6 ก.พ. 2020 เวลา 02:00 • การศึกษา
“Passive death wish” อาการโหยหาความตาย สัญญาณอันตราย ปล่อยเอาไว้ไม่ใช่เรื่องดี
การที่คนคนหนึ่งต้องเจอสภาพแวดล้อมบีบคั้นจิตใจจนคิดฆ่าตัวตายนั้นเป็นเรื่องน่าเศร้าที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น และสิ่งที่น่าเศร้าไม่แพ้กัน ที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง คือการคิดว่าถ้าตัวเองตายไปก็น่าจะดี ทั้งที่ไม่ได้คิดถึงการฆ่าตัวตาย ?
ปกติแล้ว ธรรมชาติของมนุษย์มักจะรักตัวกลัวตาย แต่หากอาการที่ว่านี้ได้เกิดขึ้นกับใคร ความหวงแหนชีวิตก็จะหายไปทันที ถึงแม้ไม่มีความคิดที่จะฆ่าตัวตายก็ตาม โดยในทางการแพทย์ มันมีชื่อเรียกว่า “Passive death wish”
ลักษณะของอาการนี้คือ ไม่มีความหวงแหนในชีวิตของตัวเอง ตายไปก็คงจะดี แต่ไม่ตายก็ไม่เป็นอะไร บางครั้งอาจคิดไปถึงขั้นที่ว่า หากเจออุบัติเหตุจนตาย หรือหลับไปแล้วไม่ตื่นได้ ก็คงจะดี
อันที่จริงมันอันตรายน้อยกว่าการฆ่าตัวตาย แต่ก็นับว่าไม่ควรละเลยอยู่ดี เพราะมันเป็นปัจจัยหนึ่งที่บ่งบอกได้ว่าความซึมเศร้าได้ก่อตัวขึ้นในใจคนคนนั้นเรียบร้อยแล้ว
และเมื่อความซึมเศร้าเกิดขึ้น มันสามารถสูบพลังชีวิตและสภาพจิตใจได้อย่างมหาศาลเลยทีเดียว เพราะมันสามารถทำให้เกิดความเบื่อหน่ายต่อสิ่งรอบข้าง มองทุกอย่างในแง่ลบ ส่งผลให้มองไม่เห็นถึงคุณค่าของสิ่งรอบข้างและตัวเองจนขาดแรงจูงใจที่จะทำสิ่งต่างๆ ไปในที่สุด
ทั้งหมดนี้เกิดได้จากสภาพแวดล้อมที่หนักหน่วงต่อจิตใจ ซึ่งมันก็มากพอที่จะทำให้คนคนหนึ่งสูญเสียอะไรหลายๆ อย่างในชีวิต และถึงแม้การฝึกความอดทนเพื่อให้จิตใจมีความแข็งแกร่งนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญก็ตาม แต่ทุกอย่างมีขีดจำกัดเสมอ หากจิตใจถูกทำร้ายมากๆ เข้า มันก็พังทลายได้เช่นกัน
1
และการมีใคร หรืออะไรสักอย่างมีช่วยเยียวยาจิตใจในวันที่อ่อนแอ ก็เป็นตัวช่วยที่ดีไม่น้อยเลยที่จะทำให้มนุษย์แข็งแกร่ง พร้อมรับมือกับทุกสิ่งในชีวิต
ดังนั้น ไม่ว่าจะมีภาระหนักหน่วงแค่ไหนก็ตาม ขออย่าได้ละเลยตัวเอง หรือคนรอบข้างที่รัก เพราะความห่วงใย ความใส่ใจ แม้เพียงแค่เล็กน้อยก็ช่วยปลอบประโลมใจได้เป็นอย่างดี อย่าปล่อยให้ทุกอย่างสายเกินไปจนเสียอะไรหลายๆ อย่าง หรือแม้แต่ชีวิตทั้งชีวิต...
เขียน : POLALOY
ภาพประกอบ : สมองไหล
อยากรู้เรื่องอะไร อยากอ่านบทความเเบบไหน ส่งคำถามมาให้ "สมองไหล" ได้ง่ายๆ เพียง “กดลิ้ง” ข้างล่างนี้ได้เลย
Reference :
โฆษณา