าออกแคมเปญใหม่ ๆ สู่ตลาดอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มคุณค่าของสินค้าด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์แบบ Limited Edition ที่มีความพิเศษเฉพาะรุ่น ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมการออกแบบตัวสินค้าให้สามารถใช้งานได้ง่ายและสะดวกขึ้น เป็นการยกระดับจากการทำตลาดกลุ่มแมสสาวโรงงาน เป็นสินค้าพรีเมี่ยม สามารถแข่งขันกับเคาน์เตอร์แบรนด์ได้ในราคาที่คุ้มค่า
เรียนรู้กลยุทธ์ธุรกิจ
1. ตีตลาดกลุ่มแมส มุ่งตลาดที่สร้าง volume
ยอดจำหน่ายสินค้าจำนวนมาก ตั้งแต่ยุคเริ่มต้น มิสทินเจาะตลาดกลุ่มแมสที่เป็นระดับซี เน้นวัยทำงานและสาวโรงงานเป็นหลักที่สามารถเข้าถึงตลาดมวลชนได้ง่าย เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป มิสทินขยายกลุ่มลูกค้า แต่ยังคงโฟกัสมุ่งรุกไปยังตลาดกลุ่มใหญ่ คือจีนที่มีกลุ่มประชากรจำนวนมาก กำลังซื้อมหาศาล แม้ต้องเปิดตัวลุยตลาดทำประชาสัมพันธ์อย่างหนัก แต่ผลตอบรับกลับมาถือเป็นความคุ้มค่าต่อการลงทุน
2. สร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์
แม่เหล็กดึงดูด แอมบาสซาเดอร์ของมิสทินทุกคนเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงอยู่ใน A-list ของวงการ ใช้นางฟ้าของมิสทินเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ตอบโจทย์ความคาดหวังต่อสินค้าที่จัดอยู่ในหมวดของการใช้เพื่อแต่งความงาม เสริมบุคลิกภาพ เป็นการสื่อสารตอบความรู้สึก Hope ว่าเมื่อใช้แล้วฉันต้องดูดี !
เขียน : บอส
ภาพประกอบ : สมองไหล
อยากรู้เรื่องอะไร อยากอ่านบทความเเบบไหน ส่งคำถามมาให้ "สมองไหล" ได้ง่ายๆ เพียง “กดลิ้ง” ข้างล่างนี้ได้เลย
Reference :
โฆษณา