4 ก.พ. 2020 เวลา 11:29
ยุคทองของพระพุทธศาสนาในยุโรป: 'สเปนจะสร้างพุทธมณฑลเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพของโลก':
ในปัจจุบัน ชาวยุโรปกำลังออกจากศาสนาตนเอง กลายมาเป็นนักอเทวนิยม (Athesist) เพราะขัดแย้งกับวิทยาศาสตร์ หลังจากเปลี่ยนตนเองมาเป็นนักอเทวนิยมแล้วก็สนใจพระพุทธศาสนาแทนด้วยเหตุผล ๒ อย่าง ๑.พระพุทธศาสนาไม่ขัดแย้งกับหลักวิทยาศาสตร์ ๒.พระพุทธศาสนาสอนการเจริญสติและการเจริญสมาธิที่สามารถทำให้ผู้คนเป็นสุขในปัจจุบันได้จริง แถมยังรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้มากมาย จึงเกิดกระแสในใจพระพุทธศาสนาขึ้นมา
จะเห็นได้ว่าศูนย์พุทธศาสนศึกษากำลังเกิดขึ้นเบ่งบานในหลายๆ มหาวิทยาลัยในยุโรปเพื่อศึกษาคำสอนของพระพุทธศาสนาอย่างละเอียด และมีกิจกรรมอบรมสมาธิเพื่อให้ประชาคมมหาวิทยาลัยและชาวบ้านทั่วไปได้พิสูจน์คำสอนในพระคัมภีร์ว่าสามารถปฏิบัติได้จริง เกิดขึ้นตามมามากมายหลายๆ สถาบัน
สเปนก็เป็น ๑ ในยุโรปที่มีชาวพุทธกำลังเพิ่มขึ้น ประชาชนชาวสเปนที่เมือง Cáceres ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองมาดริดประมาณ ๓๐๐ กิโลเมตร จะสร้างพุทธมณฑล (a Buddhist complex) ขนาดใหญ่ซึ่งจะประกอบไปด้วยพื้นที่ต่างๆ เช่น สวนสาธารณะ วัดที่พระสงฆ์อาศัยอยู่สอนสมาธิภาวนา กุฏิพระสงฆ์จุได้ประมาณ ๒๐ รูป พระสถูปเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธรูปขนาดใหญ่ปางประทับนั่ง ขนาดความสูง ๔๐ เมตร ห้องสมุดสำหรับค้นคว้าความรู้ทางพระพุทธศาสนา
ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะได้รับการสนับสนุนค่าก่อสร้างราวๆ ๒๕ ล้านยูโร จากมูลนิธิสวนลุมพินี (Lumbini Garden Foundation) ในประเทศเนปาลและได้มีการแถลงข่าวการก่อสร้างเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ ๒๒ มกราคมที่ผ่านมา
การสร้างพุทธมณฑลที่สเปนนี้ นอกจากจะเป็นการสร้างศูนย์การเผยแพร่พระพุทธศาสนาที่สำคัญบนแผ่นดินสเปนอย่างถาวรแล้ว ยังจะดึงดูดให้ชาวเอเซียหันมาทำการค้าและท่องเที่ยวที่สเปนมากยิ่งขึ้นด้วย
1
@ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์
๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓
หมายเหตุ กฎเกณฑ์ กติกาและมารยาท:
๑.ถ้าจะแชร์ ไม่ต้องขออนุญาตแต่โปรดอ้างที่มาให้ชัดเจน
๒.หากจะวิจารณ์โปรดใช้คำสุภาพ สองข้อแรกนี้สำคัญเพื่อป้องกันมิให้ผิดพรบ.คอมพิวเตอร์
๓.โปรดสะกดใช้คำให้ถูกต้องตาม *หลักภาษาไทย* ด้วย (อย่าใช้ 'จารย์หรือจาร (แทนอาจารย์), อัลลัย (แทน อะไร), ทำมัย (แทน ทำไม), สนจัย (แทน สนใจ), อะเคร์ (แทน โอเค), ทะมาย (แทน ทำไม), ก้อ (แทน ก็), ม่ายด้าย (แทน ไม่ได้), ยังงัย (แทน ยังไง), จิงจัย (แทน จริงใจ), หัวจัย (แทน หัวใจ), ครัช (แทน ครับ), อะรัย (แทน อะไร), เป็นรัย (แทน เป็นไร), ปัย (แทน ไป) , คัย (แทน ใคร), ฝรรดี (แทน ฝันดี), เด๋ว (แทน เดี๋ยว), จิง (แทน จริง) เขาใช้กันมาผิดๆ อย่าใช้ตามครับ
๔.ข้อความวิจารณ์ที่ *หยาบ* และ *สะกดผิด* จะลบออกทุกครั้งที่เห็น
๕.ผู้ที่สะกดผิดบ่อยครั้งหรือใช้คำหยาบบ่อยครั้ง จะบล็อคอย่างถาวร
๖.คนที่ใหม่ต่อการเมืองระหว่างประเทศ ควรจะอ่านข่าวจากเพจนี้ย้อนหลังไป ๓ เดือนเป็นอย่างน้อยก่อนจะวิจารณ์ใดๆ
๗.อย่าด่วนเชื่อในสิ่งที่ผมเขียนให้อ่าน แต่จงใช้ข้อมูลที่ผมเขียนปูทางไปค้นคว้าหาข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติมแล้วสรุปด้วยตนเองว่าจริงหรือไม่จริง
โฆษณา